Hơn 10.170 ha cây trồng ở Bình Phước thiếu nước tưới, người dân lo mất mùa

Thiên Lý/VOV-TP.HCM | 21/04/2024, 15:59

Nắng nóng gay gắt kéo dài khiến tình trạng khô hạn ở Bình Phước trở nên nghiêm trọng. Mực nước các hồ chứa thủy lợi xuống thấp, nhiều giếng đào, giếng khoan cạn kiệt, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Theo Trung tâm Quản lý Nước và Công trình Thủy lợi Bình Phước, tính đến ngày 20/4, mực nước các hồ chứa thủy lợi trên địa bàn tỉnh tiếp tục xuống thấp so với mực nước dâng bình thường. Trong đó, hồ Đa Bông Cua giảm 4,5m, hồ Bù Ka giảm 2,73m, hồ Bù Tam giảm 2,6m, hồ Đăk Tol và hồ Đăk Liên giảm 2,3m. Dung tích còn lại của các hồ chứa giảm 33,4% so với tổng dung tích, 8 hồ có dung tích còn lại dưới 50%.   

Hiện tại, mực nước các công trình thủy điện chính trên Sông Bé đều thấp hơn mực nước dâng bình thường. Cụ thể, công trình thủy điện Thác Mơ thấp hơn 6,11m; Cần Đơn thấp hơn 1,12m và Srok Phu Miêng thấp hơn 1,13m.

Khô hạn kéo dài khiến nhu cầu nước sinh hoạt của người dân tăng cao. Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Bình Phước có 3.195 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt.

Để đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân, các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp như: huy động xe chở nước miễn phí cho người dân, đào giếng mới, sử dụng nước giếng khoan dự trữ... Tuy nhiên, những giải pháp này vẫn chưa đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của người dân.

Khô hạn cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp. Theo ước tính, diện tích cây trồng bị ảnh hưởng do hạn hán trên địa bàn tỉnh là hơn 10.170 ha, trong đó cây ăn trái và cây lâu năm 7.962ha, cà phê 1.714ha, lúa 215ha, tiêu 146ha, cây hàng năm khác 135ha. Thiếu nước tưới khiến cây trồng cạn kiệt, ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất và chất lượng sản phẩm. 

Trước tình trạng khô hạn gay gắt, chính quyền các địa phương đã và đang triển khai nhiều biện pháp để ứng phó, như tuyên truyền vận động người dân tiết kiệm nước; hỗ trợ người dân đào giếng mới, sửa chữa giếng cũ, nạo vét kênh mương; huy động máy bơm nước để tưới cây... Bên cạnh đó, các địa phương cũng đang xây dựng các công trình thủy lợi để điều tiết, đảm bảo nguồn nước cho sinh hoạt và sản xuất.

Bài liên quan
Thủ tướng khảo sát thực tế, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước
Trưa 28/4, trong chương trình công tác tại Ninh Thuận, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thị sát, tìm hiểu tình hình hạn hán, kiểm tra công tác ứng phó khô hạn trên địa bàn tỉnh, khảo sát việc vận hành hệ thống thủy lợi Tân Mỹ, thăm hỏi, động viên người dân bị ảnh hưởng bởi hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ Y tế: Người từng tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Đại diện Bộ Y tế lên tiếng trước thông tin AstraZeneca thừa nhận vaccine COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông trong một số trường hợp.
Mới nhất