Nguy cơ rác không gian va chạm với máy bay ngày càng tăng

14/02/2025, 11:18

Một nghiên cứu mới từ Đại học British Columbia (Canada) đã chỉ ra rằng nguy cơ máy bay bị mảnh vỡ từ không gian rơi trúng đang gia tăng.

Theo các nhà nghiên cứu, mặc dù khả năng xảy ra sự cố máy bay va phải mảnh vỡ từ không gian vẫn còn thấp và chưa có trường hợp nào được ghi nhận, tuy nhiên hậu quả của một sự cố như vậy có thể rất nghiêm trọng.

Nghiên cứu đã phân tích các mô hình lưu lượng hàng không toàn cầu và so sánh với đường đi tái nhập dự kiến của các mảnh vỡ không gian không được kiểm soát. Gần các trung tâm sân bay lớn, các nhà nghiên cứu ước tính khả năng xảy ra mối đe dọa là 0,8% mỗi năm. Mặc dù con số này có vẻ nhỏ, tuy nhiên ở những khu vực có lưu lượng giao thông hàng không dày đặc như Đông Bắc Mỹ và Bắc Âu, rủi ro này có thể tăng lên hơn 26% mỗi năm.

Nguy cơ gia tăng này chủ yếu xuất phát từ sự gia tăng khối lượng vật thể được phóng lên quỹ đạo, bao gồm cả vệ tinh truyền thống và các chòm vệ tinh lớn như Starlink, cùng với các tầng tên lửa đã bị loại bỏ. Khi số lượng vật thể trong không gian tăng lên, khả năng xảy ra va chạm cũng tăng theo khi các vật thể này quay trở lại bầu khí quyển.

Các nhà khoa học đã cảnh báo về những rủi ro liên quan đến các chòm sao vệ tinh, không chỉ vì chúng tạo ra các vệt nhiễu ảnh hưởng đến quan sát thiên văn mà còn có thể làm nhiễu tín hiệu vô tuyến và góp phần làm suy giảm tầng ozone khi chúng cháy trong quá trình tái nhập.

Một mảnh vỡ 1 gram cũng gây nguy hiểm cho các máy bay

Mặc dù một số quá trình tái nhập có thể được dự đoán, nhưng độ chính xác của các dự đoán này vẫn còn hạn chế. Các chuyên gia cảnh báo rằng ngay cả một mảnh vỡ nặng 1 gram cũng có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng nếu va chạm với kính chắn gió hoặc động cơ máy bay. Do đó, các kiểm soát viên không lưu thường phải đóng cửa các vùng không phận rộng lớn như một biện pháp phòng ngừa, dẫn đến gián đoạn chuyến bay trên diện rộng.

Nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết phải có các biện pháp nghiêm ngặt hơn để đảm bảo rằng vệ tinh và tên lửa trải qua quá trình tái nhập có kiểm soát, lý tưởng nhất là tan rã trên các vùng biển xa xôi. Hiện tại, hơn 2.300 thân tên lửa lớn vẫn còn trên quỹ đạo, hầu hết trong số đó được dự đoán sẽ hạ cánh không kiểm soát và không thể đoán trước trong những thập kỷ tới. Nếu không có cải thiện trong các hoạt động hạ quỹ đạo, việc đóng cửa không phận có thể trở nên thường xuyên hơn trong tương lai.

Bài liên quan
Lộ tử huyệt, xe tăng mai rùa của Nga bị UAV rồng lửa Ukraine khắc chế
Xe tăng mai rùa là ý tưởng tương đối mới, lần đầu xuất hiện trong cuộc xung đột Nga-Ukraine và tích cực yểm trợ cho các cuộc tiến công của Moscow. Tuy vậy, Ukraine đã tìm ra chiến thuật mới nhằm đối phó với phương tiện này.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Vai trò của Phát thanh trong bối cảnh biến đổi khí hậu khó lường
Kỷ niệm ngày Phát thanh Thế giới năm nay, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) thực hiện chương trình phát thanh đặc biệt với chủ đề “Phát thanh và Biến đổi khí hậu”. Đây cũng là chủ đề được UNESCO lựa chọn cho ngày Phát thanh thế giới năm nay.
Mới nhất