Giải mã thủ đoạn gắn định vị vào ma túy cho trôi dạt trên biển

03/04/2024, 20:52

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang chỉ ra thủ đoạn mới của tội phạm là đóng gói ma tuý, gắn định vị rồi thả trên biển để các đối tượng khác trục vớt mang đi tiêu thụ.

Sáng 3/4, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) Bộ Công an cho biết, những tháng đầu năm 2024, người dân và lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện lượng lớn chất ma túy trôi dạt vào bãi biển các tỉnh miền Trung, miền Nam.

Theo Thiếu tướng Quang, Việt Nam có bờ biển trải dài trên 3.260km và 44 cảng nước sâu. Tội phạm đã lợi dụng điều này để mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. 

Ma túy trôi dạt trên biển chủ yếu là cocain được đóng thành từng bánh, trọng lượng 1kg. 

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục C04.

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục C04. 

"Các gói ma túy này được đóng gói và có thiết bị định vị, chứng tỏ các đối tượng thả ma túy để các đối tượng khác trục vớt đi tiêu thụ. Đây là phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm", lãnh đạo C04 nói.

Phân tích thêm về thủ đoạn mới của các nhóm tội phạm ma túy, Thiếu tướng Quang cho biết, tội phạm ma túy vận chuyển chất cấm bằng đường bộ, rồi tập kết ở các doanh nghiệp nước ngoài, vào nhà kho ở Việt Nam. Sau đó, chúng đóng gói, cất giấu, trà trộn lẫn các hàng hóa xuất khẩu (hạt nhựa, thức ăn gia súc, phế liệu…) đưa xuống các cảng biển lớn để vận chuyển đi các nước.

Trước tình hình tội phạm ma túy trên tuyến đường biển đang phức tạp, lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo Cục C04 và công an các địa phương tích cực áp dụng đồng bộ các biện pháp, phối hợp với lực lượng chuyên trách đấu tranh, ngăn chặn loại tội phạm mới này.

Theo thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, tuyến đường biển có rất nhiều tàu, thuyền của các nước và tàu thuyền đánh cá của người dân qua lại. Do đó, các đối tượng trà trộn ma túy trong các phương tiện này.

"Thủ đoạn mới là các đối tượng sử dụng tàu, cải trang thành tàu đánh cá nhằm theo dõi, giám sát lực lượng chức năng, cảnh giới cho đối tượng vận chuyển ma túy tránh điểm có lực lượng tuần tra để vận chuyển ma túy", đại diện C04 nhấn mạnh.

Lượng lớn ma túy trôi dạt vào bờ biển ở huyện đảo Lý Sơn được phát hiện vào ngày 10/3. (Ảnh: L.S)

Lượng lớn ma túy trôi dạt vào bờ biển ở huyện đảo Lý Sơn được phát hiện vào ngày 10/3. (Ảnh: L.S)

Hiện nay, ở nước ta, phương tiện phục vụ cho công tác đấu tranh tội phạm ma túy trên biển, thiết bị kỹ thuật còn hạn chế; lực lượng phòng, chống tội phạm ma túy trên tuyến đường biển còn mỏng, chưa có nhiều kinh nghiệm trong đấu tranh trên tuyến.

Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ và lãnh đạo Bộ Công an, Cục C04 đang từng bước phối hợp cùng lực lượng chức năng, đấu tranh, ngăn chặn tội phạm ma túy lợi dụng tuyến đường biển để mua bán trái phép chất ma túy.

Minh Tuệ

Bài liên quan
Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra
Sau khi vụ tai nạn lao động xảy ra làm 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái, lãnh đạo tỉnh này cho biết có thể đề nghị lực lượng chức năng Bộ Công an hỗ trợ điều tra nguyên nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất