Lo thiếu điện, người dân tìm các giải pháp tiết kiệm điện 0 đồng tại nhà

Yên Minh | 11/06/2023, 10:00

Trước tình hình mất điện liên tục thời gian qua, ngoài các biện pháp tránh nóng tức thì, những giải pháp hạn chế tiêu hao năng lượng điện đang được nhiều người quan tâm. Hướng ứng sự kêu gọi của EVN (Tập đoàn điện lực Việt Nam), sau đây là các biện pháp tiết kiệm 0 đồng mà chúng ta có thể tự thực hiện ngay tại nhà.

Tắt tất cả các thiết bị điện khi không sử dụng

Một số thiết bị điện nhỏ nhưng người dân thường bỏ quên lại có thể vô hình tiêu tốn khá nhiều điện năng. Ví dụ như dàn âm thanh, tivi, sạc điện thoại, ấm đun nước siêu tốc... khi không sử dụng nên rút phích cắm. Bình nóng lạnh cũng chỉ nên bật trước khoảng 10-15 phút vừa đủ cho nhu cầu sử dụng, không nên bật trong thời gian quá lâu. Ngoài ra, các hộ gia đình kinh doanh cá thể, nên tắt bớt đèn chiếu sáng, biển quảng cáo. Mỗi hành động nhỏ sẽ góp phần đảm bảo sự ổn định vào hệ thống lưới điện quốc gia.

Đặc biệt, gia đình có thể tiến tới sử dụng các nguồn năng lượng xanh như năng lượng mặt trời. Một số sản phẩm khá hữu ích trong thời điểm hiện nay như: Quạt tích điện kèm tấm năng lượng mặt trời, Máy nước nóng năng lượng mặt trời,... có thể trở thành nguồn đầu tư chất lượng cho tương lai.

dien-3.jpg
 Sử dụng các thiết bị tích điện năng lượng mặt trời.

Hạn chế bật điều hòa dưới 26 độ C

Theo như Công ty Điện lực Đà Nẵng cho biết, điều hòa nhiệt độ là thiết bị hao tốn điện năng nhất trong mỗi mùa hè. Thông thường, chi phí điện của cả gia đình mùa nắng nóng có đến 38-64%, thậm chí là 80% do điều hòa. Đặc biệt, nếu bật điều hòa ở mức nhiệt dưới 20 độ C, mức tiêu thụ điện sẽ tăng gấp 2 gấp 3. Chính vì vậy, để hạn chế việc quá tải điện, mỗi gia đình nên tự ý thức cài máy lạnh ở 26 độ C trở lên. Đồng thời, sử dụng thêm quạt mát, vừa đủ mát và cũng giảm tải chi phí điện.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các sản phẩm hỗ trợ khác có mức tiêu thụ điện thấp hơn so với điều hòa như quạt điều hòa. Đảm bảo chống nóng hiệu quả và giảm tiêu hao đến 50% so với bình thường. Các mẫu quạt điều hòa tiết kiệm điện tham khảo tại đây (Link: https://rapido.vn/danh-muc/dien-gia-dung/quat-dieu-hoa/)

Không nên sử dụng các thiết bị tiêu tốn điện lớn cùng một lúc

Mỗi gia đình hiện nay sử dụng rất nhiều các thiết bị điện tử như điều hòa, tủ lạnh, tivi, nóng lạnh, nồi chiên không dầu,... Để hạn chế quá tải điện, sự ý thức mỗi người từ những hành động nhỏ sẽ giúp giảm sự quá tải và tiết kiệm điện. 

Sử dụng tủ lạnh có Inverter cài đặt nhiệt độ ở ngăn mát từ 3-6 độ C, ngăn đông lạnh từ -15 đến -18 độ C, không nên mở tủ lạnh quá nhiều lần và những lúc không cần thiết. Hãy xem chung 1 chiếc tivi thay vì mỗi phòng xem 1 tivi. Sử dụng bình nóng lạnh có Inverter và dung tích vừa đủ với số lượng người. Trong lúc nấu ăn, không nên sử dụng quá nhiều thiết bị điện một lúc. 

dien-2.jpg
Sử dụng các sản phẩm điện tử dán nhãn tiết kiệm năng lượng Inverter.

Nên thay thế các thiết bị có hiệu suất năng lượng thấp

Đối với các thiết bị đã cũ nên bảo dưỡng định kỳ, lau sạch hết bụi bẩn để tăng công năng. Với các thiết bị đã quá cũ, nên thay mới hoàn toàn, đặc biệt là nhóm các thiết bị sau: bóng đèn huỳnh quang compact, bếp hồng ngoại cũ, máy điều hòa không khí cũ, máy giặt, nồi cơm điện,... 

Thay vào đó, chọn các thiết bị mới có dán nhãn inverter để đảm bảo hiệu quả tiết kiệm điện cao. Một số sản phẩm gia dụng tiết kiệm tham khảo tại đây. (Link: https://rapido.vn/danh-muc/thiet-bi-bep/)

Những hành động nhỏ, không tốn chi phí trên thực tế sẽ đem đến lợi ích rất lớn trong việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, giảm chi phí sinh hoạt. Vì thế, hãy cùng chung tay nâng cao nhận thức và biến thành các thói quen trong cuộc sống hàng ngày.


Bài liên quan
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất