Người dân Hải Phòng “choáng váng” vì giá thuê nhà thuộc Sở hữu Nhà nước tăng 10 lần

Thanh Nga/VOV-Đông Bắc | 19/12/2022, 22:23

Sau khi cải tạo các chung cư thuộc sở Hữu nhà nước trên sẽ có giá cho thuê từ gần 3 triệu – 4.5 triệu đồng cho căn hộ chung cư khoảng 50m2. Mức giá này gấp 7-10 lần giá cũ.

UBND thành phố Hải Phòng vừa có Quyết định về bảng giá thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước tại các chung cư sau khi cải tạo, xây dựng lại trên địa bàn Thành phố với mức giá từ gần 3 triệu – 4.5 triệu đồng cho căn hộ chung cư khoảng 50m2. Mức giá này gấp 7-10 lần giá cũ và được cho là quá cao so với thu nhập của các hộ dân. 

Bà Cao Thị Chỉ (hơn 80 tuổi) nguyên là cán bộ Công ty Xây lắp ngoại thương tại Hải Phòng, hiện sống tại căn hộ 809 chung cư Đ2 Đồng Quốc Bình cùng người con gái tàn tật cũng đã ngoài 60 tuổi. Trước đây, mỗi tháng bà phải trả 550 ngàn đồng tiền thuê nhà, nhưng theo thông báo của Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh Nhà Hải Phòng, từ tháng 12/2022, giá thuê căn hộ của gia đình bà Chỉ cũng như các hộ dân khác tại chung cư Đ2 Đồng Quốc Bình sẽ áp dụng mức giá mới, tăng từ 10.037 đồng/m2/tháng lên 70.611 đồng/m2/tháng. Với mức giá này, gia đình bà Cao Thị Chỉ sẽ phải trả 3,9 triệu đồng thuê căn hộ hơn 50m2.

"Nhà này là ngày xưa cơ quan phân cho tôi; tôi ở đây hơn 40 năm rồi. Trước kia thì cơ quan trả tiền; từ khi tôi về hưu thì tôi trả tiền. Lương hưu của tôi thì chưa được 4 triệu mà hôm vừa rồi, tôi đọc thông báo như thế là đúng đủ tiền nhà, không thừa một hào nào. Mà tôi thì 1 năm đi bệnh viện vài lần, lại bị bệnh tim, bệnh áp huyết. Tôi đọc thông báo mà không ăn, không ngủ được..." - bà Cao Thị Chỉ nói.

Theo Quyết định số 63 ngày 4/11/2022 của UBND thành phố Hải Phòng, giá thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước tại các chung cư sau khi cải tạo, xây dựng lại trên địa bàn Thành phố, gồm chung cư N1, N2 Lê Lợi, U19 Lam Sơn và các chung cư Đ2, HH3, HH4 Đồng Quốc Bình sẽ điều chỉnh tăng. Trong đó, giá thuê cao nhất là tại chung cư N1, N2 Lê Lợi với mức 94.674 đồng/m2/tháng; thấp nhất là tại chung cư U19 Lam Sơn với giá 51.480 đồng/m2/tháng, gấp 7-10 lần mức giá cũ. Bà Đỗ Thị Kim Oanh (hiện sống tại căn hộ 204 chung cư N2 Lê Lợi) hết sức bất ngờ khi nhận được thông báo phải đóng trên 3,7 triệu đồng/tháng tiền nhà, gấp hơn 10 lần so với mức đóng 359.000 đồng/tháng cho căn hộ 39m2 của gia đình.

"Bố mẹ chúng tôi làm ở Cảng, bố mẹ tôi mất đi thì chúng tôi là người thừa kế lại, vẫn ở lại căn nhà này. Lúc nhà sập sệ quá, Thành phố vận động chúng tôi chuyển đi nơi ở tạm, sau này cải tạo lại nhà ở an sinh xã hội. Giờ đùng một cái, tiền nhà tăng lên 3,8tr. Chồng tôi thì tai biến, tôi thì chân đau, cả nhà trông vào nồi bún. Giờ đưa cái thông báo tiền nhà này, đúng là mất ăn mất ngủ..." - Bà Đỗ Thị Kim Oanh bày tỏ.

Giá thuê nhà tăng cao nhưng điều đáng nói, đây là các căn hộ chung cư được cải tạo, xây mới trên cơ sở những nhà tập thể cũ, vốn là nhà ở cho công nhân, người lao động, cán bộ trên địa bàn Hải Phòng từ nhiều năm trước. Các hộ dân sinh sống tại đây đều là cán bộ, công nhân đã nghỉ hưu hoặc con cháu họ được kế thừa lại từ ông bà, cha mẹ; được tái định cư bằng hình thức thuê nhà thuộc sở hữu Nhà nước sau khi các nhà tập thể cũ được cải tạo, xây mới. Tại các căn hộ chung cư này, nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn; nhiều người già chỉ sống bằng đồng lương hưu ít ỏi. 

Theo người dân, với giá thuê nhà mới này, cộng thêm phí dịch vụ, như: phí gửi xe, phí quản lý vận hành tòa nhà… thì mức giá họ phải trả cao hơn mức chung trên thị trường; thậm chí căn hộ 50m2 có giá thuê ngang với giá thuê ngôi nhà 2 tầng trong các ngõ phố và quá cao so với thu nhập, mức sống của đa phần người dân tại đây.

Bà Đặng Thị Bích, nhà số 908 khu Đ2 Đồng Quốc Bình cho biết: "Nhà này là nhà an sinh xã hội, dành cho những người thu nhập thấp, người nghèo thì không có khả năng đóng với mức giá này. Đề nghị Thành phố xem xét duy trì mức tiền nhà hiện tại. Để giá mới bây giờ thì không ai trong khu này có thể đóng được, chứ không phải mình nhà tôi. Thậm chí có nhà không có đồng lương hưu nào..."

Ông Nguyễn Thành Hưng, Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng lý giải: Mức giá thuê nhà mà người dân vẫn đóng từ trước đến nay là giá tạm tính, chưa được có đầy đủ các chi phí xây dựng, cải tạo. Mức giá mà thành phố Hải Phòng mới ban hành là giá tính đúng, tính đủ của căn hộ sau khi đã xây mới. Ông Nguyễn Thành Hưng cũng cho biết: Sở Xây dựng Hải Phòng đang tham mưu cho UBND thành phố xây dựng mức hỗ trợ để giảm giá thuê nhà cho các hộ dân tại các chung cư thuộc sở hữu Nhà nước.

"Có 2 vấn đề: Giá thuê nhà và chính sách hỗ trợ, hai cái này được tiến hành song song. Giá thuê nhà phải tính đúng, tính đủ theo tất cả cấu thành của căn hộ. Nhà nước sẽ có trách nhiệm hỗ trợ các hộ dân, bằng các chính sách đi kèm, từ hỗ trợ ấy sẽ giảm giá thuê nhà, Hải Phòng sẽ tiếp tục ban hành chính sách hỗ trợ và phải được thông qua Hội đồng nhân dân" - Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng nói.

Với việc phá dỡ các chung cư cũ, xây dựng các chung cư mới kết hợp phát triển nhà ở xã hội, Hải Phòng đã trở thành điểm sáng của cả nước trong đảm bảo an sinh xã hội, được người dân thành phố đánh giá cao. Tuy nhiên, người dân cũng mong muốn, Thành phố sớm có cơ chế, chính sách hỗ trợ, điều chỉnh giá thuê nhà ở đối với các chung cư thuộc sở hữu của Nhà nước để chính sách an sinh xã hội thực sự phát huy hiệu quả, giảm bớt gánh nặng cho các hộ dân khó khăn./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Điện Biên Phủ - Trận đánh của thế giới"
Trận chiến Điện Biên Phủ không chỉ tác động tới Việt Nam, Pháp mà tới cả thế giới. Đó là trận đánh của thế giới".
Mới nhất