Nên đi bộ bao nhiêu phút mỗi ngày?

Thanh Thanh(Tổng hợp) | 02/09/2024, 10:23

VOVLIVE - Đi bộ là hoạt động thể dục được nhiều người yêu thích, vậy nên đi bộ bao nhiêu phút mỗi ngày để tốt cho sức khoẻ?

Lợi ích của việc đi bộ với sức khoẻ

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn nguồn trang Health Harvard và Mayoclinic cho biết, theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ duy trì thói quen đi bộ đều đặn cơ thể bạn sẽ nhận được những lợi ích dưới đây:

- Hỗ trợ quá trình giảm cân: Với người thừa cân, béo phì, đi bộ cũng là hình thức tập luyện tuyệt vời để hỗ trợ giảm cân, giảm mỡ trong cơ thể. Mỗi ngày, bạn đi bộ 30 phút trong liên tục 6 tháng, bạn có thể giảm được 5 đến 10% trọng lượng cơ thể. Để tăng cường hiệu quả giảm cân, cần kết hợp chế độ ăn kiêng phù hợp, có thể phối hợp đi bộ cùng các hình thức tập luyện khác để tăng cường đốt cháy calo.

- Tăng cường sức khỏe của xương: Đi bộ có thể giúp duy trì sức khỏe của xương và có khả năng làm giảm nguy cơ loãng xương. Ngoài ra, đi bộ còn giúp cải thiện sức mạnh cốt lõi, tăng khả năng ổn định và giữ thăng bằng để ngăn ngừa té ngã khi về già đi.

- Cải thiện tâm trạng: Một nghiên cứu cho thấy, người trẻ tuổi thực hiện 10 phút đi bộ nhận thấy tâm trạng của họ khá lên đáng kể so với nhóm người chỉ ngồi một chỗ.

Đứng dậy và di chuyển giúp bạn loại bỏ cảm giác mệt mỏi, thiếu năng lượng, điều này có thể góp phần vào cảm giác chán nản tổng thể. Các nghiên cứu trước đó cũng cho thấy, 5 phút đi bộ cũng giúp cải thiện tâm trạng và giảm các triệu chứng trầm cảm.

- Thúc đẩy sức khỏe tim mạch: Đi bộ thường xuyên sẽ giúp tim hoạt động tốt hơn, đặc biệt là làm giảm lượng cholesterol.

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn nguồn trang Health Harvard cho biết, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), cholesterol cao là yếu tố nguy cơ của bệnh tim. Việc đi bộ mỗi ngày có thể giúp giảm tổng số cholesterol xuống 10%, giảm tới 30% nguy cơ mắc bệnh tim. Không những thế, những người đi bộ đều đặn 30 phút mỗi ngày, liên tục trong 4 tháng cũng được ghi nhận chỉ số huyết áp giảm rõ rệt.

Đi bộ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần.
Đi bộ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần.

- Tăng sức đề kháng chống lại tác nhân gây bệnh: Nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên đi bộ có số lần bị cúm ít hơn so với những người không tập thể dục. Ngoài ra, nếu bị cúm, triệu chứng bệnh ở những người có tham gia vận động cũng nhẹ và nhanh khỏi hơn.

Nên đi bộ bao nhiêu phút mỗi ngày?

Báo VnExpress dẫn lời bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng - Trung tâm Oxy cao áp Việt Nga - Bộ Quốc phòng cho biết, việc duy trì thói quen đi bộ 30 phút mỗi ngày giúp cải thiện sức khỏe, phát triển cơ bắp và hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Theo bác sĩ Hoàng khi tập, bạn nên bắt đầu đi bộ với tốc độ vừa phải, sau đó tăng dần tốc độ. Uống nhiều nước trước và sau khi đi bộ để ngăn ngừa mất nước.

Theo khuyến cáo, mỗi người nên tập thể dục với cường độ vừa phải, ít nhất 150 phút mỗi tuần. Những người khỏe mạnh nên đi bộ từ 3 km trở lên mỗi ngày để duy trì sức khỏe. Khi đã làm quen, bạn có thể tăng cường độ tập luyện lên để tăng cường sự dẻo dai. Bạn có thể nghe nhạc, thay đổi cung đường đi bộ hoặc rủ thêm người đi cùng để có thêm động lực, không bị bỏ cuộc giữa chừng.

Thanh Thanh(Tổng hợp)
Bài liên quan
Người phụ nữ đi bộ 16 tiếng, vượt 40km đường rừng đến bệnh viện sinh con
Chuyển dạ sinh con nhưng do sạt lở không thể đến trung tâm y tế địa phương, người phụ nữ ở huyện Bảo Yên vượt 40km đường rừng để đến bệnh viện huyện bên cạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị khắc phục hậu quả bão số 3
VOVLIVE - Sáng 15/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị thường trực Chính phủ với các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 về các giải pháp khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ổn định đời sống, hồi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Mới nhất