Liên Hợp Quốc cảnh báo hậu quả thảm khốc tại nhà máy hạt nhân ở Ukraine

11/08/2022, 21:51

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cảnh báo, bất kỳ thiệt hại nào ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đều dẫn tới hậu quả thảm khốc.

"Tôi kêu gọi các lực lượng quân sự của Nga và Ukraine ngừng ngay lập tức mọi hoạt động quân sự ở khu vực lân cận nhà máy và không nhằm vào các cơ sở hạ tầng của nhà máy hoặc môi trường xung quanh", ông Guterres nhấn mạnh trong tuyên bố đưa ra ngày 11/8. 

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi các bên liên quan không thực hiện bất kỳ hành động nào có thể gây nguy hiểm đến tính toàn vẹn, an toàn của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Liên Hợp Quốc cảnh báo hậu quả thảm khốc tại nhà máy hạt nhân ở Ukraine - 1

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. (Ảnh: BBC).

Nga và Ukraine gần đây cáo buộc bên còn lại nhắm mục tiêu vào Zaporizhzhia. Moskva khẳng định, Kiev không chỉ bắn pháo mà còn thực hiện các đợt tập kích bằng máy bay không người lái vào đây. Trong khi đó, Ukraine cáo buộc Nga liên tục pháo kích vào cơ sở này. 

Truyền thông Nga hôm 10/8  dẫn thông báo của phái bộ thường trực Nga tại Liên Hợp Quốc cho hay, Moskva đã triệu tập một cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an ngày 11/8 để thảo luận về "các cuộc tấn công gần đây của Ukraine vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và những hậu quả thảm khốc có thể xảy ra".

Nhà máy Zaporizhzhia là cơ sở sản xuất điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, nằm ở phần lãnh thổ tỉnh Zaporizhzhia ở miền Nam Ukraine, do quân đội Nga kiểm soát. 

Trong tuyên bố đưa ra trước đó, ông Guterres cảnh báo mọi hành động tấn công vào một nhà máy hạt nhân là "tự sát". 

"Tôi hy vọng những cuộc tấn công này sẽ kết thúc và kêu gọi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế - IAEA - được cấp quyền tiếp cận nhà máy", ông Guterres nói.

IAEA cho hay, cơ quan này đã đề nghị được đưa phái đoàn "hỗ trợ kỹ thuật về an ninh và an toàn hạt nhân" tới nhà máy nhưng chưa nhận được phản hồi.

Song Hy(Nguồn: Reuters)
Bài liên quan
Loại vũ khí bất ngờ giúp Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga
VOVLIVE - Khinh khí cầu mang chất nổ được đánh giá là vũ khí bất đối xứng, có thể giúp Ukraine tăng cường khả năng tấn công chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất