Nga giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong tháng 4

01/04/2023, 19:18

Bắt đầu từ ngày 1/4, Nga trở thành Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong một tháng. Một trong những chủ đề thảo luận trọng điểm lúc này sẽ là "chủ nghĩa đa phương hiệu quả", rủi ro trong xuất khẩu vũ khí và giải quyết tình hình Trung Đông.

Dự kiến, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ chủ trì Hội đồng Bảo an trong một số cuộc họp. Như đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya đã tuyên bố trước đó, chưa có cuộc họp chính thức nào của Hội đồng Bảo an về Ukraine được lên kế hoạch vào tháng 4. Nhưng nhiều khả năng chúng vẫn sẽ diễn ra. 

Vào khoảng ngày 6/4, một cuộc họp không chính thức của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự kiến ​​sẽ thảo luận việc sơ tán trẻ em khỏi khu vực xung đột Ukraine. Moscow có kế hoạch thông báo cho những người tham gia cuộc họp về các biện pháp đang được thực hiện để bảo vệ trẻ vị thành niên khỏi các cuộc pháo kích, đưa trẻ em đến những khu vực an toàn.

Một cuộc họp của Hội đồng Bảo an được lên kế hoạch vào ngày 10/4, dành riêng cho chủ đề rủi ro do vi phạm các thỏa thuận về điều chỉnh xuất khẩu các sản phẩm quân sự. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, trong điều kiện hiện tại, Nga cho rằng cần phải phân tích hậu quả của việc không tuân thủ các nghĩa vụ theo hợp đồng đối với cái gọi là người sử dụng cuối cùng trong các nguồn cung cấp quân sự. Nga cũng sẽ nói về những cách để chống lại những bước vi phạm như vậy.

Ngoại trưởng Lavrov dự kiến ​​sẽ đến New York vào cuối tháng. Trong bối cảnh tình hình quốc tế căng thẳng hiện nay và cuộc khủng hoảng trong quan hệ Nga-Mỹ, vẫn chưa rõ tình hình sẽ phát triển như thế nào với việc cấp thị thực Mỹ cho bộ trưởng và phái đoàn của ông. Lần gần đây nhất ông đến thăm trụ sở LHQ (vào tháng 9/2022 trong tuần lễ cấp cao của phiên họp cấp cao của Đại hội đồng), các nhà ngoại giao đã nhận được thị thực vào giờ chót. Đại diện thường trực của Nga tại LHQ Nebenzya gần đây nhấn mạnh rằng, việc cấp thị thực là trách nhiệm của Mỹ và họ nên làm điều đó.

Theo kế hoạch, ngày 25/4, ông Lavrov sẽ chủ trì một cuộc họp của Hội đồng Bảo an cấp bộ trưởng về chủ đề giải quyết tình hình Trung Đông. Bộ trưởng cũng sẽ chủ trì cuộc họp cấp cao của Hội đồng Bảo an về "Chủ nghĩa đa phương hiệu quả thông qua việc bảo vệ các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc" vào ngày 24/4. Có thể tại cuộc họp này, Nga sẽ đề cập vấn đề hình thành một trật tự thế giới mới.

Hôm qua, 31/3, trước khi bắt đầu nhiệm kỳ Chủ tịch tại Hội đồng Bảo an LHQ, Nga đã công bố Khái niệm mới về chính sách đối ngoại của nước này. Tài liệu nói rằng, nhân loại đang trải qua một kỷ nguyên của những thay đổi mang tính cách mạng, "sự hình thành của một thế giới đa cực, công bằng hơn đang tiếp tục."/.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Nở rộ kỳ thi riêng vào đại học, áp lực và tốn kém cho thí sinh?
Nhiều người lo ngại, việc diễn ra quá nhiều kỳ thi riêng trong tuyển sinh đại học có thể kéo theo các hệ lụy.
Mới nhất