Giải bài toán tăng năng suất cho ngành nhà hàng - ẩm thực

Minh Thắm, CTV Thảo Ngọc/ VOV-TP.HCM | 09/12/2022, 10:03

Hội nghị về năng suất trong kinh doanh Nhà hàng - Ẩm thực" do Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam (RAV) và Công ty Dịch vụ Triển lãm SES Việt Nam (Informa) phối hợp tổ chức. Sự kiện nằm trong khuôn khổ Dự án “Phát triển năng suất ngành nhà hàng - ẩm thực Việt Nam 2022" do Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam chủ trì.

Tại hội nghị, các chuyên gia đã cùng chia sẻ bàn bạc, thảo luận giải pháp để nâng cao năng suất ngành nhà hàng, ẩm thực Việt Nam, như: cải tiến công nghệ, cải tiến bộ máy, quy trình vận hành, tối ưu năng suất sử dụng nguồn nhân lực, giảm lãng phí trong nguồn nguyên, nhiên liệu đầu vào... 

Ông Chử Hồng Minh – Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam đánh giá các doanh nghiệp nhà hàng - ẩm thực (F&B) đã và đang tiếp tục đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức khi trải qua 2 năm bị tác động nặng nề bởi đại dịch COVID-19 và giờ đây là nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu.

Theo truyền thống, ngành dịch vụ nhà hàng - ẩm thực của Việt Nam thường phụ thuộc rất nhiều vào các hoạt động thủ công. Số lượng doanh nghiệp nhà hàng, ẩm thực Việt Nam lớn, nhưng chủ yếu là nhỏ và siêu nhỏ; doanh nghiệp được đầu tư bài bản chỉ chiếm khoảng 14%. Phần lớn các doanh nghiệp lâu nay có xu hướng tập trung vào các giải pháp để nhanh chóng thúc đẩy doanh số, như mở thêm cửa hàng hay giảm giá...

Tuy nhiên trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay khi người dân cắt giảm chi tiêu, các chi phí đầu vào từ nguyên liệu đến vận chuyển đều tăng thì những cách làm này không phù hợp, mà các doanh nghiệp cần tìm giải pháp gốc rễ, bền vững hơn đó là thúc đẩy năng suất.

Chuyên gia tư vấn Quản trị doanh nghiệp Trần Đình Cửu cho rằng: “Có rất nhiều công đoạn từ đầu vào đến đầu ra chúng ta cần cắt giảm các lãng phí, ví dụ như: sự sai hỏng, sự chờ đợi, nguồn nhân lực không sử dụng hết và cần phải bố trí cho thật hợp lý. Chúng ta cũng cần định vị đối tượng khách hàng cụ thể của mình, tránh lan man quá nhiều khách hàng. Ngoài ra còn có vấn đề bố trí, sắp xếp trong một doanh nghiệp. Các lãng phí đó chúng ta phải nhìn nhận ra và cắt giảm”.

Ngoài ra, giải pháp về ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số để giúp gia tăng năng suất cũng được nhiều chuyên gia đề cập. Ông Trần Thế Vũ Thanh - Giám đốc kinh doanh khu vực phía Nam của Công ty iPOS.vn nói: “Dịch COVID-19 vừa qua đã thúc đẩy việc chuyển đổi số rất mạnh. Chúng tôi cũng đã cung cấp cho các doanh nghiệp F&B nhiều giải pháp công nghệ. Khi ứng dụng các giải pháp công nghệ thì các doanh nghiệp tăng được năng suất vận hành, tối ưu hóa chi phí, giảm các công đoạn xử lý thủ công, thúc đẩy tăng doanh thu thông qua việc các kênh bán hàng online”./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu "3 tăng cường, 5 đẩy mạnh" trong chuyển đổi số
Thủ tướng yêu cầu ưu tiên các nguồn lực, bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại Chương trình chuyển đổi số quốc gia và 3 Chiến lược: phát triển Chính phủ số; phát triển kinh tế số và xã hội số; phát triển dữ liệu số. Trong đó, khẩn trương xử lý các nhiệm vụ quá hạn, tồn đọng trong giai đoạn 2022-2023.
Mới nhất