Luxembourg sẽ hỗ trợ TP.HCM 5 triệu euro để ứng phó biến đổi khí hậu

Ngọc Xuân/VOV-TP.HCM | 05/05/2023, 23:15

Trong khuôn khổ chuyến thăm tại TP.HCM, tối 5/5, Đoàn Thủ tướng Đại Công quốc Luxembourg đã hội kiến với Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tại Hội trường Thống Nhất.

Tại buổi tiếp, ông Phan Văn Mãi đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, trong đó có TP.HCM, của Thủ tướng Luxembourg sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội tốt, thúc đẩy mạnh mẽ hơn các hoạt động hợp tác giữa TP.HCM và Luxembourg trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND Thành phố cho rằng, Luxembourg là một quốc gia phát triển mạnh mẽ về khoa học công nghệ, công nghiệp, đặc biệt là tài chính xanh, đây cũng là những lĩnh vực mà TP.HCM mong muốn học tập kinh nghiệm và hợp tác cùng Luxembourg, hướng tới thực hiện mục tiêu xây dựng trung tâm tài chính của Thành phố.

Bên cạnh đó, TP.HCM sẵn sàng hợp tác trong các lĩnh vực thế mạnh của Luxembourg như phát triển kỹ thuật công nghệ cao, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo, năng lượng xanh…

Chia sẻ mối quan tâm của Thủ tướng Luxembourg về vấn đề bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị Thủ tướng Xavier Bettel tiếp tục hỗ trợ Thành phố trong việc kết nối với các đối tác Luxembourg để hợp tác thu hút nguồn lực trong lĩnh vực tài chính xanh, thực hiện dự án bảo vệ môi trường và các dự án phát triển khác. Đồng thời mong muốn thúc đẩy hợp tác hơn nữa với các doanh nghiệp Luxembourg trong các lĩnh vực có tiềm năng như chế biến sản phẩm nông nghiệp, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế tạo…

Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo TP.HCM, Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel đánh giá cao tiềm năng phát triển của Thành phố và cho rằng hai bên có rất nhiều cơ hội hợp tác, các doanh nghiệp Luxembourg sẽ là những đối tác tin cậy, giúp TP.HCM kết nối với thị trường Châu Âu.

Thủ tướng Xavier Bettel cho biết trên cơ sở những thỏa thuận đã ký giữa Bộ Tài chính hai nước, Luxembourg cam kết hỗ trợ cho Việt Nam, trong đó có TP.HCM trong lĩnh vực tài chính xanh, phát triển bền vững. Bên cạnh đó, hai bên sẽ tiếp tục hợp tác trong các lĩnh vực: giáo dục, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, phát triển công nghệ mới về năng lượng tái tạo, năng lượng xanh… Đặc biệt, Luxembourg sẽ hỗ trợ 5 triệu Euro cho TP.HCM nhằm ứng phó biến đổi khí hậu.

Trước đó, tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Luxembourg tại TP.HCM, Thủ tướng Luxembourg cho biết, Việt Nam là đối tác quan trọng của Luxembourg trên nhiều phương diện và là quốc gia được Luxembourg dành nhiều nguồn lực để thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác. Ngược lại, Luxembourg là "cửa ngõ" và cũng đang là đối tác quan trọng của Việt Nam ở khu vực EU. Theo ông Xavier Bettel, hiện nay đã có nhiều doanh nghiệp Luxembourg đầu tư và hoạt động tại Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp tài chính, logistics… Thông qua Diễn đàn sẽ tạo thêm cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp hai bên chia sẻ, trao đổi thông tin, là sự khởi đầu mới cho việc hợp tác kinh tế hiệu quả giữa hai quốc gia trong thời gian tới.

Theo kế hoạch, lúc 22h35 phút tối nay (5/5), Thủ tướng Luxembourg sẽ rời TP.HCM, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lương của công chức khi cải cách tiền lương thấp nhất là 5 triệu đồng
Đây là một trong những nội dung được Bộ Nội vụ xin ý kiến của Thủ tướng, báo cáo Ban Cán sự đảng Chính phủ trước khi báo cáo Bộ Chính trị.
Mới nhất