Kinh nghiệm cho bé nằm điều hòa không sợ ốm

01/06/2023, 20:29

Vào mùa hè các gia đình đều sử dụng điều hòa để giúp bé ngủ ngon giấc, dưới đây là những kinh nghiệm cho bé nằm điều hòa không sợ ốm.

Để bé có giấc ngủ ngon trong mùa hè hầu hết các gia đình đều sử dụng điều hòa. Tuy nhiên việc cho bé nằm điều hòa bao nhiêu độ thì tốt không phải cha mẹ nào cũng biết. Dưới đây là kinh nghiệm cho bé nằm điều hòa không sợ ốm các cha mẹ có thể tham khảo.

Nhiệt độ điều hòa thích hợp đối với trẻ em

Bài viết trên website của Bệnh viện Đa khoa Vinmec được tư vấn chuyên môn bởi BS Nguyễn Thái Ngọc Châu - bác sĩ Nhi sơ sinh - khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc chỉ ra những điều cần lưu ý khi để nhiệt độ điều hòa cho trẻ em.

Theo đó, qua giai đoạn sơ sinh (lớn hơn 30 ngày tuổi), cơ thể trẻ đang dần dần hoàn thiện các chức năng sinh lý. Lúc này cơ thể trẻ phát triển rất nhanh và tỏa ra nhiệt lượng lớn hơn so với giai đoạn sơ sinh. Vì vậy, tùy lứa tuổi mà trẻ em nằm điều hòa bao nhiêu độ thì an toàn cũng rất khác nhau:

Trẻ dưới 2 tháng tuổi: 26 - 28 độ C

Trẻ từ 2 - 12 tháng tuổi: 16 - 20 độ C

Trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên thì < 24 độ C thì trẻ mới cảm thấy dễ chịu. Nhiệt độ từ 10 độ C trở xuống mới là nhiệt độ mà trẻ cảm thấy lạnh đối với tất trẻ em ở mọi vùng miền. Tùy từng trẻ mà nhiệt độ điều hòa thích hợp có thể khác nhau một vài độ, vì vậy để kiểm tra trẻ đang cảm thấy nóng hay lạnh, phụ huynh hãy sờ vào phần bụng hoặc ngực của trẻ để kiểm tra. 27 độ C sẽ làm tăng nguy cơ đột tử ở trẻ nhũ nhi (trẻ có độ tuổi từ 2 - 12 tháng tuổi) nhất là từ 2 – 6 tháng tuổi.xtagstartz/p>

Những điều cần lưu ý khi sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh

- Không để gió điều hòa thổi trực tiếp vào trẻ: Hệ hô hấp của trẻ chưa được hoàn thiện và rất nhạy cảm. Nếu để gió từ máy điều hòa thổi trực tiếp vào cơ thể của trẻ, nhất là vùng mặt và vùng đầu thì trẻ có nguy cơ cao mắc các bệnh lý về đường hô hấp, trong đó phổ biến nhất là một số bệnh lý như viêm mũi, viêm tiểu phế quản, viêm phổi,… Tốt nhất nên lắp điều hòa trên cao, không để trẻ nằm đúng hướng gió thổi và điều chỉnh tốc độ quạt gió ở mức thấp nhất với chế độ quay.

- Không lạm dụng điều hòa: Mỗi lần bật điều hòa, cha mẹ chỉ nên sử dụng tối đa trong khoảng 2 đến 3 tiếng. Sau đó, cho bé tiếp xúc với nhiệt độ thường trong khoảng 10 đến 15 phút. Cách làm này giúp hạn chế không khí tù đọng và giúp căn phòng của trẻ được đón nắng và trở nên thông thoáng.

- Không đưa trẻ ra ngoài đột ngột: Khi trẻ đang nằm trong phòng điều hòa, mẹ không nên đột ngột đưa trẻ ra ngoài để tránh sự chênh lệch nhiệt độ quá mức khiến con bị sốc nhiệt, sốt và cảm cúm,…

Trường hợp muốn đưa con ra ngoài, mẹ nên tắt điều hòa và tiếp tục ngồi lại trong phòng. Nhiệt độ dần tăng lên sẽ khiến trẻ thích nghi dễ dàng hơn. Mẹ chỉ nên đưa trẻ ra ngoài khi nhiệt độ trong phòng đã gần bằng nhiệt độ ngoài trời. Bên cạnh đó, mẹ cũng cần lưu ý, nếu trẻ vừa ở ngoài về mẹ cũng không nên cho con vào phòng điều hòa ngay. Mẹ cần lau mồ hôi cho con và để trẻ nghỉ ngơi khoảng 3 phút.

- Vệ sinh điều hòa và nhà cửa để hạn chế vi khuẩn xâm nhập cơ thể trẻ và cũng chính là bảo vệ sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật cho trẻ. Nếu điều hòa mới bật lại sau một thời gian không dùng đến thì cũng cần vệ sinh sạch sẽ, nhất là tấm lưới lọc để tránh tình trạng vi khuẩn lưu trú lâu ngày trong máy gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là hệ hô hấp của trẻ sơ sinh.

- Giữ ẩm cho cơ thể của trẻ:

+ Sử dụng điều hòa có thể gây khô da và khô mũi. Do đó, mẹ cần khắc phục vấn đề này bằng cách thường xuyên nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ, cho con bú theo nhiều cữ để tránh tình trạng mất nước.

+ Có thể dùng một chậu nước nhỏ trong phòng ở ngay gần vị trí có điều hòa nhiệt độ để giúp không khí không bị khô.

+ Nên đắp chăn mỏng, lưu ý che kín vùng bụng, tránh để lỗ chân lông giãn nở khiến trẻ bị cảm lạnh.

+ Mẹ cũng không nên để tã ướt, cần thay tã thường xuyên để tránh tình trạng bé bị lạnh.

+ Không nên lạm dụng điều hòa vì gió và khí trời tự nhiên sẽ tốt hơn cho cơ thể của trẻ. Nếu trời không quá nóng thì không nên bật điều hòa.

Trên đây là một số thông tin về kinh nghiệm cho bé nằm điều hòa không sợ ốm. Ngoài những lưu ý về việc sử dụng điều hòa cho trẻ, mẹ cũng cần chú ý bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng cho trẻ, phòng tránh các bệnh về đường hô hấp.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan
Mách bạn món quà ý nghĩa dành tặng mẹ cha dịp 30/4 – 1/5
Kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 là dịp để những người con trở về nhà, thể hiện sự quan tâm tới mẹ cha bằng tình cảm chân thành và những món quà thay lời muốn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất