“Nghị sĩ nên tương tác doanh nghiệp trẻ để hiểu hơn hệ sinh thái khởi nghiệp”

15/09/2023, 19:01

Các nghị sĩ trẻ nên tương tác nhiều hơn với các doanh nghiệp trẻ để hiểu hơn về hệ sinh thái khởi nghiệp, qua đó đáp ứng được tốt hơn các nhu cầu phát triển thực tiễn

Vấn đề này được đề cập trong Phiên thảo luận chuyên đề “Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp” tại Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 đang diễn ra tại Hà Nội.

Yếu tố then chốt là thu hút được thanh niên

Bà Tingyu Yuan, Quản lý tại HICOOL chia sẻ một số quan điểm của Trung Quốc trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo khởi nghiệp, như xây dựng hệ thống quy định của quốc gia thúc đẩy khởi nghiệp, cung cấp tài chính, đơn giản hóa và giảm thiểu rào cản thủ tục hành chính.

Theo đó, doanh nghiệp chỉ cần đăng ký qua mạng mà không cần đến trực tiếp tại các cơ quan quản lý, nhờ vậy đã khuyến khích nhiều người tham gia khởi nghiệp.

Ngoài ra, chính sách về giảm thuế cũng được đưa ra với các công cụ tài chính phù hợp cho doanh nghiệp khởi nghiệp, tăng cường kiến thức tài chính cho doanh nghiệp, tăng cường áp dụng các chính sách với những chính sách cụ thể.

Thời gian qua, Công ty HICOOL có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, với các cơ chế cụ thể như công nghệ xanh, công nghệ y tế, sáng tạo văn hóa, công nghệ lương thực, công nghệ nông nghiệp… Mỗi năm, công ty tổ chức một sự kiện toàn thành phố với các giải thưởng, chương trình hỗ trợ, đào tạo khởi nghiệp.

Bà Tingyu Yuan cho rằng, có thể thúc đẩy đổi mới, sáng tạo với yếu tố then chốt là thu hút được thanh niên. Qua kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình công tác, bà cho rằng, các nghị sĩ trẻ nên tương tác nhiều hơn với các doanh nghiệp trẻ để hiểu hơn về hệ sinh thái khởi nghiệp và qua đó đáp ứng được tốt hơn các nhu cầu phát triển thực tiễn.

Nghị sĩ đến từ Kuwait nhấn mạnh một khuôn khổ pháp lý phù hợp, đặc biệt cần lưu ý đến các doanh nghiệp siêu nhỏ, khuyến khích sự phát triển bền vững của họ, đồng thời tạo thêm việc làm cho thanh niên. 

Bên cạnh đó, ông đề nghị cần xem xét các bộ luật cho phù hợp, vì hiện nay các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoặc siêu nhỏ bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch Covid-19 vừa qua, vì vậy cần giúp cho các doanh nghiệp này phát triển bền vững hơn trong tương lai và có sức chống chịu tốt hơn trước khủng hoảng của nền kinh tế.

Nghị sĩ này cũng chia sẻ kinh nghiệm thành công là nước này đã thông qua Quỹ Quốc gia Kuwait để tài trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Do đó, mong muốn chia sẻ kinh nghiệm này tại Hội nghị, sẵn sàng cung cấp thêm thông tin với các quốc gia. Chính phủ cần có sự hỗ trợ mạnh mẽ với các doanh nghiệp start-up để tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của họ và vươn ra tầm thế giới.

Nghị sĩ của Ireland cho biết, giai đoạn 2005-2013, Ireland có tỷ lệ thất nghiệp lớn trong khu vực châu Âu, nhưng hiện nay quốc gia này đã tạo được khoảng 800 nghìn việc làm mới. Để có kết quả này, Ireland đã chú trọng đầu tư cho lĩnh vực khởi nghiệp, với 16 cổng công nghệ và hơn 300 nhà nghiên cứu đến từ các trường đại học, có sự phối hợp sát sao với 3.500 trường đại học…

Trong khi đó Algeria có Uỷ ban Hỗn hợp nhằm thúc đẩy sự phát triển này, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ. Trong 2 năm qua, Algeria đã có những chương trình thúc đẩy nền kinh tế dựa trên tri thức, đặc biệt là quan tâm tới những dự án do thanh niên khởi xướng, tạo ra những vườn ươm doanh nghiệp. Algeria cũng có gần 100 dự án, 15% các dự án này được triển khai xây dựng từ bậc đại học và các bạn trẻ.

Việt Nam khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp

Cho biết bản thân là một kỹ sư công nghệ nhiệt huyết, một game thủ đam mê và cũng là một doanh nhân khởi nghiệp táo bạo, , ông Nguyễn Thành Trung - Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Sky Mavis thông tin, hành trình của ông với công nghệ blockchain bắt đầu vào năm 2018, khi mọi thứ về blockchain ở thời điểm đấy còn rất mơ hồ. Sau 3 năm, Axie Infinity trở thành trò chơi blockchain đạt được mốc 3 triệu người chơi, hỗ trợ về mặt tài chính cho một bộ phận người thất nghiệp gặp khó khăn trong đại dịch COVID và là hiện tượng gây sốt.

Để đạt được thành tựu đó, công ty của ông đã phải đối mặt việc phá sản, đã từng bị hack và mất một khoản tiền khổng lồ. Tuy nhiên, sau tất cả những thất bại đó, công ty của ông đã trở lại một cách đầy mạnh mẽ. 

Doanh nhân này cho rằng, trong lĩnh vực công nghệ blockchain nói riêng, Việt Nam hoàn toàn có lợi thế và đứng cùng điểm xuất phát với các nước trên thế giới. Việc nắm bắt được thời điểm và tập trung đầu tư hiệu quả vào lĩnh vực mới, sẽ là cơ hội đưa một đất nước đang phát triển lên sánh vai với các cường quốc công nghệ. 

Theo ông Nguyễn Thành Trung, điểm cốt lõi có thể tạo nên sức bật lớn cho Việt Nam chuyển mình bứt phá, đó chính là chính sách và khung pháp lý cho công nghệ blockchain và các doanh nghiệp khởi nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này.

Đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nghĩa nhấn mạnh, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đóng vai trò hết sức quan trọng trong bối cảnh hiện nay, là động lực mới cho sự tăng trưởng và phát triển một cách bền vững. 

Việc phát triển đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại Việt Nam khởi phát mạnh mẽ năm 2016, Quốc hội Việt Nam đã ban hành mới, sửa đổi, bổ sung nhiều Luật như: Luật Chuyển giao công nghệ, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Luật Đầu tư, Luật Sở hữu trí tuệ... Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến 2025”.

Điều đó thể hiện rõ chủ trương, chính sách khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, thu hút, sử dụng có hiệu quả nguồn lực đầu tư cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. 

Ông cũng đưa ra nhiều đề xuất, trong đó nhấn mạnh, Quốc hội tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho việc đổi mới sáng tạo, chuyển giao, ứng dụng và phát triển khoa học và công nghệ; hỗ trợ những mô hình đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp (sandbox); đặc biệt là, cần tôn trọng và khuyến khích và chuyển tải những tư duy đồng hành, hỗ trợ các chủ thể của đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong xây dựng và thực thi các chính sách, pháp luật./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
“Chiều mùng bảy tháng năm” trong ký ức cựu chiến binh Điện Biên Phủ
VOVLIVE - Chiều 7/5, lá cờ “Quyết chiến - Quyết thắng” của Quân đội nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries - chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng. Với mỗi cựu chiến binh từng sống tại khoảnh khắc vinh quang này, ký ức về “một chiều hè lịch sử” vẫn vẹn nguyên suốt 70 năm qua.
Mới nhất