Nhà khoa học dùng ngân sách nghiên cứu thất bại sẽ được miễn trách nhiệm dân sự?

Vân Anh/VOV.VN | 11/04/2024, 08:45

Một trong những điểm mới của Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi) là miễn trách nhiệm dân sự cho các nhà khoa học khi nghiên cứu sử dụng ngân sách nhà nước nhưng không đạt kết quả như mục tiêu đề ra.

Hoàn thiện cơ chế về chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học

Tại buổi họp báo thường kỳ quý I/2024 của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), tổ chức chiều 10/4, bà Nguyễn Thị Ngọc Diệp, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho hay nội dung về rủi ro trong nghiên cứu khoa học đã có trong kết luận ngày 11/1/2024 của Bộ Chính trị.

Theo đó, Việt Nam sẽ rà soát cơ chế, chính sách để thể hiện được tính đặc thù của khoa học, công nghệ, bao gồm việc chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học.

Quốc hội khóa XV cũng đã giao Chính phủ và các Bộ ngành nghiên cứu hoàn thiện cơ chế, chính sách về khoa học - công nghệ, trong đó có nội dung về việc chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu. Điều đó cho thấy, chủ trương này đã được thể hiện xuyên suốt. Trong quá trình sửa đổi Luật, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ có nhiệm vụ thể chế hóa chủ trương thành các quy định.

“Đặc thù của lĩnh vực khoa học công nghệ là việc nghiên cứu, tìm tòi cái mới. Chúng ta có thể đặt ra một mục tiêu, nhưng trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu lại không đi đến kết quả. Điều này không có gì mới và đã được quốc tế chấp nhận”, Vụ trưởng Vụ Pháp chế chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Diệp cũng cho hay thực tế, Luật Khoa học và Công nghệ cũng có quy định liên quan đến chấp nhận rủi ro nghiên cứu khoa học ở Điều 23 về ưu đãi trong sử dụng nhân lực, trọng dụng nhân tài.

Cụ thể, người được bổ nhiệm chức danh nghiên cứu khoa học, chức danh công nghệ sẽ được miễn trách nhiệm dân sự trong trường hợp xảy ra thiệt hại, gây ra rủi ro cho Nhà nước. Điều này diễn ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, do nguyên nhân khách quan dù đã thực hiện đầy đủ, đúng quy trình.

Với Luật Khoa học và Công nghệ đang trong quá trình nghiên cứu, sửa đổi, chính sách này sẽ còn được hoàn thiện. Dự thảo về quy định liên quan đến việc chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu đã được mở rộng hơn so với quy định hiện hành.

“Dự kiến quy định mới sẽ miễn trách nhiệm dân sự cho nhà khoa học nếu gây ra thiệt hại, rủi ro cho Nhà nước, hoặc đã nghiên cứu, thực hiện đầy đủ quy trình nhưng không đi đến kết quả cuối cùng. Họ có thể sẽ không phải bồi hoàn chi phí đã sử dụng”, bà Nguyễn Thị Ngọc Diệp chia sẻ.

Nâng cao chất lượng nghiên cứu, liêm chính khoa học, đào tạo nguồn nhân lực

Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang, cơ chế chính sách hiện nay đang có điểm nghẽn. Một trong số đó là việc có chấp nhận hay không về độ trễ, rủi ro trong nghiên cứu khoa học.

“Rủi ro được hiểu là khi dùng ngân sách nhà nước nghiên cứu, quá trình thực hiện đúng quy định, tuân thủ các bước hội đồng nhưng không ra được kết quả. Trước đây điều này được coi là thất bại, nhưng hiện nay việc thất bại đó được chấp nhận với cơ chế mới nếu được thực hiện”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang lý giải.

“Chỉ có chấp nhận rủi ro mới khuyến khích được các nhà khoa học tham gia nghiên cứu. Đây là việc Bộ KH&CN rất quan tâm và mong muốn sửa đổi Luật càng nhanh càng tốt”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ KH&CN cho biết thêm, năm 2024, Bộ KH&CN tập trung sửa đổi toàn diện Luật KH&CN với mục tiêu đưa khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo thành động lực mới trong tăng trưởng kinh tế. Ngay trong tuần này, Bộ sẽ có buổi làm việc với Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội để phối hợp nhằm triển khai sửa đổi luật.

Bài liên quan
Những nhà khoa học xuất sắc thế giới ở Diễn đàn người Việt có tầm ảnh hưởng 2024
Nhiều nhà khoa học người Việt trên khắp thế giới sẽ có mặt tại Pháp để tham dự Diễn đàn "Người Việt có tầm ảnh hưởng 2024" diễn ra từ ngày 30 - 31/03.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lễ Thượng cờ Thống nhất non sông tại đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải
Sáng nay (30/4), tại Di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ Thống nhất non sông, tôn vinh những chiến công bất tử, tri ân sâu sắc đối với sự hy sinh to lớn của thế hệ cha anh để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc.
  • Đèo Pha Đin ngày ấy, bây giờ
    Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, đèo Pha Đin huyền thoại đã in dấu chân của hàng vạn cán bộ, chiến sĩ, dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong trên hành trình tiếp vận vũ khí, lương thực, thực phẩm cho bộ đội ta nơi tiền tuyến.
  • Mít tinh kỷ niệm 49 năm giải phóng quần đảo Trường Sa
    Cách đây 49 năm, trong không khí hào hùng tiến về Sài Gòn, với phương châm “Thần tốc, táo bạo, bất ngờ”, các chiến sỹ quân chủng Hải quân đã tranh thủ thời cơ, bất ngờ tấn công giải phóng các đảo thuộc quần đảo Trường Sa.
  • Cận cảnh trận địa pháo hoa ở TP.HCM sẵn sàng khai hỏa mừng ngày 30/4
    Tại công viên hầm vượt sông Sài Gòn, lực lượng chức năng lắp đặt xong 1.500 quả pháo tầm cao cùng 30 giàn pháo hoa tầm thấp sẵn sàng khai hỏa vào 21h hôm nay.
Mới nhất