Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp vào quá trình xử lý vi phạm giao thông

20/04/2023, 11:03

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 10 về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới. Chỉ thị được ban hành trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) và thiệt hại do TNGT gây ra vẫn ở mức cao.

Cấm can thiệp vào quá trình xử lý vi phạm giao thông

Chỉ thị nêu rõ mục tiêu đối với công tác bảo đảm TTATGT là: Thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông; từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông; giảm tai nạn; khắc phục tình trạng ùn tắc.

Thủ tướng yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn phụ trách.

Nếu để tình hình TTATGT xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý người đứng đầu cấp ủy và chính quyền địa phương sẽ bị xem xét, xử lý trách nhiệm. Tất cả vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng phải được xem xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan.

Trong quá trình xử lý vi phạm về giao thông, Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tất cả vi phạm phải được xử lý nghiêm. Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm của cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng chức năng "xuê xoa", bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức.

Mọi cán bộ, đảng viên vi phạm về giao thông phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của từng ngành, cơ quan, đơn vị. Cương quyết khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT có dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người thi hành công vụ theo đúng quy định.

Quyết liệt xử lý vi phạm nồng độ cồn

Chỉ thị của Thủ tướng yêu cầu tập trung phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT nghiêm trọng. Đặc biệt việc kiểm soát lái xe có nồng độ cồn được yêu cầu thực hiện quyết liệt nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu bia không lái xe”.

Từng địa phương phải có kế hoạch cụ thể để kiểm soát nồng độ cồn đối với từng tuyến, từng địa bàn, tập trung các thành phố, thị xã, thị trấn, khu công nghiệp đông công nhân, khu du lịch…

“Tuyệt đối không vì lợi ích kinh tế mà xem nhẹ việc phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe nhân dân, cộng đồng, ATGT, trật tự an toàn xã hội”, chỉ thị nêu rõ đồng thời yêu cầu hàng năm tổ chức tổng kiểm soát phương tiện trên toàn quốc, kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động đối với xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm.

Đồng thời, người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu cơ quan chức năng hoàn thiện dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ để trình Quốc hội thông qua. Đồng thời cần rà soát, nghiên cứu sửa đổi chế tài trong Luật Hình sự, Luật Xử lý vi phạm hành chính theo hướng tăng nặng mức xử phạt đối với hành vi nguy hiểm, là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn như vi phạm nồng độ cồn, ma túy, vi phạm tốc độ, vượt đèn đỏ, chở quá tải trọng cho phép…

Công trình giao thông khi chưa được nghiệm thu được yêu cầu không được đưa vào sử dụng; khắc phục kịp thời các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông.

Công tác đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ cần thực hiện theo hướng định danh phương tiện gắn với định danh cá nhân. Nghiên cứu, thể chế hóa phương thức cấp biển kiểm soát phương tiện có giới hạn và trả phí sở hữu biển kiểm soát để khai thác hiệu quả, tránh lãng phí tài sản công, nguồn tài nguyên biển số.

Tình trạng ùn tắc tại các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội, TP.HCM và các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm được người đứng đầu Chính phủ yêu cầu khắc phục đồng bộ và có giải pháp phòng ngừa.

Chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe

Trong Chỉ thị, Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban nhân dân các địa phương tổ chức tổng kiểm soát ôtô kinh doanh vận tải hành khách, ôtô vận tải container trên toàn quốc (hoàn thành trong quý II).

Đồng thời Bộ Công an cần xây dựng đề án tổng thể về định danh biển số ôtô và hạn chế đăng ký phương tiện cá nhân, báo cáo Chính phủ trong quý IV. Cơ quan này cũng được giao chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, tập trung xử lý những hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn nghiêm trọng.

Việc kiểm soát nồng độ cồn của tài xế được yêu cầu thực hiện thường xuyên, quyết liệt; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để đổi mới hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.

Bộ Công an phối hợp Bộ GTVT nghiên cứu sửa đổi các quy định về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng tăng nặng mức, hình thức xử phạt, nhất là người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn; nhóm các hành vi do lỗi cố ý, vi phạm nhiều lần trong khoảng thời gian nhất định…; bổ sung các hình thức xử phạt hành chính như bắt buộc lao động công ích, trừ điểm giấy phép lái xe…; phối hợp Bộ Y tế, Bộ Tư pháp nghiên cứu quy định thu hồi giấy phép lái xe đối với người sử dụng ma túy, người nghiện ma túy.

Cơ sở dữ liệu Trung tâm thông tin chỉ huy, điều hành của lực lượng CSGT được yêu cầu khẩn trương hoàn thiện, kết nối với công an các địa phương và các bộ, ngành phục vụ chỉ huy, điều hành, giám sát và xử lý các hành vi vi phạm.

Bộ GTVT được giao chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, chấm dứt tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe. Đồng thời, cơ quan này cần nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, kiểm định phương tiện.

Đối với TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, Chủ tịch UBND cấp tỉnh phải chủ trì đánh giá nguyên nhân, triển khai ngay giải pháp khắc phục bất cập, rút kinh nghiệm và xem xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan.

Thủ tướng yêu cầu cơ quan chức năng phối hợp với cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện mạnh mẽ, liên tục công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT, chú trọng tuyên truyền trên các trang thông tin báo chí, mạng xã hội…

Quý I năm 2023, gần 3.000 vụ TNGT xảy ra trên cả nước, trong đó 12 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, một số vụ gây hậu quả thảm khốc làm chết nhiều người trong cùng địa phương, cùng gia đình. Khoảng 70% nạn nhân TNGT trong độ tuổi lao động gây tổn thương đến gia đình người bị nạn và toàn xã hội. TNGT liên quan phương tiện vận tải hành khách có chiều hướng gia tăng, chiếm 7,6% tổng số vụ tai nạn.

Tình trạng cản trở, chống người thi hành công vụ, từ đầu năm 2023 đến nay xảy ra 28 vụ, làm bị thương 10 CSGT, trong đó một số cán bộ bị thương nặng, nguy hiểm đến tính mạng./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Diễn đàn Tương lai ASEAN: Việt Nam vì sự phát triển chung của cả khu vực
Diễn đàn Tương lai ASEAN là diễn đàn dành riêng cho ASEAN, của ASEAN, vì ASEAN và vì người dân của ASEAN. Diễn đàn cũng đồng thời khẳng định vai trò chủ động của Việt Nam, vì sự phát triển chung của cả khu vực.
Mới nhất