"Mưa xuân trong thơ Việt" - Chương trình phát thanh đặc biệt Mùng 1 Tết Quý Mão

PV/VOV.VN | 21/01/2023, 20:14

Mưa xuân trong thơ Việt, nhạc Việt là một vẻ đẹp của quê hương xứ sở không bao giờ nhạt phai, nguôi quên trong lòng người.

Trong chương trình "Đôi bạn văn chương" đặc biệt với chủ đề "Mưa xuân trong thơ Việt", biên tập viên Anh Vũ sẽ cùng hai khách mời là nhà thơ Hữu Việt và nhà thơ Lữ Mai trò chuyện, tìm hiểu về những bài thơ hay, nhiều cảm xúc sâu lắng nhân dịp một mùa xuân mới lại về. 

Qua những vần thơ của Nguyễn Trãi, Nguyễn Bính, Huy Cận,... người nghe cảm nhận được những cơn mưa xuân đến mơn man nhỏ nhẹ dịu dàng như đánh thức tất cả những mầm sống, những sự sinh sôi của cả trời đất và lòng người.

Không chỉ các thi sĩ mà các rất nhiều nhạc sĩ cũng đầy ắp những cảm xúc với mưa xuân. Có rất nhiều tình khúc về mùa xuân đều được mở đầu với những lời ca về giọt mưa xuân. Chẳng hạn: "Từng giọt mưa đêm nay ngập ngừng, đậu trên áo em rưng rưng" (Phút giao thừa lặng lẽ - Anh Quân vs Huy Tuấn), "Giọt mưa nào rơi thật êm trên phố phường" (Lắng nghe mùa xuân về - Dương Thụ), "Từng chồi non xanh mơn man, từng giọt mưa long lanh rơi mùa xuân" (Thì thầm mùa xuân – Ngọc Châu). Trong mỗi ca khúc nổi tiếng, ngoài vẻ đẹp của giai điệu thì phần lời ca nhiều khi cũng có thể được xem là những bài thơ thực thụ.

Ở mỗi lứa tuổi khác nhau hoặc mỗi giai đoạn trong cuộc đời, người ta có thể có những cảm xúc khác nhau về mưa xuân. Thế nhưng chắc vẫn sẽ luôn có một điểm chung là sự rung động trước môt vẻ đẹp của đất trời, của thời khắc chuyển mùa và từ đó để nhắc nhở một điều gì đó trong mỗi chúng ta. 

Chương trình "Mưa xuân trong thơ Việt" phát sóng vào 23h05 ngày 22/1 (Mùng 1 Tết Quý Mão) trên VOV./.

Bài liên quan
'Mối lương duyên' giữa thơ và nhạc: Tương sinh hay tương khắc?
Khi thơ được phổ nhạc, nhạc chắp cánh cho thơ, thơ làm nền cho nhạc, cái duyên thơ – nhạc có khi ngẫu hứng tình cờ, có khi bền chặt”, nhà thơ Bùi Phan Thảo chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất