Nga biến bom thông thường thành bom thông minh đe dọa phòng tuyến của Ukraine

Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch) Theo: Business Insider | 17/04/2023, 16:50

Nga đang điều chỉnh những quả bom đơn giản bằng cách trang bị hệ thống dẫn đường, biến chúng thành những vũ khí rẻ và hiệu quả thay thế cho các tên lửa dẫn đường đắt đỏ.

Theo truyền thông Ukraine, những quả bom thông thường của Nga dường như đang được chuyển thành bom thông minh sử dụng module lượn và dẫn đường (UMPK). Phía Kiev cho rằng, những quả bom được nâng cấp này đã gây ra "mối đe dọa đặc biệt nghiêm trọng cho Ukraine".

Hệ thống trên trang bị hệ thống dẫn đường vệ tinh đơn giản và những “đôi cánh" cho những quả bom trọng lực FAB-500М-62 mà Nga sẵn có.

Hồi tháng 3, Nga đã sử dụng hiệu quả những quả bom đã được điều chỉnh để tấn công các hệ thống phòng thủ của Ukraine ở Avdiivka thuộc khu vực Donetsk.

Theo truyền thông Nga, bộ kit này có giá chưa tới 2 triệu rúp (khoảng 24.000 USD), rẻ hơn nhiều so với các tên lửa và vũ khí được mua từ nước ngoài. Để so sánh, một tên lửa hành trình Kalibr được Nga sử dụng rộng rãi trong chiến dịch quân sự ở Ukraine có giá gần 6,5 triệu USD. Hệ thống trên cũng tương tự bộ kit JDAM-ER mà Mỹ cung cấp cho Ukraine, biến những quả bom không dẫn đường thành bom dẫn đường chính xác.

Mặc dù Nga chưa lên tiếng về việc sản xuất hàng loạt các bộ kit UMPK nhưng chúng được coi là một thiết bị thuận tiện thay thế cho các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình đắt đỏ.

Những quả bom trên có tầm hoạt động hiệu quả là hơn 50km. Không quân Ukraine ước tính, khoảng 20 quả bom dẫn đường đã tấn công dọc tiền tuyến mỗi ngày, được mang bởi tiêm kích Su-34 hoặc Su-35 và được phóng từ độ cao lớn.

Để đối phó với các cuộc ném bom của Nga, Ukraine cần các hệ thống phòng không như S-300. Vụ rò rỉ tài liệu mật gần đây của Lầu Năm Góc cảnh báo kho tên lửa sử dụng cho S-300 của Ukraine đang hao hụt và có thể cạn kiệt vào tháng 5.

Kiev đang kêu gọi phương Tây cung cấp máy bay chiến đấu tiên tiến bởi các tiêm kích MiG-29 và Su-27 mà nước này sở hữu đã lỗi thời và thiếu các tên lửa không đối không tầm xa hiện đại./.

Bài liên quan
Phương Tây trì hoãn viện trợ cho Ukraine khiến Nga càng có lợi thế
VOVLIVE - Tình trạng thiếu hụt đạn dược của Ukraine vẫn tiếp diễn bất chấp việc các nhà lãnh đạo phương Tây ngày càng nhận thức rõ về cái giá của sự trì hoãn. Trong khi đó, các lực lượng của Moscow hiện đang phóng số lượng đạn pháo gấp 7 lần đối phương.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất