Hà Nội tăng diện tích tách thửa tối thiếu là 50 m2, nhiều ý kiến trái ngược

Phương Hoài/VOV.VN | 04/10/2024, 09:47

Nhiều ý kiến ủng hộ việc tăng diện tích tách thửa đất ở đô thị của Hà Nội, điều này đảm bảo được việc quản lý đô thị, hạn chế mật độ dân số… nhưng cũng có ý kiến quan ngại với quy định này một số người thu nhập trung bình sẽ khó tiếp cận được nhà ở trong khi nhà xã hội và nhà chung cư vẫn khan hiếm.

Hà Nội áp dụng quy định mới về điều kiện tách thửa từ 7/10, theo đó tại các phường, thị trấn, thửa đất phải có chiều dài và chiều rộng từ 4m trở lên, diện tích tối thiểu là 50m2.

Quy định tách thửa đất ở mới tăng 20m2 so với quy định hiện hành, vấn đề này nhận được nhiều ý kiến trái ngược từ người dân sinh sống ở Thủ đô đến các chuyên gia trong lĩnh vực đất đai.

Ông Nguyễn Văn Long, sống tại quận Long Biên cho rằng: “Việc hạn chế tách thửa với diện tích nhỏ điều này sẽ khiến đất ở khu vực đô thị được quy củ, hạn chế được mật độ dân số khu vực nội đô, theo quan điểm của tôi đây là một quy định hợp lý”.

Trái ngược với ý kiến của ông Long, chị Nguyễn Hương Trà ở quận Hoàn Kiếm lại cho rằng những quy định này sẽ làm khó những người thu nhập trung bình có khả năng mua nhà.

“Với một mảnh đất 30 - 35 m2, giá khoảng 100 triệu đồng/m2, giá sẽ là khoảng 3 - 3,5 tỷ đồng; nhưng với mảnh đất 50 m2 trở lên giá sẽ từ 5 tỷ đồng trở lên. Điều này sẽ hạn chế khả năng tiếp cận nhà ở của những người thu nhập trung bình và khá” - chị Trà nêu ý kiến.

Việc nâng diện tích tách thửa tối thiểu tại các phường, thị trấn của Hà Nội sẽ tạo cơ chế ngăn chặn tình trạng tách thửa phân lô tràn lan, phá vỡ quy hoạch đô thị tại khu vực trung tâm. Hà Nội kiểm soát chất lượng đô thị tốt hơn, sẽ không tạo ra những căn nhà có diện tích quá nhỏ, manh mún làm mất mỹ quan đô thị.

Hà Nội là đô thị đặc biệt với áp lực gia tăng dân số cơ học lớn, trong đó mật độ dân số tập trung cao tại các quận, đấy cũng là một giải pháp để hạn chế mật độ dân số tiếp tục tăng.

Theo TS. Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, diện tích tách thửa ở nội đô cũ là 30m2, hiện nay những mảnh đất nào đủ điều kiện đều đã tách thửa hết. Do đó, quy định điều kiện tách thửa, hợp thửa mới được áp dụng sẽ không tác động tới giá thành và thị trường quá nhiều.

“Việc tăng diện tích tách thửa cũng khiến khả năng tiếp cận nhà ở của một số người dân bị hạn chế. Khi tăng diện tích tách thửa thì giá trị căn nhà sẽ tăng cao; thành phố cần có chiến lược phát triển nhà ở xã hội trước khi áp dụng quy định mới để người dân có thể tiếp cận nhà ở” - TS. Nguyễn Văn Đính nói.

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng: "Việc phân lô, tách thửa thường diễn ra manh mún, tự phát, không theo quy hoạch, làm khó cho việc triển khai đồng bộ hạ tầng xã hội nên cần thiết phải siết chặt. Lâu dài, cần phải làm tốt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất với tầm nhìn dài hạn; sau đó công khai để người dân biết và đưa vào kế hoạch, quy hoạch dài hạn, điều này sẽ hướng tới sự phát triển bền vững, khai thác được hết những nguồn lực đất đai".

Bài liên quan
Loài cây là biểu tượng mùa thu Hà Nội, biết cách dùng sẽ cực tốt cho sức khỏe
Hoa sữa, loài cây quen thuộc với hương thơm nồng nàn đặc trưng, không chỉ tô điểm cho cảnh quan đô thị mà còn ẩn chứa nhiều công dụng chữa bệnh quý giá. Các bộ phận của cây hoa sữa, đặc biệt là vỏ cây, được sử dụng rộng rãi để điều trị nhiều bệnh lý khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Ireland
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Ireland, chiều tối 3/10 (theo giờ địa phương), tại thủ đô Dublin, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã gặp gỡ 130 đại diện kiều bào đang sinh sống, học tập, làm việc tại Ireland và đại diện cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ireland kiêm nhiệm Ireland.
Mới nhất