
Theo thống kê, nhiều tuyến quốc lộ và tỉnh lộ bị sạt lở nghiêm trọng. Cụ thể, trên các tuyến quốc lộ 4E, 4D, 279, 32, 37, 70 đã xảy ra sạt lở taluy dương tại gần 90 vị trí với khối lượng đất đá khoảng 22.000 m³; hơn 40 điểm sạt lở taluy âm với tổng chiều dài khoảng 800 mét.
Trên các tuyến tỉnh lộ 152, 155, 160, 163, 165, 172…, sạt lở taluy dương tại hơn 120 vị trí với khối lượng khoảng 25.000 m³; hơn 40 điểm sạt lở taluy âm với chiều dài trên 550 mét.

Đặc biệt, hệ thống đường giao thông nông thôn do xã quản lý bị hư hỏng nặng nề với gần 3.700 điểm sạt lở, tổng khối lượng đất đá ước tính khoảng 5,6 triệu m³; nhiều công trình thoát nước, hạ tầng phụ trợ bị hư hỏng; 5 cây cầu bị trôi, sập hoàn toàn, gây chia cắt nhiều khu vực, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, đi lại và sản xuất của người dân.
Chính quyền và lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đang huy động tối đa nhân lực, phương tiện để khắc phục bước đầu, mở đường tạm tại các điểm xung yếu.

Ông Nguyễn Đắc Quyền, Phó Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Phát triển 909 – đơn vị phụ trách các tuyến đường trên địa bàn các huyện Trấn Yên, Văn Yên, Lục Yên (Yên Bái cũ) cho biết, đơn vị đã huy động toàn bộ máy móc, phương tiện, nhân lực để khôi phục hệ thống giao thông. Đến nay, cơ bản các tuyến chính do đơn vị phụ trách đã thông, tuy nhiên tuyến tỉnh lộ 163 (Yên Bái – Khe Sang) vẫn chưa thể lưu thông.
"Các tuyến khác thì đơn vị cơ bản đã thông xe, giờ chỉ còn tuyến tỉnh lộ 163 này. Nếu nước rút nhanh, đơn vị dự kiến khoảng hai hôm nữa sẽ thông được. Khó khăn nhất hiện nay là vị trí đổ đất thải, bùn đất trên các tuyến, đặc biệt đoạn Nga Quán, Tuy Lộc. Đơn vị đang nhờ chính quyền địa phương và lực lượng công an phối hợp để tìm chỗ đổ thuận tiện nhất, nhanh nhất", ông Nguyễn Đắc Quyền cho biết.

Đến thời điểm hiện tại, nhiều tuyến quốc lộ cơ bản đã được thông xe bước đầu. Tuy nhiên, những điểm sạt lở nặng như tại Km269+750 trên QL32 thuộc tuyến Nghĩa Lộ đi Mù Cang Chải, taluy âm bị sạt hoàn toàn, nền đường bị cuốn trôi – dự kiến phải đến tối nay (2/10) mới có thể khắc phục để thông xe bước 1. Trên tuyến QL70, một trong những tuyến đường quan trọng nối Đoan Hùng (Phú Thọ) với Lào Cai, có gần 120 vị trí sạt lở taluy dương với khối lượng đất đá trên 37.000 m³. Hiện đã được thông xe bước 1.
Bà Phạm Thị Ngọc Anh, cán bộ Công ty Cổ phần Xây dựng và Thiết kế số 9 – một trong những đơn vị khắc phục trên tuyến cho biết: "Trong cơn bão số 10 vừa qua, tuyến đơn vị quản lý chịu thiệt hại rất lớn, ví dụ sạt lở taluy dương tại nhiều điểm. Riêng khu vực xã Yên Bình có 5 điểm ngập, hiện nước vẫn phủ trên mặt đường. Hiện tại chúng tôi đang phối hợp với đơn vị tư vấn giám sát để lên phương án xử lý, khắc phục triệt để các vị trí".

Tại các địa phương, chính quyền xã cũng đã huy động lực lượng tại chỗ, phối hợp với ngành chức năng nỗ lực thông xe bước đầu các tuyến đường liên thôn, liên xã.
Tại xã Mỏ Vàng, tỉnh Lào Cai, một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề về hệ thống giao thông, ngay sau thiên tai, xã đã thành lập 16 tổ theo phương châm “4 tại chỗ” để khơi thông bước 1 các tuyến trục chính và liên thôn. Hiện tỉnh lộ 175 qua địa bàn đã thông xe bước 1, hầu hết các thôn có thể đi xe máy ra trung tâm xã, riêng thôn Khe Lóng 2 và 3 đang nỗ lực khắc phục.


Ông Đỗ Cao Quyền, Chủ tịch UBND xã Mỏ Vàng cho biết: "Riêng Khe Lóng 2 và Khe Lóng 3 hiện chưa đi xe máy được, chỉ đi bộ, vì khối lượng sạt lở quá lớn, có những đoạn kéo dài đến cả cây số. Việc khắc phục gặp khó khăn do xã chỉ có một máy xúc. Chúng tôi đang cố gắng trong khoảng 3 ngày tới sẽ khắc phục để người dân ít nhất có thể đi lại bằng xe máy".