Mỹ liệt kê 4 công ty Trung Quốc giúp quân đội mua chip AI vào danh sách đen

11/04/2024, 10:55

Quan chức Mỹ cho biết Washington bổ sung 4 công ty Trung Quốc vào danh sách đen xuất khẩu vì tìm cách mua chip AI cho quân đội.

Theo Cơ quan Đăng ký Liên bang Mỹ, 4 công ty của Trung Quốc đang cố gắng mua các mặt hàng của Mỹ để hỗ trợ nỗ lực hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc.

4 công ty này bao gồm: Công ty Công nghệ Linkzol (Bắc Kinh), Công ty Công nghệ Thông tin Sáng tạo Xi'an Like, Công ty Công nghệ Anwise Bắc Kinh và Công ty Sitonholy (Thiên Tân).

Mỹ liệt kê 4 công ty Trung Quốc giúp quân đội mua chip AI vào danh sách đen.

Mỹ liệt kê 4 công ty Trung Quốc giúp quân đội mua chip AI vào danh sách đen.

Bộ Thương mại Mỹ bổ sung thêm Công ty Doanh nghiệp Jiangxi Xintuo của Trung Quốc vào danh sách hỗ trợ quân đội Nga thông qua việc mua sắm, phát triển và phổ biến máy bay không người lái.

Một công ty khác của Trung Quốc - Công ty Công nghệ Jiasibo Thâm Quyến cũng được thêm vào danh sách đen do mua sắm linh kiện hàng không vũ trụ cho công ty máy bay ở Iran.

Ba thực thể của Nga - Aerosila Corporation SPE, Delta-Aero LLC và Corporation ODK-Star đã được thêm vào danh sách này.

Các quan chức Mỹ cho biết thêm, 4 công ty này “có liên quan đến việc cung cấp chip AI cho các chương trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc” và sử dụng cho mục đích tình báo quân sự.

Để có thể vận chuyển hàng hóa và công nghệ cho các công ty trong danh sách đen của Mỹ, nhà cung cấp cần phải có giấy phép nếu không sẽ bị từ chối.

Ngoài ra, Mỹ đã hạn chế xuất khẩu đối với 5 công ty đang hỗ trợ sản xuất và mua máy bay không người lái để Nga sử dụng ở Ukraine và lực lượng Houthi trong các cuộc tấn công vận chuyển trên biển Đỏ.

Thời gian qua, Nga tăng cường thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào nhiều cơ sở năng lượng của Ukraine. Gây thiệt hại đáng kể và đe dọa lặp lại tình trạng mất điện đã xảy ra trong năm đầu tiên sau khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2/2022.

Liên hệ quân sự Mỹ - Trung được nối lại vào cuối năm 2023, nhưng căng thẳng vẫn tiếp tục trong vấn đề thương mại và Đài Loan.

Kông Anh(Nguồn: SCMP)

Bài liên quan
Ngoại trưởng Mỹ công du Trung Đông, thăm Saudi và Israel
Ngày 29/4, Ngoại trưởng Mỹ Blinken đến Saudi Arabia, bắt đầu chuyến công du tới Trung Đông, để thảo luận việc quản trị Gaza sau khi chiến tranh với Israel kết thúc.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất