Khẩn trương tái định cư cho người dân vùng dự án cao tốc Bắc Nam

Vinh Thông/VOV-Miền Trung | 02/04/2023, 08:58

Đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc Nam, phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi, các đơn vị, địa phương khẩn trương xây dựng các khu tái định cư, di dời hơn 1.000 hộ dân đến nơi ở mới.

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi dài hơn 60 km. Hơn 2.000 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó hơn 1.000 hộ dân phải di dời, tái định cư. Từ thực tế này, tỉnh Quảng Ngãi tập trung xây dựng 23 khu tái định cư để di dời dân. 

Thị xã Đức Phổ có 11 trong số 23 khu tái định cư thuộc dự án cao tốc Bắc Nam, phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi. Đến nay, Đức Phổ đã phê duyệt 11 phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho hàng ngàn hộ gia đình bị ảnh hưởng.

Cùng với tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân có nhà cửa, đất đai bị ảnh hưởng dự án cao tốc Bắc-Nam, chính quyền địa phương phối hợp với các đơn vị đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư, công khai niêm yết phương án bố trí tái định cư các hộ dân trước ngày 15/4/2023. 

Bà Phan Thị Thìn ở phường Phổ Hòa, thị xã Đức Phổ thuộc diện giải toả di dời đến nơi ở mới mong muốn: “Tôi mong địa phương cố gắng làm sao để giúp đỡ các hộ dân di dời đến nơi ở mới bằng hoặc hơn nơi ở cũ để bà con yên tâm sống thoả mái hơn trước".

Huyện Nghĩa Hành có 6 xã trong vùng dự án cao tốc Bắc Nam. Đến nay, huyện đã bàn giao mặt bằng sạch 6 khu tái định cư cho chủ đầu tư. Chính quyền địa phương phối hợp các đơn vị phân lô, bốc thăm công khai, tạo sự đồng thuận khi di dời người dân về nơi ở mới.

Ông Đinh Xuân Sâm, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Nghĩa Hành cho biết: “Trong quá trình tổ chức thực hiện, chúng tôi thành lập một tổ để giải quyết các khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến dự án đường cao tốc. Tổ này chủ động ngay từ đầu, vừa theo dõi nắm bắt tình hình, dư luận của người dân và những vấn đề phát sinh, vướng mắc liên quan để kịp thời trao đổi, giải quyết".

Đến thời điểm này, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi đã bàn giao mặt bằng 23/23 khu tái định cư, 17/17 điểm cải táng mồ mả cho các nhà thầu thi công. Các đơn vị, địa phương chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư; ưu tiên hoàn thành các hạng mục san nền, cơ sở hạ tầng đảm bảo đủ điều kiện tổ chức bốc thăm phân lô cho các hộ dân trong tháng 4/2023. 

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị xây dựng nhanh các khu tái định cư bảo đảm chất lượng công trình: “Chúng tôi tiếp tục tháo gỡ kịp thời các khó khăn vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ, trong đó lưu ý là việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư để làm sao có đất bố trí cho người dân trong thời gian sớm nhất.

Tinh thần phải khẩn trương, quyết liệt nhưng phải đảm bảo chất lượng các khu tái định cư. Người dân khi vào khu tái định cư xây dựng nhà cửa, phải đảm bảo cơ sở hạ tầng thiết yếu và phải tốt hơn nơi ở cũ của người dân".

Hiện tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn thành hơn 84% công tác giải phóng mặt bằng tuyến chính dự án cao tốc Bắc Nam. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông khẩn trương phối hợp với các địa phương tiếp nhận bàn giao mặt bằng tất cả các khu tái định cư để tổ chức thi công hoàn thành trước 30/6/2023./.

Bài liên quan
Bắt giam Phó Bí thư Vĩnh Phúc, cựu Bí thư Quảng Ngãi nhận tiền của Hậu 'Pháo'
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Lê Viết Chữ và Phạm Hoàng Anh để điều tra hành vi nhận tiền của Hậu "Pháo".

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất