Liên minh Mỹ-Nhật là nền tảng cho hòa bình ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

PV/VOV-Washington | 24/05/2022, 06:00

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 23/5 đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi Yoshimasa tại thủ đô Tokyo.

Ngoại trưởng hai nước đã gọi liên minh Mỹ-Nhật là nền tảng cho hòa bình, an ninh và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Cả hai cùng tái khẳng định quyết tâm ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và cam kết buộc Nga phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến ở Ukraine.

Ngoại trưởng hai nước cũng hoan nghênh việc công bố Khung Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và bao trùm và thịnh vượng.

Mỹ và Nhật Bản dự kiến sẽ tổ chức hội nghị Ủy ban Tham vấn Chính sách Kinh tế giữa hai nước vào mùa hè năm nay. Ngoại trưởng Mỹ và Nhật Bản lên án các vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên và gọi đó là hành động vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng bảo an.

Ngoại trưởng Blinken và Ngoại trưởng Yoshimasa cũng thảo luận mối quan tâm chung trong duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan. Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác Mỹ-Nhật Bản-Hàn Quốc trong việc củng cố một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, rộng mở, kết nối, thịnh vượng, có khả năng phục hồi và an toàn./.

Bài liên quan
Hàn Quốc thúc đẩy chính sách ngoại giao "đồng minh giá trị"
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đang có chuyến công du nước ngoài kéo dài 1 tuần tới ba nước Anh, Mỹ và Canada trong nỗ lực theo đuổi nền tảng ngoại giao “đồng minh giá trị”, tức là đoàn kết với các quốc gia tôn trọng chủ nghĩa dân chủ tự do.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất