Hà Nội xây dựng phương án phát hành vé liên thông vận chuyển hành khách

H.La/VOV.VN | 28/06/2025, 10:51

Thành phố Hà Nội vừa ban hành phương án vé liên thông đa phương thức cho hệ thống vận tải hành khách công cộng có trợ giá.

Theo đó, xây dựng phương án vé liên thông đa phương thức làm cơ sở triển khai hệ thống thẻ vé chung cho vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) trên địa bàn, cụ thể xây dựng phương án giá vé liên thông và phương pháp điều chỉnh giá vé liên thông.

Đa dạng các sản phẩm vé, hình thức phát hành vé, cơ chế ưu đãi miễn/giảm giá vé đa phương thức phù hợp với nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông công cộng khác nhau của hành khách; khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng VTHKCC nhằm góp phần giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường; thực hiện điều chỉnh giá vé phù hợp; ứng dụng khoa học công nghệ để giảm sức lao động, giảm chi phí vận hành, giúp cho việc quản lý doanh thu, sản lượng được thuận tiện, dễ dàng và chính xác; chuẩn hoá dữ liệu VTHKCC theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước.

Ngoài ra, việc xây dựng Phương án vé liên thông đa phương thức song song với khung tiêu chuẩn kỹ thuật hệ thống thu soát vé tự động AFC liên thông dùng trong giao thông công cộng trên địa bàn thành phố sẽ tạo ra sự đồng bộ, liền mạch trong quá trình áp dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng. Phương án vé liên thông đa phương thức trong giai đoạn đầu chỉ áp dụng cho loại hình VTHKCC có trợ giá là xe buýt và đường sắt đô thị, sau đó sẽ nghiên cứu mở rộng đối với các hình thức VTHKCC khác như xe đạp công cộng, xe taxi… và áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc tham gia hoạt động VTHKCC.

Ban hành giá vé vận chuyển hành khách công cộng liên thông đa phương thức cho hệ thống vận tải hành khách công cộng có trợ giá, cụ thể: Giá vé đơn phương thức bằng xe buýt quy định giá vé theo thời gian (ngày, tuần, tháng) và giá vé lượt.

 Giá vé đơn phương thức bằng đường sắt đô thị quy định giá vé theo thời gian (ngày, tuần, tháng) và giá vé lượt.

Giá vé liên thông đa phương thức bằng đường sắt đô thị và xe buýt quy định giá vé theo thời gian (ngày, tuần, tháng) đa phương thức (đường sắt đô thị và xe buýt).

Đối với phương án vé liên thông đa phương thức gồm: Cấu trúc các loại hình vé; phương án giá vé sau khi áp dụng vé điện tử; doanh thu của thẻ vé miễn phí; doanh thu của vé liên thông đa phương thức. Trong đó, vé lượt tính theo khoảng cách, gồm giá mở cửa và giá theo cự ly đi lại. Vé thời gian, gồm vé ngày, tuần, tháng và dài hạn (2-12 tháng), là vé sử dụng cho 1 hành khách, dùng trong thời gian 1 ngày, 1 tuần, 30 ngày, nhiều tháng kể từ thời điểm sử dụng đầu tiên.

Những ngày lễ, Tết theo quy định sẽ không được cộng thêm vào số ngày có hiệu lực của vé đồng hạng theo thời gian. Riêng vé tháng, vé dài hạn, hành khách mua vé sẽ được áp dụng mức giảm giá nếu thuộc đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. Vé không tính tiền sử dụng cho 1 hành khách thuộc đối tượng ưu tiên miễn tiền vé VTHKCC, được xác định là phần doanh thu được nhà nước trợ giá cho doanh nghiệp.

Về giá vé sau khi áp dụng xe buýt, vé lượt mở cửa 3.000 đ + 450 đ/km (khi thanh toán điện tử nếu trả tiền mặt, tính chẵn theo điểm cuối tuyến.

Vé 12 tháng một tuyến 790.000 đ (ưu tiên), 1.580.000 đ (không ưu tiên). Vé 12 tháng liên tuyến là 1.580.000 đ (ưu tiên), 3.158.000 đ (không ưu tiên). 

Metro, vé lượt mở cửa 8.000 đ + 850 đ/km (điện tử). Vé đa phương thức (liên thông) bằng xe buýt và đường sắt đô thị: Giá vé 12 tháng 2.820.000 đ(ưu tiên) và 5.640.000 đ (không ưu tiên).

Bài liên quan
Triệt phá "xưởng sản xuất súng" quy mô lớn, bán vũ khí online thu lợi hàng tỷ đồng
Thủ đoạn của các đối tượng là chia nhỏ súng thành các bộ phận rồi giao cho khách nhằm tránh bị phát hiện. Khi có khách nhận hàng, chúng sẽ gửi kèm video hướng dẫn cách lắp ráp thành súng hoàn chỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
“Nhiều DN tư nhân đề nghị làm đường sắt tốc độ cao, Chính phủ rất hoan nghênh
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình cho biết, nhiều doanh nghiệp tư nhân gửi thư cho Chính phủ đề nghị được đầu tư công trình đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và con số này hiện chưa dừng lại. Chính phủ rất hoan nghênh!
Mới nhất