Nhà báo, nhà văn Đặng Quang Tình qua đời

PV/VOV.VN | 04/08/2022, 12:01

Theo thông tin từ gia đình, nhà văn, nhà báo Đặng Quang Tình qua đời vào sáng nay ( 4/8). Ông hưởng thọ 88 tuổi.

Nhà văn, nhà báo Đặng Quang Tình sinh năm 1934 ở Vientiane, Lào. Ông quê ở xã Thu Lợi, huyện Vụ Bản, Nam Định. Năm 1953, ông tham gia quân đội, nhiều năm sống ở vùng núi phía Bắc. Ra quân năm 1960, cái "nghiệp" phát thanh đã tìm đến ông. Ông được phân công phụ trách Đài truyền thanh Mộc Châu (Mộc Châu lúc đó là một châu của khu tự trị Tây Bắc) và sau đó là Đài phát thanh Tây Bắc. Sau nhiều năm gắn bó với núi, với rừng, với đồng bào dân tộc thiểu số, nhà báo Đặng Quang Tình chuyển về Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) vào năm 1977. Ông là Trưởng ban đầu tiên Ban biên tập các chương trình phát thanh Dân tộc của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV4). 

Trong những năm làm báo, ông Đặng Quang Tình theo dõi và quản lý mảng nội dung về miền núi, dân tộc thiểu số. Nhờ vậy ông có được vốn kiến thức sâu rộng về địa lý, lịch sử vùng đất, hiểu tâm lý và phong tục, tập quán của các dân tộc thiểu số nơi đây. Việc am tường một mảng nội dung, cộng thêm sự sâu sát địa bàn, chất nhanh nhaỵ của một người làm báo, không chỉ giúp cho ông làm tốt công tác quản lý, biên tập mà thêm lần nữa, trở thành nguồn cảm hứng sáng tác văn học của ông. 

Nhà báo Đặng Quang Tình không viết nhiều nhưng dấu ấn văn chương của ông khá đậm nét trong thể loại truyện ngắn trong văn học hiện đại nước nhà, đặc biệt ở mảng đề tài về dân tộc và miền núi. Có thể kể đến hai tập truyện ngắn thể hiện sâu sắc bút pháp của nhà văn như "Hoa rừng" (1986); "Trăn trở" ( 2001). Ông từng bốn lần đạt giải cao trong các cuộc thi văn chương, trong đó có giải Nhất truyện ngắn báo Văn nghệ (1974 -1975) với tác phẩm "Trên vành chảo Điện Biên", tác phẩm đầu tiên đánh dấu sự khởi nghiệp văn chương của một nhà báo phát thanh. Giải nhất truyện ngắn bảo Văn nghệ (1978 -1979) với tác phẩm "Ông Thào"; Giải ba truyện ngắn tạp chí Văn nghệ Quân đội (1983) với tác phẩm "Linh cối"; Giải nhì Hội Nhà báo Việt Nam (1995) với bút ký "Ba lần lên Sa Dung".

Nhà báo Đặng Quang Tình còn xuất bản 4 tập tiểu thuyết gồm "Hướng về Đông" (tiểu thuyết, NXB Lao động. 2009); "Một thời giông bão" (tiểu thuyền, NXB Hội Nhà văn, 2010); "Những cảnh chim bạt gió" (tiểu thuyết, NXB Hội Nhà văn, 2011), "Âm thầm" (tiểu thuyết, NXB Lao động, 2015). Trong đó, bộ 3 tiểu thuyết “Hướng về đông”, “Những cánh chim bạt gió”, “Âm thầm” gây xúc động khi cất lên tiếng lòng, khát vọng thống nhất, khát vọng hoà bình cháy bỏng của bà con Việt kiều Thái Lan hướng về đất mẹ Việt Nam và nghĩa tình với nước Lào anh em, đang chìm trong đau thương dưới bom đạn kẻ thù. 

Trong cuộc sống, nhà báo Đặng Quang Tình là con người giản dị, kiệm lời, tận tuỵ với nghiệp viết, không ngừng cống hiến cho đời. Nhà báo Tạ Toàn, Trưởng ban Phát thanh dân tộc (VOV4) nhận định: "Chắc sẽ không có nhiều người có được niềm đam mê đáng nể như ông trong suốt cuộc đời làm báo. Mê mải đi, mê mải viết. Đã đi là đi đến tận hang tận hốc, đã dốc là dốc tận ruột tận gan....". Sự ra đi của ông để lại nhiều nỗi xót xa cho gia đình, trong lòng bạn bè, đồng nghiệp và những độc giả yêu tác phẩm của ông./.

Bài liên quan
Đội bóng VOV tranh tài ở Giải bóng đá SJC Open Cup 2024
Giải bóng đá SJC Open Cup 2024 quy tụ 12 đội bóng đến từ các trường có ngành Báo chí - Truyền thông và các cơ quan báo chí trên địa bàn Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bế mạc Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phát biểu bế mạc Phiên họp 32, chiều 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến với 19 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản về 3 báo cáo của Chính phủ.
Mới nhất