Lạng Sơn kết nối để đánh thức tiềm năng du lịch

Duy Thái/VOV-Đông Bắc | 01/07/2022, 15:42

Các chương trình khảo sát, tiếp thị tour (Famtrip) đã phát huy hiệu quả tích cực, mở ra hướng đi mới cho ngành du lịch tại Lạng Sơn.

Ngành du lịch tỉnh Lạng Sơn đang triển khai nhiều giải pháp quảng bá hình ảnh văn hóa, con người xứ Lạng đến với du khách trong và ngoài nước, góp phần tạo nên những chuyển biến trong việc phục hồi, phát triển du lịch. Trong đó, các chương trình khảo sát, tiếp thị tour (Famtrip) đã phát huy hiệu quả tích cực, mở ra hướng đi mới cho ngành du lịch địa phương.

Thôn Lũng Slàng, xã Tri Phương, huyện Tràng Định là nơi sinh sống của đồng bào Dao với những truyền thống đặc sắc từ văn hóa, ngôn ngữ, nghề thêu thổ cẩm thủ công được lưu giữ từ nhiều đời nay... Đến Lũng Slàng, du khách có dịp chiêm ngưỡng khu rừng Vầu bao la hùng vĩ; trải nghiệm nghề thêu thủ công truyền thống hay hòa mình vào đám cưới của người Dao đỏ với nghi lễ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Để tới được thôn Lũng Slàng du khách sẽ di chuyển bằng xe máy hoặc đi bộ khoảng 2 km theo con đường nhỏ ven sườn núi ngập tràn cỏ cây hoa lá. Con đường này được nối với Quốc lộ 4A đoạn qua đèo Lũng Phầy nổi tiếng. Thoạt nhìn chỉ thấy sự hoang sơ, huyền bí của rừng của núi, thế nhưng khi đã vào sâu trong thôn bản, du khách chắc chắn  sẽ ngỡ ngàng trước sự đa dạng, phong phú của thiên nhiên cũng như những nét văn hóa đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc của người dân nơi đây.

Anh Triệu Xuân Phú, người dân thôn Lũng Slàng chia sẻ: “Tiếng trống, tiếng kèn rộn ràng trong đám cưới của người Dao đã có từ thời các cụ ngày xưa, được truyền lại cho các con các cháu, để sau này không làm mai mốt đi nét đẹp văn hóa đặc sắc của dân tộc mình. Được Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện để thôn phát triển du lịch cộng đồng người Dao ở đây, bà con ai nấy đều vô cùng phấn khởi và háo hức để đón các du khách thập vừa về để tham quan và du lịch tại cộng đồng người Dao”.

Với nhiều tiềm năng thế mạnh riêng biệt, thôn Lũng Slàng, xã Tri Phương, huyện Tràng Định trong nay mai sẽ “khoác” lên mình một chiếc áo mới, trở thành điểm du lịch sinh thái cộng đồng, du lịch về nguồn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước tới trải nghiệm. Bà Lục Thị Phương, Phó trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Tràng Định nói: “Thời gian tới chúng tôi sẽ tham mưu cho cấp ủy chính quyền để vận động người dân cùng chung tay tham gia để xây dựng phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch cộng đồng và du lịch sinh thái. Bên cạnh đó chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan, các doanh nghiệp, báo chí để truyền thông, quảng bá các điểm du lịch tiềm năng có tiềm năng để khai thác để phát triển thành điểm, tuyến du lịch của huyện Tràng Định”.

Từ năm 2015 đến nay, tỉnh Lạng Sơn đã có hơn 50 chương trình Famtrip được tổ chức để khảo sát, đánh giá thực trạng, tiềm năng thế mạnh của các điểm du lịch với sự tham gia của nhiều chuyên gia du lịch, các công ty lữ hành trong và ngoài tỉnh. Đây là cơ hội để Lạng Sơn tạo ra những sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách.

Ông Lý Xuân Thạch, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Thanh Vũ nhận định: “Những chuyến Famtrip mang lại lợi ích nhiều góc độ, vừa giới thiệu được những điểm du lịch mới có nhiều tiềm năng để khai thác, qua đó kêu gọi được nhiều nhà đầu tư vào du lịch để đánh giá độ khả thi của điểm du lịch đó. Từ đó các doanh nghiệp lữ hành, nhà hàng khách sạn, các đơn vị dịch vụ được kết nối với nhau để kết hợp mở tour tuyến, mở rộng khách du lịch. Những đoàn Famtrip đều gợi mở cho mình những sản phẩm du lịch mới,  trên cơ sở từ việc đi khảo sát thực tế sẽ giúp mình có cơ sở hơn để xây dựng sản phẩm tour, từ cung đường, rồi cơ sở vật chất  để phục vụ du khách”.

Việc tổ chức Famtrip là một trong những hoạt động hiệu quả thúc đẩy ra mắt các sản phẩm du lịch mới, tăng cường sự liên kết, hợp tác phát triển du lịch của tỉnh Lạng Sơn, qua đó thực hiện tốt hoạt động phục hồi du lịch. Những cuộc tìm hiểu, khảo sát này cũng phần nào đánh giá và đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ và nguồn nhân lực trong việc đón tiếp du khách. Người dân tự giác và tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, tham gia xây dựng “Lạng Sơn điểm đến an toàn - thân thiện - hấp dẫn”.

Ông Hoàng Thế Vinh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Lạng Sơn là tỉnh miền núi biên giới có rất nhiều tiềm năng và còn nhiều dư địa để phát triển du lịch. Hiện nay thì sản phẩm du lịch tại các địa phương chỉ dừng ở mức tiềm năng, thế mạnh và chưa có nhiều những sản phẩm cụ thể. Vì vậy chúng tôi đang tích cực xúc tiến, quảng bá để mời gọi các nhà đầu tư đến với Lạng Sơn để xây dựng những sản phẩm để phát triển du lịch. Chúng tôi đã thực hiện nhiều biện pháp, trong đó có việc mời gọi các doanh nghiệp đầu tư du lịch, các đơn vị lữ hành để tổ chức Famtrip tại các địa phương".

Với tiềm năng du lịch phong phú và đa dạng, Lạng Sơn là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Những chuyến Famtrip được tổ chức sẽ giúp địa phương tìm ra các giải pháp tăng cường liên kết tour, tuyến du lịch, tạo ra các sản phẩm mới, hoàn thiện chất lượng, định hướng sản phẩm du lịch đặc trưng, có lợi thế của mình… để từ đó đưa du lịch “cất cánh” trong tương lai gần./.

Bài liên quan
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bế mạc Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phát biểu bế mạc Phiên họp 32, chiều 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến với 19 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản về 3 báo cáo của Chính phủ.
Mới nhất