Nghỉ lễ 30/4 - 1/5, khách đổ xô du lịch nước ngoài, 'né' vé máy bay nội địa

17/04/2024, 09:13

Giá vé máy bay nội địa tăng cao khiến nhiều người chuyển hướng đi du lịch nước ngoài trong kỳ nghỉ 30/4 - 1/5 kéo dài tới 5 ngày.

Vừa đặt mua tour du lịch đi Thái Lan dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, chị Nguyễn Thu Trang (Hà Nội) cho biết, đây là lựa chọn được cả nhóm bạn của chị thay đổi vào phút chót.

Ban đầu, nhóm 5 người của chị Trang dự định sẽ cùng nhau đi du lịch trong nước, điểm đến được chọn là Nha Trang. Nhưng khi biết giá vé máy bay lên tới 7 triệu đồng/người, chiếm hơn một nửa chi phí dự định của chuyến đi, cả nhóm đã bàn bạc và tính toán lại.

Sau đó, chị Trang được chào mời mua tour du lịch Thái Lan 5 ngày 4 đêm với giá hơn 10 triệu đồng/người trọn gói. Cả nhóm nhanh chóng đồng ý với mức chi phí này.

"Với số tiền hơn 10 triệu đồng, nếu đi Nha Trang chúng tôi phải bỏ ra hơn một nửa để mua vé máy bay. Số tiền ít ỏi còn lại chưa chắc đã đủ để thuê khách sạn, trải nghiệm ẩm thực và vui chơi vì vào kỳ nghỉ, mọi chi phí đều đắt hơn. Nhưng cùng số tiền đó, tour du lịch Thái Lan đã là trọn gói, chúng tôi lại được tham quan một đất nước khác, rõ ràng phương án này hợp lý và tiết kiệm hơn", chị Trang nói.

Gia đình chị Vũ Hồng Hạnh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng đang lên kế hoạch cho chuyến du lịch Trung Quốc 5 ngày 4 đêm bằng đường bộ với chi phí chưa tới 5 triệu đồng/người.

Trước đó, 2 vợ chồng chị Hạnh đã dự định đi du lịch tại Phú Quốc nhưng khi xem giá vé máy bay lên tới hơn 8 triệu đồng/người, chị Hạnh và chồng lập tức đổi hướng và quyết định đặt ngay tour du lịch Trung Quốc bằng đường bộ.

Với khoảng 4 triệu đồng, vợ chồng chị Hạnh có thể du lịch các điểm như Hà Khẩu, Bình Biên, Kiến Thủy, Khai Viễn và Mông Tự của Trung Quốc trong 3 ngày 3 đêm. Theo lịch trình, tour sẽ sử dụng xe ô tô giường nằm để di chuyển, điểm khởi hành từ Hà Nội.

Nhiều người chọn đi du lịch các nước lân cận như Trung Quốc, Thái Lan...trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5. (Ảnh minh họa)
Nhiều người chọn đi du lịch các nước lân cận như Trung Quốc, Thái Lan...trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5. (Ảnh minh họa)

Anh Nguyễn Hoàng, một công chức ở Hà Nội, cũng vừa phải thông báo với gia đình chọn tour đi Thái Lan, sau khi khảo sát giá vé máy bay cho chặng đi Phú Quốc. Chỉ riêng tiền vé máy bay cho 4 người đã hết hơn 33 triệu đồng, còn chuyển sang đi Nha Trang cũng gần 27 triệu đồng. 

Giá tầm 4-5 triệu đồng/người thì còn cố được, chứ mức giá trên thì đi du lịch về cũng cạn tiền. Mới chỉ tiền vé máy bay đã hết mấy chục triệu đồng, còn  chưa kể vô số các khoản chi tiêu khác”, anh nói.

Tour nước ngoài "cháy" hàng

Thông tin với VTC News, anh Trần Đăng Thành, CEO Orion Travel, cho biết, hiện nhiều tour du lịch nước ngoài “cháy” hàng, doanh nghiệp lữ hành liên tục mở thêm tour để đáp ứng nhu cầu.

Thị trường được yêu thích nhất là Trung Quốc, hàng loạt tour du lịch đường bộ trong 5 ngày 4 đêm chỉ có giá từ 4 triệu đến 10 triệu đồng, các tour du lịch bằng máy bay cũng chỉ có giá từ 11 đến 18 triệu đồng nhưng bao gồm trọn gói. Tour du lịch Thái Lan cũng chỉ hơn 10 triệu đồng, cao hơn giá vé đi Phú Quốc một chút. Những tour này khách hỏi mua rất đông, cứ mở ra là kín chỗ, chúng tôi phải làm việc với đối tác mở thêm rất nhiều tour”, anh Thành nói.

CEO Orion Travel tiết lộ, nhiều doanh nghiệp lữ hành nhỏ đã bỏ hẳn việc bán tour nội địa thời điểm này để tập trung chào bán các sản phẩm tour nước ngoài.

Nhận định về hiện tượng này, ông Lê Hồng Thái, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist, nhấn mạnh, đây chỉ là giải pháp để giải bài toán kinh tế trước mắt, trong thời điểm khách tăng đột biến. Còn về lâu dài, thị trường nội địa vẫn là thị trường chính, thích hợp cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Đây là định hướng kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên một số doanh nghiệp lớn như chúng tôi, vẫn phải mở bán tất cả các thị trường du lịch như nội địa, khách đi nước ngoài (outbout) hay đón khách nước ngoài vào Việt Nam (Inbout). Những khách này dù ở thị trường nào cũng có thể là nguồn khách hàng tương lai của thị trường khác.

Ví dụ, khách nội địa đi lần này, lần sau họ có thể tìm đến mình để đi nước ngoài. Nếu mình bỏ qua lượng khách nội địa là đã bỏ qua nguồn khách hàng khác trong tương lai. Thế nên, để duy trì đường dài về chiến lược kinh doanh, bắt buộc phải duy trì mở tour ở tất cả các thị trường”, ông Thái nêu quan điểm.

CEO Hanoitourist phân tích thêm, nguyên nhân khiến các tour du lịch nước ngoài "nóng" một phần là do chi phí của các tour nội địa cao, trong đó có giá vé máy bay đắt đỏ.

Cùng số chi phí bỏ ra hoặc cao hơn đôi chút, khách có nhiều trải nhiệm văn hóa khác hơn nên họ dễ dàng chuyển hướng chọn đi các nước lân cận”, ông Thái nói.

Giá vé máy bay tăng cao khiến du lịch trong nước đắt đỏ. (Ảnh minh họa)
Giá vé máy bay tăng cao khiến du lịch trong nước đắt đỏ. (Ảnh minh họa)

Chị Hoàng Thu Trang, nhân viên đại lý Vitamintours Hà Nội, cũng thông tin hiện nay, đơn vị của chị đang tập trung phát triển các tour du lịch nước ngoài cho dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 bởi lượng khách tăng đột biến.

Xu hướng khách hàng lựa chọn các tour có chi phí hợp lý, vì thế tour đi Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Campuchia...được ưa chuộng. Khác với những năm trước, Malaysia và Singapore cũng ghi nhận lượng khách giảm sút do khách sợ chi phí mua sắm tại các nước này sẽ đẩy chi phí du lịch tăng cao”, chị Trang nói.

Theo chị Trang, do nhu cầu của khách tăng nên doanh nghiệp bắt buộc phải theo thị trường, do đó, các tour du lịch nước ngoài đang được ưu tiên hàng đầu.

Vừa qua, Vitamintours tung ra nhiều tour Trung Quốc qua cửa khẩu như cửa khẩu Lào Cai, Hữu Nghị (Lạng Sơn), Đông Hưng (Quảng Ninh). Chúng tôi đã có lịch đón khoảng 200 khách đường bộ. Với đường bay, tỷ lệ lấp đầy cũng đạt 100%.

Hiện những tour mở bán ngày 26/4 và 28/4 đã kín chỗ. Đối với đường bộ, khách ưa chuộng lịch trình dài 3-4 ngày, còn đường bay là 5-6 ngày”, chị Hoàng Thu Trang thông tin.

Còn với tour nội địa dịp 30/4 - 1/5, ông Lê Hồng Thái cho biết, hiện lượng khách chỉ bằng khoảng 80% so với năm ngoái, các tour có tỷ lệ chỗ được lấp đầy chủ yếu là các lịch trình đi gần, trong khi một số tour với mức giá cao như đi Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn…vẫn còn trống.

“Vé máy bay chiếm khoảng 60% trong cơ cấu hình thành giá tour du lịch. Do đó, giá vé máy bay tăng cao trong dịp lễ 30/4 - 1/5 đã khiến giá tour tăng theo. Khách sẽ phải cân nhắc về vấn đề kinh tế, họ lựa chọn những điểm đến có thể đi bằng các phương tiện khác như tàu hỏa, xe ô tô tự lái”, CEO Hanoitourist phân tích.

Anh Trần Đăng Thành cũng cho biết, hiện nay công ty này mới bán được chỉ vài chục tour cho khách du lịch tới các điểm xa như Phú Quốc, Nha Trang...trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

“Khách có xu hướng đi gần nên các tour giá rẻ từ 2 đến 5 triệu đồng đến các điểm như Hòa Bình, Quảng Ninh, Sa Pa…được mua nhiều., trái ngược hoàn toàn với các tour phải di chuyển bằng máy bay”, anh Thành nói.

Thành Lâm
Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
30/4 trong ký ức nhân chứng lịch sử: Niềm vui như trong mơ
Năm nào cũng vậy, kỷ niệm ngày 30/4 ở TP. HCM luôn mang không khí lễ hội rất đặc biệt, vừa xúc động, tự hào, vừa phấn khởi, tưng bừng. Cảm xúc của những nhân chứng lịch sử đã từng chứng kiến Thành phố trong ngày 30/4/1975 càng đặc biệt hơn.
Mới nhất