Israel muốn chia cắt hoàn toàn phần phía Bắc khỏi Dải Gaza?

16/10/2024, 09:48

Theo thông tin từ các bác sĩ Palestine, hôm 14/10, lực lượng Israel đã siết chặt vòng vây quanh Jabalia ở phía bắc Gaza, giết chết ít nhất 10 người đang xếp hàng chờ nhận thực phẩm cứu trợ. Binh lính Israel cũng hướng dẫn người dân sơ tán khi tiến vào Jabalia.

Jabalia là trọng tâm tấn công của Israel trong khoảng 10 ngày qua và quân đội Israel hiện đã bao vây khu vực này, đưa xe tăng vào các thị trấn Beit Lahiya và Beit Hanoun gần đó, với mục đích mà theo tuyên bố của Israel là để truy quét các chiến binh Hamas đang cố gắng tập hợp lực lượng ở đây.

Jabalia là nơi có 1 trong 8 trại tị nạn ở Dải Gaza. Khi xung đột tiếp diễn, người dân ở Jabalia đã bị kẹt giữa yêu cầu của Israel di chuyển về phía Nam và lời kêu gọi của Hamas không được rời đi vì làm như vậy quá nguy hiểm.

"Chúng tôi đã bị tấn công từ trên không và trên mặt đất không ngừng nghỉ trong một tuần, họ [Israel – ND] muốn chúng tôi rời đi, họ muốn trừng phạt chúng tôi vì đã từ chối rời khỏi nhà của mình", Marwa, 26 tuổi, người đã cùng gia đình rời đến một trường học ở Thành phố Gaza nói.

Mọi người sợ rằng họ sẽ không bao giờ có thể quay trở lại nếu đi về phía Nam, Marwa cho biết.

Theo Văn phòng nhân quyền Liên Hợp Quốc, quân đội Israel dường như đang "cắt đứt hoàn toàn Bắc Gaza khỏi phần còn lại của Dải Gaza".

"Việc chia cắt Bắc Gaza làm dấy lên thêm lo ngại rằng Israel không có ý định cho phép dân thường trở về nhà của họ. Trong khi đó, những lời kêu gọi liên tục yêu cầu tất cả người Palestine rời khỏi miền Bắc Gaza làm dấy lên lo ngại về việc di dời cưỡng bức dân thường trên diện rộng", Văn phòng nhân quyền Liên Hợp Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Các quan chức Israel cho biết lệnh sơ tán nhằm mục đích tách biệt các chiến binh Hamas khỏi dân thường và phủ nhận có kế hoạch mang tính hệ thống để di tản người dân khỏi Jabalia hoặc các khu vực  khác ở phía Bắc của Dải Gaza.

Hôm 14/10, quân đội Israel cho biết họ đã giết chết thủ lĩnh đơn vị không quân của Hamas, Samer Abu Daqqa, nhân vật phía Israel cho là một trong những người chịu trách nhiệm chính đối với cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7/10/2023.

Theo thông tin của các bác sĩ Palestine, 10 người đã thiệt mạng và 40 người khác bị thương sau trận pháo kích của Israel vào Jabalia hôm 14/10, trong số đó có cả phụ nữ và trẻ em. Ngoài ra, còn có 8 người khác thiệt mạng cùng ngày trong một cuộc tấn công ở quận Sheikh Radwan của Thành phố Gaza.

Quân đội Israel cho biết đang xem xét lại các vụ việc nêu trên. "IDF chỉ đạo các cuộc không kích và hoạt động chỉ nhằm vào các mục tiêu và đặc vụ khủng bố, không nhắm vào các mục tiêu dân sự và dân thường", quân đội Israel nêu rõ.

Bất chấp tuyên bố từ phía Israel, Liên Hợp Quốc đã mô tả tình hình tồi tệ người dân trụ lại Jabalia đang phải đối mặt khi các giếng nước, tiệm bánh, cơ sở y tế và nơi trú ẩn tạm thời đều bị đóng cửa.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm qua đã lên án những hành động gây thương vong cho dân thường ở phía Bắc Gaza.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng cho biết, Israel có trách nhiệm phải làm nhiều hơn nữa để đảm bảo dân thường Palestine không bị tổn hại do các cuộc tấn công của họ nhằm vào Hamas.

"Những hình ảnh và video về cảnh dân thường đi sơ tán dường như bị thiêu sống sau một cuộc không kích của Israel thực sự đáng lo ngại và chúng tôi đã bày tỏ rõ mối quan ngại của mình với chính phủ Israel", người phát ngôn nói.

Người phát ngôn này cho biết thêm: "Israel có trách nhiệm phải làm nhiều hơn nữa để tránh thương vong cho dân thường - và những gì đã xảy ra ở đây thật kinh hoàng, ngay cả khi có đúng là Hamas đang hoạt động gần bệnh viện để cố gắng sử dụng dân thường làm lá chắn sống".

Phần phía Bắc của Gaza là nơi sinh sống của hơn một nửa trong số 2,3 triệu người dân dải đất này, đã bị ném bom dữ dội trong giai đoạn đầu cuộc tấn công của Israel vào Gaza. Hàng trăm nghìn cư dân đã phải rời bỏ nhà cửa sau lệnh sơ tán của Israel.

Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, khoảng 400.000 người vẫn ở lại khu vực phía Bắc Gaza.

Hamas đã cáo buộc Israel muốn di tản người dân ở phía Bắc Gaza bằng vũ lực. "Cộng đồng quốc tế nên có hành động chống lại tội ác chiến tranh này", quan chức cấp cao của Hamas Sami Abu Zuhri nói.

Israel chưa có kế hoạch tương lai cho Gaza

Mối lo về việc Israel có ý định di tản dân cư ở khu vực phía Bắc Gaza càng trở nên hiện hữu khi xuất hiện đề xuất của các cựu tướng lĩnh Israel, trong đó kêu gọi đưa toàn bộ dân thường khỏi phía Bắc Gaza và bao vây những chiến binh còn lại cho đến khi Hamas đầu hàng. Quân đội Israel đã phủ nhận một kế hoạch như vậy.

"Chúng tôi chưa nhận được một kế hoạch như vậy", người phát ngôn quân đội Israel Nadav Shoshani nói với các phóng viên. "Chúng tôi đảm bảo rằng chúng tôi sẽ đưa dân thường ra khỏi vùng nguy hiểm trong khi chúng tôi hoạt động chống lại các nhóm khủng bố ở Jabalia".

Tác giả chính của đề xuất, Giora Eiland, cho biết kế hoạch của ông nhằm gây sức ép buộc Hamas thả con tin, chấm dứt quyền kiểm soát lãnh thổ của lực lượng này, cắt đứt nguồn tiếp tế trong khi lực lượng Israel không phải trực tiếp chiến đấu với các chiến binh của Hamas.

Mặc dù thừa nhận đề xuất của mình không được áp dụng nhưng ông Eiland nói với Đài phát thanh Quân đội hôm 13/10 rằng: "Những gì họ [quân đội Israel – ND] đang làm ở Jabalia hiện nay cũng giống như vậy".

Các kế hoạch của Israel cho tương lai của Gaza vẫn chưa rõ ràng, ngoài mục tiêu đã được nêu nhiều lần là quét sạch lực lượng Hamas và giải cứu các con tin.

Israel đã phát động một cuộc tấn công quy mô lớn chống lại phong trào Hamas ở Dải Gaza để trả đũa cuộc tấn công dữ dội của Hamas nhằm vào biên giới phía nam Israel vào ngày 7/10/2023 khiến 1.200 người thiệt mạng và khoảng 250 người bị bắt làm con tin.

Cơ quan y tế tại Gaza cho biết số người Palestine thiệt mạng trong các vụ tấn công do Israel thực hiện ở Dải Gaza đã tăng lên hơn 42.000 người.

Bài liên quan
Israel không kích vào thị trấn miền Bắc Lebanon khiến ít nhất 21 người thiệt mạng
VOVLIVE - Các quan chức y tế địa phương hôm 14/10 cho biết, ít nhất 21 người đã thiệt mạng trong cuộc không kích vào miền Bắc Lebanon của Israel, sau khi nước này mở rộng phạm vi tấn công trong cuộc xung đột với lực lượng Hezbollah.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Dành ưu tiên cao nhất cho hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào
Đại sứ Nguyễn Minh Tâm cho biết, chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn dành ưu tiên cao nhất và coi trọng việc phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào
  • Chuyên gia: Giá điện tăng 4,8% không tác động mạnh đến lạm phát
    Nhiều người lo ngại việc giá điện tăng 4,8% sẽ tác động đến mục tiêu kiểm soát lạm phát cả năm, nhưng các chuyên gia lại cho rằng sự ảnh hưởng không quá lớn.
  • Tắt sóng 2G từ sau 15/10: Khách hàng chưa đổi từ 2G sang 4G có được đảm bảo quyền lợi?
    Theo lộ trình, sau khi lùi thời hạn tắt sóng 2G đến hết ngày hôm nay (15/10), bắt đầu từ ngày mai (16/10) các thiết bị di động chỉ sử dụng công nghệ 2G sẽ không thể nghe - gọi được nữa. Tuy nhiên, người sử dụng nếu chưa chuyển đổi vẫn có thể đến các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, để chuyển đổi thiết bị, chuyển sim sang thiết bị mới và tiếp tục sử dụng dịch vụ.
  • “Hồi sinh” nhà tái định cư bỏ hoang để "giải cơn khát" nhà ở
    Trong bối cảnh giá căn hộ chung cư liên tục tăng cao, nhu cầu cải thiện chỗ ở của người dân rất lớn, nhà ở xã hội lại khan hiếm, thì trên địa bàn TP. Hà Nội vẫn còn hơn 4.000 căn hộ tái định cư bỏ hoang nhiều năm nay, gây lãng phí lớn. Để giải quyết tình trạng này, nhiều ý kiến cho rằng, cần có giải pháp “hồi sinh” nhà tái định cư bỏ hoang để “giải cơn khát” nhà ở cho người dân.
Mới nhất