Người Hà Nội vui mừng trải nghiệm tuyến đường dành riêng cho xe đạp

01/02/2024, 19:51

Sáng 1/2, nhiều người dân vui mừng di chuyển trên tuyến đường dành riêng cho xe đạp, đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy, trong ngày đầu đưa vào hoạt động.

Người Hà Nội vui mừng trải nghiệm tuyến đường dành riêng cho xe đạp - 1

Sáng 1/2, Sở GTVT TP Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến đường ven sông Tô Lịch đoạn từ cầu Mọc đến cầu Yên Hòa từ đường dành cho người đi bộ thành đường ưu tiên cho xe đạp và người đi bộ (Đường cho xe đạp và người đi bộ đi chung). 

Người Hà Nội vui mừng trải nghiệm tuyến đường dành riêng cho xe đạp - 2

Ông Trần Hữu Bảo - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở đã phối hợp với các sở, ngành liên quan khảo sát, xây dựng phương án ưu tiên cho xe đạp, đồng thời, lấy ý kiến cộng đồng dân cư trước khi thí điểm tuyến đường. Tuyến đường có chiều dài 2,3km từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy, chạy dọc sông Tô Lịch, kết nối ga Lê Hồng Phong (đường sắt Cát Linh - Hà Đông) với ga S8 (tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội). Đồng thời, trên tuyến cũng kết nối với 11 tuyến xe buýt.

Người Hà Nội vui mừng trải nghiệm tuyến đường dành riêng cho xe đạp - 3

Theo ông Trần Hữu Bảo, đây là tuyến đường ưu tiên cho xe đạp đầu tiên trên địa bàn Thủ đô, nhằm tạo thói quen cho ng dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng nói chung cũng như sử dụng xe đạp. Tuyến đường dành riêng cho xe đạp cũng là nền tảng để kết nối các loại hình vận tải hành khách công cộng như đường sắt đô thị, xe buýt. “Trong thời gian tới, Sở GTVT Hà Nội sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan, địa phương rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông để những tuyến đủ điều kiện sẽ tiếp tục tổ chức làn ưu tiên cho xe đạp. Theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng, trước mắt chúng tôi ưu tiên các tuyến đường có lưu lượng giao thông không lớn và có làn đường cho xe thô sơ”, ông Trần Hữu Bảo thông tin.

Người Hà Nội vui mừng trải nghiệm tuyến đường dành riêng cho xe đạp - 4

Theo đơn vị điều chỉnh tổ chức giao thông, phần đường này từ đường cho người đi bộ thành đường ưu tiên cho xe đạp và người đi bộ. Trong đó, đường cho xe đạp tổ chức giao thông hai chiều với chiều rộng 3 m, bố trí phía dọc ven sông Tô Lịch. Đường đi bộ rộng 1 m bố trí phía đường Láng.

Người Hà Nội vui mừng trải nghiệm tuyến đường dành riêng cho xe đạp - 5

Dọc tuyến đường dài khoảng 2,7 km, đơn vị bổ sung 6 trạm xe đạp công cộng gần các điểm dừng chờ xe buýt; một trạm xe đạp tại ga S8 của đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, còn lại tại ga Láng của metro Cát Linh - Hà Đông đã có một trạm. 

Người Hà Nội vui mừng trải nghiệm tuyến đường dành riêng cho xe đạp - 6

Xe đạp trên tuyến này được kết nối với đường xe đạp đi chung trên các tuyến đường khác như Láng, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Lê Văn Lương... thông qua các nút giao.

Người Hà Nội vui mừng trải nghiệm tuyến đường dành riêng cho xe đạp - 7

Người Hà Nội vui mừng trải nghiệm tuyến đường dành riêng cho xe đạp - 8

Người Hà Nội vui mừng trải nghiệm tuyến đường dành riêng cho xe đạp - 9

Ghi nhận của PV, sáng 1/2, tuyến đường dành riêng cho xe đạp ven sông Tô Lịch đã được dọn dẹp sạch sẽ từ vỉa hè, lề đường cho tới lòng đường. Tất cả các biển báo, vạch chỉ dẫn đều được lắp đặt đầy đủ. Cũng trong sáng nay, rất đông người dân đi bộ, đi xe đạp tập thể dục... Tuyến đường dành riêng cho xe đạp không chỉ tạo nên nét đẹp về mỹ quan đô thị mà còn giúp người dân di chuyển thuận tiện, an toàn hơn và tránh được ùn tắc giao thông với khoảng thời gian 20 phút, nhanh hơn 10 phút so với trước kia đi từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở.

Người Hà Nội vui mừng trải nghiệm tuyến đường dành riêng cho xe đạp - 10

Ông Nguyễn Xuân Trào (70 tuổi, ở Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, tuyến đường này trước đây dành cho người đi bộ nhưng không khai thác tối đa công dụng. Việc bổ sung thêm làn đường dành cho xe đạp là hoàn toàn phù hợp, tạo điều kiện kết nối thuận lợi cho người dân thường xuyên sử dụng phương tiện công cộng để đi lại. "Tôi rất vui mừng khi có đường dành riêng cho xe đạp vì an toàn khi di chuyển. Ngoài ra, tôi và nhiều người dân cũng mong muốn, Hà Nội sẽ nghiên cứu và tổ chức thêm nhiều tuyến đường dành riêng cho xe đạp để việc di chuyển của những người đi bộ, đi xe đạp và phương tiện công cộng được thuận tiện", ông Trào cho hay.

Người Hà Nội vui mừng trải nghiệm tuyến đường dành riêng cho xe đạp - 11

Người Hà Nội vui mừng trải nghiệm tuyến đường dành riêng cho xe đạp - 12

Người Hà Nội vui mừng trải nghiệm tuyến đường dành riêng cho xe đạp - 13

Cũng theo ý kiến ông Trào, nên tháo những cây cột barie, thay vào đó để lắp đặt camera phạt nguội đối với xe máy đi vào đường dành cho xe đạp. "Đối với thanh niên có thể dễ dàng vác xe đạp qua khỏi những cây cột barie, nhưng đối với người lớn tuổi thì việc vác xe qua là rất khó khăn", ông Trào chia sẻ.

Người Hà Nội vui mừng trải nghiệm tuyến đường dành riêng cho xe đạp - 14

Cũng trong ngày hôm nay, rất nhiều người dân đăng ký sử dụng xe đạp điện công cộng.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lương của công chức khi cải cách tiền lương thấp nhất là 5 triệu đồng
Đây là một trong những nội dung được Bộ Nội vụ xin ý kiến của Thủ tướng, báo cáo Ban Cán sự đảng Chính phủ trước khi báo cáo Bộ Chính trị.
Mới nhất