Mỹ - Israel thảo luận lệnh ngừng bắn ở Gaza

Kông Anh(Nguồn: Reuters) | 25/10/2024, 07:20

Các nhà đàm phán Mỹ và Israel sẽ họp tại Doha trong những ngày tới để khởi động lại cuộc đàm phán hướng tới thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin ở Gaza.

Qatar và Ai Cập đóng vai trò trung gian giữa Israel và lực lượng Hamas suốt nhiều tháng đàm phán, nhưng vẫn không đạt được thỏa thuận chấm dứt giao tranh. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng tới Trung Đông với hy vọng khôi phục lại các cuộc đàm phán sau cái chết của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar.

"Chúng tôi đã thảo luận về những lựa chọn để tận dụng thời điểm thích hợp và xem xét bước tiếp theo để thúc đẩy tiến trình này", ông Blinken nói với phóng viên sau cuộc hội đàm cùng Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani tại Doha. (Ảnh: Reuters)
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani tại Doha. (Ảnh: Reuters)

Ông Blinken cho biết thêm Mỹ vẫn chưa xác định được liệu Hamas có sẵn sàng tham gia vào cuộc đàm phán mới hay không, nhưng ông đã thúc giục nhóm này làm như vậy.

“Các nhà đàm phán của chúng tôi sẽ họp lại trong những ngày tới”, Ngoại trưởng Mỹ thông tin.

Tuy nhiên, ông Blinken từ chối tiết lộ ai sẽ có mặt tại cuộc đàm phán ở Doha. Hiện tại, Washington đang trao đổi với nhà trung gian Qatar và Ai Cập về nhiều lựa chọn khác nhau để khởi động lại cuộc đàm phán.

“Quay trở lại cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn và con tin, một trong những việc chúng tôi đang làm là xem xét liệu có lựa chọn khác để đi đến kết luận, đạt được kết quả cuối cùng hay không”, ông Blinken nhấn mạnh.

Kể từ khi tiêu diệt thủ lĩnh Sinwar, Israel liên tục thực hiện hoạt động quân sự mạnh mẽ ở phía bắc Gaza. Động thái này khiến Palestine và cơ quan Liên hợp quốc lo ngại miền bắc Gaza bị cô lập khỏi phần còn lại của vùng đất này.

Ông Sheikh Mohammed cho biết thêm quan chức Israel sẽ tới Doha để tham dự cuộc đàm phán sắp tới và hy vọng cuộc đàm phán sẽ theo đuổi đề xuất đã được thảo luận trong vòng đàm phán trước. Quan chức Qatar cũng tiến hành gặp gỡ quan chức tại văn phòng chính trị của Hamas ở Doha trong những ngày qua.

“Cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa biết con đường phía trước sẽ diễn ra như thế nào”, ông Sheikh Mohammed.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bài liên quan
Trả 1 triệu USD mỗi ngày cho cử tri, Elon Musk bị Bộ Tư pháp Mỹ 'tuýt còi'
VOVLIVE - Bộ Tư pháp Mỹ cảnh báo nhóm hành động chính trị của Elon Musk về việc trao 1 triệu USD cho những cử tri đã đăng ký ở các tiểu bang chiến trường.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Chủ tịch Quốc hội: Người dân phải là trung tâm trong việc sắp xếp đơn vị hành chính
VOVLIVE - Chiều nay, 24/10, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy Ban thường vụ Quốc hội đã thông qua việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2025 của 21 tỉnh, Thành phố.
Mới nhất