Người mua đang chuộng phân khúc bất động sản nào nhất?

11/04/2023, 15:51

Đầu năm 2023, đất nền đã không còn là phân khúc được người mua quan tâm nhất mà thay vào đó là chung cư.

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý I/2023 vừa được batdongsan.com.vn công bố, xu hướng mua bất động sản trong thời gian này nghiêng về những loại hình khai thác được dòng tiền và đáp ứng nhu cầu thực. Mức độ quan tâm các sản phẩm bất động sản thuộc phân khúc trên ghi nhận tăng trưởng tốt.

Cụ thể, trên cơ cấu mức độ quan tâm các loại hình bất động sản trên toàn quốc, loại hình căn hộ chung cư phục vụ nhu cầu ở thực và đầu tư dài hạn đang dẫn đầu với nhu cầu tìm mua chiếm 27%, tăng 4% so với năm 2022.

Nhà mặt phố và nhà riêng là loại hình bất động sản có giá trị khai thác thương mại cũng nhận được nhiều sự quan tâm với lượt tìm kiếm lần lượt chiếm 20% và 9%, tăng 1% so với cùng kỳ. 

Người mua đang chuộng phân khúc bất động sản nào nhất? - 1

Chung cư là phân khúc được nhiều người quan tâm nhất quý I/2023. (Ảnh minh họa)

Còn với đất nền, đất nền dự án, nếu năm 2022 tổng số lượt tìm kiếm chiếm 31% thì quý I/2023 đã giảm xuống 7%, chỉ còn chiếm khoảng 24% trong cơ cấu các loại hình bất động sản, không còn là phân khúc được quan tâm nhiều nhất.

Bên cạnh nhà đất bán, dòng sản phẩm căn hộ, nhà riêng cho thuê cũng tăng sức hút với người mua trong quý I/2023. 

Đặc biệt, batdongsan.com.vn ghi nhận sự tăng trưởng mạnh lượt tìm kiếm với từ khóa “nhà ở xã hội” trên toàn quốc. Động thái này cho thấy dòng sản phẩm có giá bán bình dân, phục vụ nhu cầu thực vẫn có sức hút lớn và dự báo sẽ giữ vai trò chủ đạo vực dậy thanh khoản cho thị trường trong thời gian tới.

Thị trường quý I/2023 cũng ghi nhận việc giá bất động sản tại nhiều địa phương vẫn có xu hướng tăng dù thanh khoản giảm. 

Cụ thể, giá rao bán nhà phố tại Hà Nội và TP.HCM tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước. Giá rao loại hình căn hộ bình dân ở TP.HCM tăng 13%; giá đất nền tại một số tỉnh phía Bắc đang có biến động về hạ tầng giao thông, dịch vụ như Hưng Yên tăng, Quảng Ninh cũng tăng 15- 17%. 

Ở phía Nam, tỉnh Bình Thuận (nhất là tại thị xã La Gi) cũng ghi nhận giá rao bán đất nền tăng đến 25% so với quý trước nhờ thông tin thông xe tuyến cao tốc Dầu Dây – Phan Thiết.

Nhận định về diễn biến thị trường năm 2023, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc kinh doanh Batdongsan.com.vn dự báo, đây sẽ là năm nhiều cơ hội và thách thức để doanh nghiệp bất động sản cần chủ động đón đầu, tái cấu trúc nợ, nguồn vốn, thu gọn mô hình hoạt động hợp tác. 

2023 cũng sẽ là năm bùng nổ các hoạt động M&A diễn ra giữa các doanh nghiệp bất động sản, tăng trưởng thị phần nguồn cung của chủ đầu tư ngoại. Các chủ đầu tư nên tập trung vào phát triển dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực cũng như cơ cấu lại sản phẩm phát triển để phù hợp với sức mua và nhu cầu thị trường thời gian tới.

Ngọc Vy

Bài liên quan
Đất nền sốt ảo và các chiêu thổi giá
Thị trường vùng ven Hà Nội (như Hoài Đức, Sóc Sơn, Mê Linh…) một số khu vực có hiện tượng đất tăng giá gấp 2 lần. Đây là nhu cầu thực hay chiêu trò của “cò đất” thổi giá.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: Phát huy tinh thần vì nước, vì dân của các nhà thầu, tư vấn, giám sát
Chiều 8/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì Phiên họp thứ 11 của Ban Chỉ đạo.
Mới nhất