Giấc ngủ thất thường làm tăng nguy cơ bệnh tim

CTV Vũ Gia/VOV.VN (biên dịch) Theo Heathline | 11/03/2023, 14:43

Nghiên cứu cho thấy giấc ngủ không đều có thể làm tăng nguy cơ phát triển chứng xơ vữa hoặc xơ cứng động mạch ở người trên 45 tuổi.

Giấc ngủ thất thường ở đây đề cập đến thời gian ngủ mỗi đêm không đều hoặc ngủ vào những thời điểm không giống nhau. Đặc biệt, những người có thời gian ngủ chênh lệch từ hơn 2 giờ mỗi đêm trong cùng một tuần có thể phát triển chứng xơ cứng động mạch. Những phát hiện này cũng đã được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ.

Xơ vữa động mạch là sự tích tụ của chất béo lắng đọng gọi là mảng bám trên thành động mạch. Điều này có thể dẫn đến các động mạch bị thu hẹp, giảm lưu lượng máu và oxy trong cơ thể. Mảng bám cũng có thể vỡ ra và tạo ra cục máu đông làm tắc nghẽn động mạch, có thể dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ.

Tiến sĩ Kelsie Full, trợ lý giáo sư Y khoa tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt, Mỹ cho biết ngủ kém có liên quan đến một số bệnh tim mạch bao gồm bệnh tim, tăng huyết áp và tiểu đường tuýp 2. Tiến sĩ cùng cộng sự đã tiến hành thực hiện khảo sát trên 2.000 người để tìm ra các mối liên hệ giữa chất lượng giấc ngủ và bệnh tim. Những người tham gia có độ tuổi từ 45 đến 84 từ nhiều địa phương khác nhau và 54% là phụ nữ.

Trong thời gian theo dõi, người tham gia nghiên cứu được đeo một thiết bị đeo tay phát hiện thời điểm thức và ngủ trong 7 ngày liên tiếp và ghi lại nhật ký giấc ngủ trong 7 ngày. Họ cũng được đo lường các rối loạn giấc ngủ liên quan đến hơi thở, giai đoạn ngủ và nhịp tim. Các tác giả nghiên cứu cũng thực hành đo lường sự hiện diện của mảng bám trong động mạch bằng cách đánh giá lượng canxi trong động mạch vành (hoặc sự tích tụ mảng bám vôi hóa trong động mạch), mảng bám động mạch cảnh (hoặc sự tích tụ mảng bám mỡ ở động mạch cổ), độ dày của lớp nội mạc động mạch cảnh (hoặc độ dày của hai lớp bên trong của động mạch), kiểm tra chỉ số mắt cá chân, cánh tay...

Kết quả, trong thời gian 7 ngày, khoảng 38% người tham gia có thời lượng giấc ngủ giữa các ngày thay đổi hơn 90 phút và 18% từ hơn 120 phút. Những người có giấc ngủ không đều đặn có nhiều khả năng đang hút thuốc, có thu nhập trung bình hàng năm thấp hơn, lịch làm việc theo ca hoặc không làm việc và có chỉ số khối cơ thể trung bình cao hơn.

Những người tham gia có thời lượng giấc ngủ không đều đặn hơn, chênh lệch thời gian ngủ giữa các ngày từ hơn 2 giờ trong một tuần có mức canxi động mạch vành cao gấp 1,4 lần so với những người có thời lượng giấc ngủ đều đặn hơn, chỉ thay đổi từ 60 phút trở xuống. Họ cũng có nhiều khả năng có mảng xơ vữa động mạch cảnh và chỉ số mắt cá chân - cánh tay bất thường (tức là có nguy cơ mắc bệnh động mạch ngoại biên).

Những người có thời gian ngủ không đều (chênh lệch giữa các giấc ngủ từ hơn 90 phút trong một tuần) cũng có nguy cơ động mạch vành bị canxi hóa cao gấp 1,43 lần so với những người có thời gian ngủ đều đặn hơn (chỉ thay đổi từ 30 phút trở xuống).

Các chuyên gia cũng cho biết, giấc ngủ là một hiện tượng tái diễn tự nhiên và việc duy trì đều đặn sẽ giúp mang lại sự ổn định cho cơ thể. Sự thay đổi về thời lượng giấc ngủ và thời gian đi ngủ từ đêm này sang đêm khác có thể gây ra sự mất đồng bộ về giấc ngủ và gián đoạn nhịp sinh học.

Khi mọi người có lịch trình ngủ bất thường, điều đó có thể khiến cơ thể khó tận dụng giấc ngủ một cách tối ưu. Ngủ lành mạnh không chỉ đơn thuần là ngủ đủ giấc mà còn có nghĩa là ngủ đúng giờ và đều đặn./.

Bài liên quan
33 học sinh tiểu học nghi ngộ độc ở Quảng Ninh đã ổn định sức khoẻ
33 học sinh tiểu học ở TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) hiện đã ổn định sức khoẻ sau khi tới bệnh viện kiểm tra tình trạng đau bụng, buồn nôn nghi ngộ độc thực phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
ĐBQH vẫn băn khoăn việc rút BHXH một lần
Các ĐBQH vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề rút BHXH một lần đối với người chưa đủ tuổi hưởng lương hưu, không tiếp tục đóng BHXH, chưa đủ 20 năm đóng BHXH.
Mới nhất