Hơn 100 máy bay chiến đấu của Israel tấn công trả đũa Iran

26/10/2024, 16:35

VOVLIVE - Theo Sputnik, không quân Israel điều hơn 100 máy bay, trong đó có tiêm kích tàng hình F-35I tiến hành 3 đợt không kích vào Iran.

Rạng sáng 26/10 (giờ địa phương), lực lượng phòng vệ Israel mở chiến dịch không kích quy mô lớn nhằm vào Tehran để đáp trả vụ phóng tên lửa đạn đạo của Iran vào đầu tháng 10. Cuộc tập kích nhắm vào các mục tiêu quân sự tại Iran, đồng thời cảnh báo sẽ đáp trả nếu nước này trả đũa vụ không kích.

Cũng theo lực lượng phòng vệ Israel (IDF), chiến dịch tấn công trả đũa kết thúc và toàn bộ hơn 100 chiến đấu cơ của nước này trở về căn cứ an toàn. IDF cũng tiết lộ, các mục tiêu xung quanh khu vực Tehran bị tấn công gồm có hệ thống radar cảnh giới, hệ thống phòng không và các nhà máy sản xuất tên lửa.

Tiêm kích tàng hình F-35I của Israel. (Ảnh: Reuters)
Tiêm kích tàng hình F-35I của Israel. (Ảnh: Reuters)

IDF điều động nhiều loại máy bay quân sự, trong đó có tiêm kích tàng hình F-35I, máy bay tiếp liệu và trinh sát cơ, hiệp đồng không kích mục tiêu cách Israel khoảng 1.600 km.

Tiêm kích Israel ban đầu không kích các trạm radar ở Syria để ngăn Iran nhận cảnh báo từ xa, sau đó tấn công các mục tiêu ở Tehran, Karaj và một số địa điểm khác.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cùng các thành viên nội các chiến tranh theo dõi vụ tấn công bên trong trung tâm tác chiến tại căn cứ quân sự Kirya.

Phía Israel khẳng định các đợt không kích tập trung vào mục tiêu quân sự ở Iran, tránh xa các cơ sở hạt nhân và dầu khí tại nước này để ngăn xung đột leo thang. Trong số các vị trí bị tấn công có trận địa tên lửa đạn đạo mà Iran dùng trong hai vụ tập kích Tel Aviv vào tháng 4 và tháng 10.

Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA tuyên bố đòn tập kích của Israelbị hệ thống phòng không tích hợp của nước này "đánh chặn hoàn toàn". IRNA xác nhận các cơ sở quân sự ở Tehran, Khuzestan và Ilam đã bị tên lửa Israel nhắm tới, nhưng chỉ chịu "thiệt hại hạn chế".

Bộ Quốc phòng Syria thông tin, hệ thống phòng không của nước này bắn hạ một số tên lửa của Israel nhắm vào các khu vực trung tâm và phía nam Syria.

Các lãnh đạo Iran chưa đề cập đến biện pháp đáp trả vụ tập kích của Israel.

Còn theo tờ Axios, đây là lần đầu tiên Israel nhận trách nhiệm về cuộc tấn công vào Iran, trong chiến dịch "Ngày sám hối".

Bình luận về cuộc tấn công của Israel, người phát ngôn của Hội đồng an ninh quốc gia Nhà Trắng Sean Savett nói, phía Mỹ đã có những cuộc trao đổi với Israel về hạn chế các mục tiêu khi Tel Aviv tấn công Iran.

Giới chức Mỹ cho biết, đã được Israel thông báo trước về hoạt động và quân đội nước này không tham gia vào chiến dịch tấn công, đồng thời gọi đây là hành động tự vệ chính đáng của Israel

Trà Khánh(Nguồn: Sputnik)
Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào công việc chung của nhóm G77 và Trung Quốc
VOVLIVE - Ngày 25/10, tại trụ sở Liên Hợp Quốc, đã diễn ra Lễ kỉ niệm 60 năm thành lập nhóm G77 và Trung Quốc. Tham dự sự kiện có Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Philemon Yang cùng Đại sứ các nước thành viên G77 và Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc.
Mới nhất