Ngồi vào mâm cơm nên gắp rau hay thịt ăn trước?

13/06/2023, 08:30

Thứ tự ăn uống rất quan trọng, tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách ăn đúng.

Khi ngồi vào mâm cơm thông thường mọi người sẽ chọn gắp món ăn mà mình thích ăn nhất sau đó mới thưởng thức các món còn lại. Có người thích ăn thịt trước rau, ngược lại có người lại thích ăn rau trước thịt. Tuy nhiên, thứ tự ăn sẽ ảnh hưởng đến vị giác cũng như sức khoẻ người dùng.

Nên ăn rau trước hay ăn thịt trước?

Rau có hàm lượng nước cao nên người ăn sẽ nhanh chóng cảm thấy no. Bạn nên ăn rau trước, sau đó ăn các loại thực phẩm giàu protein từ thịt cá sau, cuối cùng là tinh bột ở mức vừa phải để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng và kiểm soát cân nặng.

Để không ăn quá no gây tức bụng, ổn định lượng đường huyết và tránh gây tăng cân, bạn có thể tuân thủ thứ tự bữa ăn như sau:

Ăn rau trước tiên có thể làm tăng cảm giác no, bổ sung chất xơ, khoáng chất, vitamin, đồng thời có thể trì hoãn sự gia tăng lượng đường trong máu và giảm tích tụ chất béo.

Sau đó, bạn mới ăn các loại thịt nạc, ít mỡ, hải sản, đậu tương… để kéo dài thời gian tiêu hóa thức ăn. Thịt đỏ có hàm lượng chất béo cao hơn nhưng nên ăn với lượng ít để đáp ứng nhu cầu sắt cơ thể cần.

Ngồi vào mâm cơm nên gắp rau hay thịt ăn trước? - 1

Ngồi vào mâm cơm nên gắp rau hay thịt ăn trước?

Ngoài ra, cần đặc biệt chú ý đến các món súp đặc, món ăn phủ bột chiên rán, bánh pizza và các loại thực phẩm khác. Vì các món này chứa nhiều tinh bột, đường, chất béo nên cần ăn sau rau và thịt.

Ngoài ra, sau khi ăn cơm khoảng 30 phút đến 1 tiếng bạn mới nên ăn trái cây, vì chúng có chứa đường dễ gây biến động lượng đường trong máu. 

Những điều kiêng kỵ không nên phạm phải trong bữa ăn

  • Rung đùi: Rung chân hay rung đùi là thói quen bất lịch sự bởi hành động này có thể làm rung bàn ăn gây khó chịu những người xung quanh. Do vậy không chỉ trong bữa ăn mà những lúc khác bạn cũng hãy cố gắng bỏ thói quen rung chân bởi nó rất phản cảm và gây khó chịu với hầu hết những người đối diện.
  • Tạo tiếng ồn khi ăn: Khi ăn bạn lưu ý hạn chế gây ra tiếng động, nhai một cách tao nhã, không mở miệng khi nhai. Như vậy sẽ tạo cho bạn hình ảnh thanh lịch và sang trọng hơn.
  • Cắm đũa vào bát cơm: Một số bạn nhất là trẻ nhỏ trong quá trình ăn thường cắm đũa lên bát cơm để chóng tay lên đũa. Theo người xưa, cắm đũa trên bát cơm chỉ xuất hiện trong mâm cơm cúng thần linh. Vì vậy khi bạn thực hiện hành động này được xem như là điềm xấu, mang đến xui xẻo cho người khác.
  • Bới đồ ăn: Hành động bới thức ăn lên để tìm cho mình những miếng ngon nhất được xem là hành động bất lịch sự và không tôn trọng người xung quanh. Bạn không nên lựa thức ăn mà cố gắng quan sát, dùng đũa gắp thức ăn mà mình muốn.
  • Xới cơm một lần: Người ta cho rằng, bát cơm được xới một lần là dành cho người đã chết nên rất kiêng kỵ điều này. Ngoài ra, bạn cũng không nên xới bát đầy có ngọn và lèn, gợi nhớ đến bát cơm cúng.
  • Ăn cơm trước chủ nhà: Theo các tập tục truyền thống, trong bữa ăn, khách thường đợi chủ nhà bưng bát lên đầu tiên rồi mới bắt đầu dùng bữa. Nhiều nơi, mọi người còn phải mời nhau trước khi nâng đũa. Theo phép tắc, chúng ta vẫn nên tôn trọng chủ nhà và để họ khai vị. Ngoài ra, trẻ em cần đợi đến khi người lớn bắt đầu ăn trước thì mới nên ăn cơm.
  • Dùng điện thoại khi ăn: Thói quen dùng điện thoại khi ăn xuất hiện rất nhiều. Chúng ta sẽ rất dễ thấy trên một bàn ăn trong nhà hàng hay đám bạn đang ngồi uống nước luôn có những bạn chỉ chăm chăm vào chiếc điện thoại của mình. Hành động này rất bất lịch sự bởi người ta mời bạn đi ăn, đi uống và trò chuyện với nhau chứ có phải để bạn bấm điện thoại

Mai Linh(Tổng hợp)

Bài liên quan
Rau ngót tốt nhưng có nên ăn mỗi ngày?
VOVLIVE - Rau ngót là loại rau quen thuộc, tốt cho sức khỏe vậy nhưng có nên ăn hàng ngày không?

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Nhân chứng nổ lò hơi ở Đồng Nai: Ám ảnh cảnh đồng nghiệp nằm bất động khắp nơi
Nhiều nhân chứng vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại khoảnh khắc lò hơi của công ty gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) phát nổ, thổi bay tất cả mọi thứ.
Mới nhất