Mua thịt bò cần tránh những loại sau

17/04/2023, 08:21

Thịt bò vừa chứa rất nhiều dinh dưỡng, vừa có thể chế biến được thành nhiều món ngon, tuy nhiên bạn cần tránh mua các loại sau để tránh gây hại cho sức khỏe.

Thịt bò là thực phẩm phổ biến, quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Thịt bò rất thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, để chọn được miếng thịt ngon, chất lượng thì không phải ai cũng biết cách.

Dưới đây là một số điểm cần chú ý khi mua thịt bò, ai cũng nên biết

Tránh mua thịt bò kém đàn hồi

Thịt bò có sự đàn hồi và độ dai, vì thế khi mua chỉ cần dùng tay ấn vào miếng thịt sẽ cảm nhận được rõ. Khi ấn vào miếng thịt bò tươi ngon và thả ra, bạn sẽ thấy miếng thịt nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường. Ngược lại, nếu độ đàn hồi của thịt bò kém, lúc ấn vào tạo thành vết lõm, không trở lại hoặc trở lại chậm trạng thái lúc đầu thì đấy là miếng thịt đã để quá lâu, độ ẩm và dinh dưỡng bị mất hay thậm chí sắp hỏng. Vì vậy nên tránh mua những miếng thịt đã mềm, không có tính đàn hồi.

Tránh mua thịt bò có màu sắc khác lạ

Thịt bò thật có màu hồng đậm hoặc đỏ au, có mùi hôi của bò và khi sờ vào thì thấy có chút độ dẻo, ẩm. Kể cả sau khi chế biến vẫn giữ nguyên màu sắc hồng sậm, vị ngọt và mùi rất đặc trưng. Bắp bò có gân, thớ thịt bò bé và dài, mỡ màu vàng nhạt.

Ngược lại, những miếng thịt bị thâm đen là thịt đã hỏng, hoặc nếu có màu đỏ rực bất thường và chuyển sang màu thâm xỉn, khi sờ vào thì thấy màu dính vào tay thì đó là thịt đã để lâu nhưng bị bôi tiết bò lên trên thịt.

Mua thịt bò cần tránh những loại sau - 1

Mua thịt bò cần tránh những loại sau

Tránh mua thịt bò xay sẵn

Nhiều quầy thịt ở chợ, cửa hàng hay siêu thị thường trộn lẫn thịt bò với thịt heo hoặc các phần thịt bị thừa, thịt không ngon và rất khó để khách hàng nhận biết bằng mắt thường. Do đó, khi mua bạn nên chọn thịt bò nguyên miếng, sau đó về nhà rửa sạch, dùng khăn giấy thấm khô nước rồi dùng dao sắc và băm nhỏ để đảm bảo chất lượng thịt.

Tránh mua thịt bò có mùi, rỉ nước hoặc dính nhớt

Khác với mùi gây đặc trưng của thịt bò tươi, thịt bò nếu xuất hiện mùi hôi khó chịu, ôi thiu và thậm chí có tình trạng rỉ nước vàng, dính nhớt thì nghĩa là thịt đã bị để quá lâu, sắp hư hỏng, do đó bạn cần tuyệt đối tránh mua loại thịt này nhằm không gây những căn bệnh nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe.

1 tuần nên ăn bao nhiêu thịt bò?

Theo khuyến cáo của các nhà khoa học, ăn một lượng thịt bò vừa đủ là từ 300 - 500g/tuần. Nếu ăn khoảng 100g/ngày, cơ thể đứng trước nguy cơ mắc những căn bệnh như tiểu đường, alzheimer... Thay vì ăn nhiều thịt đỏ như thịt bò, người dân nên ăn nhiều cá và thịt gia cầm.

Lưu ý, mỗi thực phẩm đều có dược tính riêng, có món không thể nấu chung, ăn chung vì sẽ gây hại cho sức khỏe, hoặc không chế biến đúng cách. Với thịt bò có thể nấu nhiều món ngon bổ, nhưng các bà nội trợ khi chế biến cần chú ý để tránh kết hợp sai:

  • Không ăn thịt bò với hải sản, vì các thành phần dinh dưỡng có thể phản ứng, tạo ra sự kết tủa muối cản trở hấp thu phốt pho, can xi.
  • Không nên ăn thịt bò với lươn và hẹ vì sẽ khó tiêu, hoặc nhiễm độc.
  • Không ăn thịt bò với hạt dẻ, vì đạm thịt phối với vitamin C trong hạt dẻ sẽ bị biến chất.
  • Không ăn đậu đen ngay sau khi ăn thịt bò vì cơ thể khó hấp thu chất sắt có trong thịt bò.
  • Không ăn thịt bò với đậu nành cùng lúc vì sinh nhiều acid uric - gây bệnh gout, đau khớp.
  • Những người bị bệnh mỡ máu, cao huyết áp, viêm khớp, thủy đậu… không nên ăn thịt bò, vì hàm lượng đạm cao nên sẽ có nhiều tác hại.
  • Không uống trà sau khi ăn thịt bò ít nhất là 2 giờ để tránh se niêm mạc ruột, giảm nhu động ruột, gây táo bón.
  • Không uống rượu cùng thịt bò, vì dễ bị táo bón, viêm khóe miệng, mắt đỏ, ù tai.

Mai Linh(Tổng hợp)

Bài liên quan
Tại sao nhiều người cho rằng không nên ghép 2 nải chuối để thắp hương?
Tại sao không nên ghép 2 nải chuối để thắp hương? Điều này xuất phát từ quan niệm âm dương của người phương Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất