Nâng cao công tác cứu nạn hàng hải giúp bảo vệ chủ quyền biển đảo

Văn Ngân/VOV.VN | 08/02/2022, 13:07

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh nhấn mạnh, cần phối hợp, hiện đại hóa nhằm nâng cao công tác cứu nạn hàng hải, qua đó giúp bảo vệ chủ quyền trên biển.

Số vụ tai nạn giao thông liên quan đến bia rượu gia tăng

Sáng 8/2, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh thay mặt Chính phủ đã đến thăm hỏi, chúc Tết Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng Hải Việt Nam.

Tại buổi làm việc tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức báo cáo với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh về những nỗ lực không ngừng của Bệnh viện qua đó đã hoàn thành xuất sắc 8 nhiệm vụ chính được Đảng và Nhà nước giao, tiếp tục duy trì và hoàn thành vượt mức kế hoạch đối với 8 nhiệm vụ chính của bệnh viện do Bộ Y tế giao… Cùng với đó, bệnh viện đã bố trí nhân lực, lập kế hoạch phân công đội ngũ y bác sĩ luân phiên thường trực trong suốt dịp Tết năm Nhâm Dần.

“Trong dịp Tết Nguyên Đán, bệnh viện đã tiếp nhận và khám cho 761 trường hợp người bệnh tới cấp cứu, trong đó có 395 trường hợp phải nhập viện, đã tiến hành 196 ca phẫu thuật. Qua 9 ngày Tết, bệnh viện đã ghi nhận 12 trường hợp tử vong và tiên lượng nặng xin về. Riêng về thực trạng tai nạn giao thông (TNGT), bệnh viện đã tiếp nhận 432 trường hợp cấp cứu do tai nạn giao thông, trong đó 285 người bệnh phải nhập viện (72.9%) và 10 trường hợp tử vong nặng xin về do TNGT. Các trường hợp người bệnh bị TNGT đều được xét nghiệm để phát hiện nồng độ cồn trong máu. Trong 432 ca TNGT, 80 trường hợp qua xét nghiệm đã phát hiện cồn trong máu (18.5%). Số ca cấp cứu TNGT trong kỳ nghỉ lễ vẫn cao như cùng kì các năm, đặc biệt là số ca TNGT có nồng độ cồn có xu hướng gia tăng so với cùng kì các năm trước”, GS.TS Trần Bình Giang cho hay.

Tại đây, Thứ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Trường Sơn cho biết, chỉ trong 9 ngày nghỉ Tết có khoảng 56,3% số bệnh nhân đến khám do TNGT, có những ngày những bệnh nhân nhập viện vì TNGT liên quan đến nồng độ cồn lên tới hơn 32%.

“Số lượng vụ TNGT so với năm trước có dấu hiệu giảm hơn. Tuy nhiên những vụ TNGT liên quan đến nồng độ cồn vẫn cao và có xu hướng tăng lên”, Thứ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.

Sau khi nghe báo cáo từ các đơn vị, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh cho rằng, mặc dù 3 chỉ tiêu về TNGT đều giảm cho với những năm trước thể hiện ý thức tham gia thông của người dân đã có chuyển biến. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ ban ngành có liên quan cần hết sức lưu ý đến tỉ lệ những trường hợp TNGT có liên quan đến nồng độ cồn vẫn cao.

Bên cạnh đó, theo Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh, trong những trụ cột của lĩnh vực an toàn giao thông có 1 trụ cột rất quan trọng là xử lý sau TNGT đóng vai trò hết sức quan trọng, đóng góp vào việc giảm nhẹ hậu quả do TNGT.

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đánh giá cao và biểu dương tinh thần làm việc trách nhiệm của tập thể cán bộ, công, nhân viên tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong những ngày lễ Tết và đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác năm 2021.

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tin tưởng và mong muốn tập thể cán bộ, công, nhân viên của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp tục phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ được giao trong năm 2022.

Tiếp tục phát huy truyền thống trong cấp cứu, chữa trị, nhất là ngày càng nỗ lực cứu được nhiều nhất bệnh nhân nói chung và bệnh nhân liên quan đến TNGT nói riêng để giảm tối thiểu trường hợp tử vong.

Phấn đấu đạt được những kết quả tốt hơn, xứng đáng với vị trí Bệnh viện Ngoại khoa hạng đặc biệt và là tấm gương sáng về trình độ chuyên môn, tinh thần thái độ trong các hoạt động khám chữa bệnh phục vụ nhân dân.

Nâng cao công tác cứu nạn giúp bảo vệ chủ quyền trên biển

Sau khi xuống thăm, làm việc tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tiếp tục đến thăm và làm việc tại Trung tâm Tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải Việt Nam (Cục hàng hải, Bộ Giao thông vận tải). Tại đây, ông Bùi Văn Minh - Tổng Giám đốc Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam đã báo cáo tình hình hoạt động của đơn vị.

Theo đó, hiện đơn vị này đang quản lý, khai thác 7 tàu tìm kiếm, cứu nạn chuyên dụng và 9 cano cao tốc tìm kiếm cứu nạn và hệ thống cơ sở hậu cần phục vụ tìm kiếm cứu nạn gồm cầu cảng, kho chuyên dụng, sân huấn luyện nghiệp vụ, nhà điều hành và các hệ thống phụ trợ được bố trí tại 4 Trung tâm và các khu vực trải dài trên cả nước.

Dưới sự chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam, trong giai đoạn từ năm 2016 đến 2021, Trung tâm đã xử lý 3.212 vụ việc báo nạn; điều động phương tiện chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn trực tiếp tại hiện trường 432 lần; cứu, hỗ trợ trực tiếp 5.450 người bị nạn trên biển, trong đó có 215 người nước ngoài; cứu và hỗ trợ 446 tàu, trong đó có 11 tàu nước ngoài.

Riêng năm 2021, Trung tâm đã xử lý tổng cộng 373 vụ việc báo nạn; cứu, hỗ trợ 568 người bị nạn trên biển, trong đó có 32 người nước ngoài; cứu, hỗ trợ 37 tàu thuyền các loại.

Về tình hình tai nạn, sự cố trên biển trong 9 ngày Tết Âm lịch Nhâm Dần (từ ngày 29/1 - 6/2), Trung tâm này đã duy trì thường trực tìm kiếm cứu nạn 24/24, tiếp nhận 6 thông tin báo nạn qua vệ tinh và các hình thức khác, kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý thông tin. Kết quả không có thiệt hại về người và phương tiện trong các tai nạn, sự cố hàng hải tại các vùng biển Việt Nam trong những ngày lễ Tết vừa qua.

Trong những năm qua, tàu chuyên dụng của Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam đã thực hiện được rất nhiều vụ cứu nạn khác nhau trong đó, vụ cứu nạn xa nhất thực hiện tại khu vực phía Đông đảo Bông Bay - quần đảo Hoàng Sa, cách bờ trên 380 hải lý. Trong một số vụ việc, tàu cứu nạn Việt Nam cũng đã gặp phải sự cản trở từ các lực lượng nước ngoài, tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm cao, lực lượng cứu nạn hàng hải đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo an toàn tính mạng cho bà con ngư dân hoạt động đánh bắt trên biển, tạo sự yên tâm, tin tưởng cho thuyền viên và ngư dân Việt Nam vươn khơi bám biển, góp phần đấu tranh bảo vệ, giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc...

Một số vụ việc điển hình trong những năm vừa qua như tổ chức tìm kiếm máy bay SU-30MK2 và CASA 212 bị nạn trên khu vực vùng biển vịnh Bắc Bộ ngày 16/6/2016; Cứu nạn thuyền viên trên tàu VIETSHIP 01 mắc cạn tại vùng biển Cửa Việt, Quảng Trị tháng 10/2020; Tổ chức tìm kiếm 15 thuyền viên tàu XIN HONG, quốc tịch Panama trên vùng biển phía Nam đảo Phú Quý ngày 17/12/2020...

Ngoài những mặt tích cực đã đạt được, theo ông Bùi Văn Minh đơn vị này đang phải đối mặt với những khó khăn nhất định như số lượng tàu thuyền chuyên dụng, nguồn nhân lực còn mỏng, trang thiết bị còn chưa đáp ứng kịp theo yêu cầu thực tế với địa bàn rộng, dẫn tới tầm hoạt động hạn chế.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT – Nguyễn Văn Thể cho biết, Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam là đơn vị dân sự đóng vai trò hết sức quan trọng trong ngành GTVT, đặc biệt là giữ an toàn hàng hải trên khu vực rất đặc biệt là Biển Đông.

“Năm 2021 đơn vị này đã nhận 373 tin báo cứu nạn cứu hộ trên biển, cứu được 568 người...không chỉ hỗ trợ người và phương tiện trong nước mà ngày càng nhiều người và phương tiện của nước ngoài. Thời gian qua, đơn vị này đã hoạt động hết sức hiệu quả và ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn ở thời điểm hiện tại và tương lai. Hiện đơn vị này mới có 7 tàu chuyên dụng đang hoạt động. Những tàu này nhỏ, cũ, hạn chế rất nhiều trong yêu cầu cứu nạn. Đặc biệt, so với thực tế, trang thiết bị, nguồn nhân lực còn mỏng”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho hay.

Sau khi nghe báo cáo, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng, tính mạng con người là tài sản quý giá nhất, vì vậy Phó Thủ tướng đề nghị Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam ngày càng nỗ lực hơn nữa để cứu nạn càng nhanh con người trên biển, nâng cao hiệu quả nhiệm vụ ngày càng tốt nữa.

Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam cần tăng cường hơn nữa công tác hợp tác quốc tế với các quốc gia phát triển trong lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn trên biển về công tác đào tạo, huấn luyện, phát triển nguồn nhân lực, viện trợ trang thiết bị, phương tiện chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá cao và biểu dương những kết quả đã đạt được trong những năm qua của Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Việt Nam có chiều dài bờ biển lớn, nếu các tàu gặp nạn mà chúng ta không tiếp cận cứu nạn trên sân nhà được thì dần dần mất đi chủ quyền khi tàu nước ngoài đến cứu nạn nhiều hơn... Hoạt động này không chỉ dừng lại ở cứu nạn cứu hộ mà còn đóng góp vào gìn giữ chủ quyền đất nước trên biển”. 

Nhân dịp năm mới 2022, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh thay Chính phủ gửi lời chúc sức khỏe sức khỏe, hạnh phúc và thành công đến tập thể cán bộ công nhân viên Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh mong cán bộ công nhân viên tại đơn vị này ngày càng phấn đấu, nỗ lực hơn nữa để khắc phục khó khăn, nâng cao hiệu quả trong công tác cứu nạn trong thời gian tới./.

Bài liên quan
Trụ đèn trên cầu vượt rơi xuống đường, đè trúng cô gái đi xe máy ở TP.HCM
Trụ đèn chiếu sáng cầu vượt Tân Thới Hiệp, quận 12, TP.HCM bất ngờ rơi xuống đường bên dưới, đè trúng cô gái chạy xe máy khiến nạn nhân bị thương phải nhập viện cấp cứu.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: Tiếp tục lan toả, tạo động lực cho sự phát triển nền KHCN nước nhà
Thủ tướng mong muốn, tinh thần say mê nghiên cứu, dấn thân vì KHCN của các thế hệ đi trước tiếp tục được lan tỏa, phát huy mạnh mẽ trong thế hệ trẻ, nhất là đội ngũ nhà khoa học hôm nay và tương lai.
Mới nhất