Hành trình dẫn dụ 6.630 người mua trái phiếu giá trị ảo của ông Đỗ Anh Dũng

Võ Nam/VOV.VN | 23/11/2023, 11:48

Các công ty Ngôi sao Việt, Cung điện mùa Đông, Soleil đều không đủ điều kiện để phát hành trái phiếu nên Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tân Hoàng Minh) và Đỗ Hoàng Việt đã chỉ đạo cấp dưới sửa báo cáo tài chính, chạy dòng tiền "khống", lập giá trị "ảo" nhằm dẫn dụ nhà đầu tư.

Ông bố giao quyền "cầm cờ" cho con trai

Viện kiểm sát nhân dân Tối cao vừa ban hành Cáo trạng truy tố 15 bị can trong vụ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 8.600 tỷ đồng xảy ra ở tập đoàn Tân Hoàng Minh. Số bị hại lên đến 6.630 người, là các nhà đầu tư đã mua trái phiếu do Tân Hoàng Minh phát hành.

Ở vụ án này, ông Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) và con trai Đỗ Hoàng Việt (Phó Tổng Giám đốc Tân Hoàng Minh) bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo điểm a, khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, 13 bị can khác bị truy tố cùng tội danh trên.

Cáo trạng thể hiện, đầu năm 2021, Tập đoàn Tân Hoàng Minh gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh, đầu tư. Để có tiền chi cho bộ máy làm việc, hoạt động kinh doanh, đầu tư và thanh toán các khoản nợ của Tập đoàn, Đỗ Anh Dũng đã chỉ đạo con trai Đỗ Hoàng Việt (Phó Tổng giám đốc phụ trách tài chính) tìm phương án, cách thức huy động vốn cho tập đoàn. 

Sau đó Việt đã đề xuất, Dũng thống nhất chủ trương. Theo đó, Dũng giao cho Việt chỉ đạo các lãnh đạo, nhân viên cấp dưới rà soát, lựa chọn pháp nhân thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh để phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, loại hình không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và có tài sản đảm bảo để tạo niềm tin cho nhà đầu tư, thu hút người mua.

Việc phát hành trái phiếu không sử dụng pháp nhân của công ty Tân Hoàng Minh tổ chức phát hành mà lựa chọn sử dụng pháp nhân của 3 công ty gồm: công ty TNHH đầu tư Bất động sản Ngôi sao Việt; công ty cổ phần đầu tư và dịch vụ khách sạn Soleil; công ty cổ phần Cung điện mùa Đông. 

Hơn 6.600 nhà đầu tư tin tưởng vào hồ sơ được "tô vẽ"

Do 3 công ty này không đủ điều kiện phát hành trái phiếu nên Đỗ Hoàng Việt chỉ đạo bị can Phùng Thế Tính (nguyên Giám đốc Trung tâm Tài chính - Kế toán, kiêm Giám đốc ban Tài chính - Kế toán của công ty Tân Hoàng Minh) nghiên cứu chỉnh sửa báo cáo tài chính của ba công ty theo hướng không đúng với thực tế. Tính đã chỉ đạo kế toán viên chỉnh sửa báo cáo tài chính về các chỉ tiêu tài chính, khoản nợ, ghi nhận lãi "khống", loại bỏ các công ty con và công ty liên kết để đủ điều kiện phát hành trái phiếu.

Trước mỗi lần phát hành trái phiếu, Đỗ Hoàng Việt đều báo cáo và được sự thống nhất của Đỗ Anh Dũng để chỉ đạo cấp dưới hợp thức báo cáo tài chính, chạy dòng tiền "khống" để tạo lập giá trị "ảo" của trái phiếu, hợp thức thanh toán hợp đồng chuyển nhượng trái phiếu sơ cấp và phương án phát hành trái phiếu. Bên cạnh đó là các hành vi tạo dựng hồ sơ, phương án phát hành "khống" giữa nội bộ các công ty, cá nhân trong tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Ngoài ra, các bị can sử dụng tài sản của chính các hợp đồng hợp tác đầu tư "khống" làm tài sản bảo đảm cho trái phiếu. Từ đó tạo niềm tin, sử dụng thương hiệu Tân Hoàng Minh để huy động, chiếm đoạt của 6.630 nhà đầu tư, với tổng số tiền là 8.643 tỷ đồng. 

Cáo trạng cho thấy, ông Đỗ Anh Dũng cùng các đồng phạm sử dụng tiền chiếm đoạt vào các mục đích sau: lấy tiền của người sau trả cho người trước, trả nợ gốc, lãi vay ngân hàng, thanh toán tiền mua cổ phần, dự án, đặt cọc, thanh toán các chi phí của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, chuyển tiền sử dụng các mục đích cá nhân của Đỗ Anh Dũng...

Hậu quả của vụ án được đánh giá là đặc biệt nghiêm trọng. Kết quả điều tra xác định, 9 gói trái phiếu có kỳ hạn 2 năm đến 5 năm nhưng các bị can thuộc Tân Hoàng Minh đã chia nhỏ kỳ hạn đến tuần, đến tháng để bán trái phiếu và dùng tiền từ chính nguồn thu trái phiếu của người đến sau để trả cho người đến trước (khoảng 5.100 tỷ đồng). "Thực chất là thủ đoạn của các bị can để thu hút người mua các gói trái phiếu phát hành tiếp theo". - Cáo trạng nêu.

Bài liên quan
Giá bất động sản Hà Nội quá cao, nhà đầu tư 'ôm' tiền mua đất nền ở tỉnh
Giá nhà đất tại Hà Nội hiện quá đắt đỏ, nhiều nhà đầu tư quyết định ôm tiền về các tỉnh lân cận mua đất nền, đón đầu đợt tăng giá mới.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ Y tế: Người từng tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Đại diện Bộ Y tế lên tiếng trước thông tin AstraZeneca thừa nhận vaccine COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông trong một số trường hợp.
Mới nhất