Hà Nội và nhiều địa phương khác cấm dạy thêm hè

31/05/2023, 08:20

Ngày 31/5, học sinh cả nước kết thúc chương trình năm học 2022 - 2023 theo kế hoạch, nhiều địa phương ra thông báo cấm các trường tổ chức dạy thêm dịp nghỉ hè.

Sở GD&ĐT Hà Nội hôm qua yêu cầu các trường phổ thông trong thời gian nghỉ hè không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào. Sở không cho phép các nhà trường cũng không được dạy trước chương trình hoặc tổ chức ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2022 - 2023.

Theo thông báo của Sở, hiệu trưởng nhà trường, giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên có trách nhiệm lập kế hoạch ôn tập văn hóa, bồi dưỡng kiến thức cho những học sinh, học viên có học lực yếu, kém. Các trường cần bố trí thời gian hợp lý để tổ chức thi và xét lên lớp cho những học sinh, học viên thuộc diện thi lại, học sinh phải rèn luyện trong hè.

"Với cấp học mầm non, căn cứ điều kiện thực tế và nhu cầu gửi con của cha mẹ trẻ, tinh thần tự nguyện của giáo viên đăng ký làm việc dịp hè để xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động hè, báo cáo UBND xã, phường, thị trấn (đối với nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập) và phòng GD&ĐT. Cơ sở giáo dục mầm non thực hiện chế độ thu, chi trên tinh thần thỏa thuận với phụ huynh của trẻ và được sự đồng ý của các cấp quản lý", công văn Sở GD&ĐT Hà Nội nêu rõ.

Đơn vị này cũng yêu cầu các phòng GD&ĐT chỉ đạo, giám sát các cơ sở giáo dục mầm non trong việc thực hiện công tác quản lý, tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trong hè, nhằm bảo đảm an toàn về thể chất, tinh thần cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi.

Hà Nội và nhiều địa phương khác cấm dạy thêm hè - 1

Học sinh vui vẻ ngày bế giảng năm học. (Ảnh minh hoạ: Zing)

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng yêu cầu các trường học, cơ sở giáo dục nghiêm cấm dạy học hè từ 1/6 đến hết 31/8 ở mọi cấp học. Các trường tiểu học, THCS và THPT không được tổ chức dạy học hè và không dạy thêm dưới mọi hình thức. 

Sở cũng yêu cầu các trường, đơn vị giáo dục không được dạy trước cho trẻ mầm non 5 tuổi vào lớp 1. 

Thời gian tựu trường cho học sinh trong năm học mới 2023 - 2024 thực hiện theo đúng chỉ đạo khung thời gian năm học Bộ GD&ĐT đã quy định.

Với chủ đề "Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thời đại công nghệ số", Sở GD&ĐT Hải Phòng khuyến khích các trường tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao, các câu lạc bộ năng khiếu như võ thuật, hát múa... Đồng thời tăng cường công tác giáo dục kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước, bạo lực, xâm hại trẻ em... cho học sinh. Sở đề nghị các trường tổ chức hoạt động hè đảm bảo an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

Để có kỳ nghỉ hè đúng nghĩa, Sở GD&ĐT Bắc Giang chỉ đạo các trường học tuyệt đối không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào cả trong và ngoài nhà trường, trừ học sinh lớp 9, lớp 12 ôn tập chuẩn bị thi tốt nghiệp.

Sở cũng yêu cầu trường học không được dạy trước chương trình. Các hoạt động dạy văn hóa, dạy nghề, ôn tập, phụ đạo cho học sinh chỉ được thực hiện sau ngày tựu trường năm học 2023 - 2024. Riêng với cơ sở mầm non, các trường được tổ chức hoạt động hè trên cơ sở cha mẹ có nhu cầu gửi con, có đơn xin học hè.

Bắc Giang cũng đề nghị các trường tiểu hvọc, THCS phân công giáo viên phụ trách, quản lý học sinh theo địa bàn dân cư. Đồng thời, phối hợp tổ chức hiệu quả công tác bàn giao, tiếp nhận học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương. Lập số điện thoại đường dây nóng để nhận thông tin, xử lý những tình huống bất thường; thông báo số điện thoại đường dây nóng, số điện thoại cứu nạn, cứu hộ tại địa phương, tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em số 111 (miễn phí) cho học sinh và cha mẹ học sinh biết.

Bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị, nói rằng sau một năm học, cha mẹ nên cho con có kỳ nghỉ hè, tham gia các hoạt động thể thao, giải trí, kỹ năng sống… Địa phương không ra văn bản cấm dạy học hè nhưng trước đó đã lồng ghép, tuyên truyền cho các cơ sở giáo dục không dạy học trước chương trình.

Hà Cường

Bài liên quan
8.000 học sinh tốt nghiệp THCS ở Đắk Lắk sẽ không được học ở THPT công lập
Năm học 2024 - 2025, có khoảng 8.000 học sinh tốt nghiệp THCS của tỉnh Đắk Lắk sẽ học ở các trường THPT ngoài công lập.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất