Hà Nội sắp khởi công ‘cầu vô cực’ hơn 16.000 tỷ đồng nối hai bờ sông Hồng

23/04/2024, 10:48

Cầu Trần Hưng Đạo nối trung tâm Hà Nội với quận Long Biên có kết cấu vòm, hai đường cong tiếp xúc nhau, lặp lại 6 nhịp tạo ra hình tượng vô cực.

TP Hà Nội đang tiến hành công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo. Cây cầu bắc qua sông Hồng, nối quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Long Biên. Dự án có tổng mức đầu tư 16.374 tỷ đồng.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết, cầu Trần Hưng Đạo được thi công trong giai đoạn từ năm 2025 – 2027.

Phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng. (Ảnh: Ban Quản lý dự án giao thông Hà Nội)
Phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng. (Ảnh: Ban Quản lý dự án giao thông Hà Nội)

Theo phương án kiến trúc được TP Hà Nội lựa chọn, cầu Trần Hưng Đạo có kết cấu vòm, hai đường cong tiếp xúc nhau, lặp lại 6 nhịp tạo ra hình tượng vô cực.

Cụ thể, cầu Trần Hưng Đạo có dạng cầu vòm thép, mang ý nghĩa "Hà Nội không giới hạn". Thiết kế này được lấy cảm hứng từ sự giao thoa giữa Hà Nội cổ kính và hiện đại hai bên bờ sông Hồng thông qua hình ảnh những làn sóng uốn lượn trên vòm cầu, tạo nên những vòng kết nối vô tận.

Mặt cắt ngang cầu chính tại giữa nhịp là 40,66m, tại trụ cầu là 47,76m. Cầu chính dài 900m, gồm 6 nhịp, tổng chiều dài cầu và đường dẫn hai đầu khoảng 5,5km, qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên.

Cầu Trần Hưng Đạo được thiết kế gồm 4 làn xe cơ giới, hai làn hỗn hợp, hai làn xe đạp và vỉa hè cho người đi bộ. Ở vị trí trụ cầu bố trí các đài vọng cảnh phục vụ nhu cầu ngắm cảnh của người dân và tạo điểm nhấn kết cấu.

Hai đầu cầu có hai công viên, tháp ngắm cảnh. Các nút giao cắt tạo sự thuận tiện cho việc tiếp cận phương tiện giao thông. Chiều rộng, cao độ của mặt cầu và độ dốc vừa phải được thiết kế thân thiện với cả người đi xe đạp và người đi bộ từ hai phía đầu cầu.

(Nguồn: Vietnamnet)

Link: https://vietnamnet.vn/ha-noi-sap-khoi-cong-cau-vo-cuc-hon-16-000-ty-dong-noi-hai-bo-song-hong-2273253.html?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR3xDnBZRqimI3bBFu7xrCz7GRZpRp2ZP4cbR0GOQex3ow1_uluoTQpbp_A_aem_AToRVPd-SQJuxFAuhoi4mPUVzWvBje3G7Y32Suzt7kVCb6SypplJBouVfXx_w1K2qitopgVEQ95z8UpvARTmLzZ6

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
30/4 trong ký ức nhân chứng lịch sử: Niềm vui như trong mơ
Năm nào cũng vậy, kỷ niệm ngày 30/4 ở TP. HCM luôn mang không khí lễ hội rất đặc biệt, vừa xúc động, tự hào, vừa phấn khởi, tưng bừng. Cảm xúc của những nhân chứng lịch sử đã từng chứng kiến Thành phố trong ngày 30/4/1975 càng đặc biệt hơn.
Mới nhất