Giá bán chạm đáy, thị trường xe máy 'ế hoàn ế'

15/07/2023, 11:29

Kết thúc quý II/2023, doanh số thị trường xe máy tiếp tục giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp các hãng xe và đại lý ra sức khuyến mãi nhiều tháng qua.

Tại các đại lý Honda, Yamaha... ở các thành phố lớn hiện đều ghi nhận tình trạng nhiều dòng xe máy từ phổ thông đến cao cấp đồng loạt giảm giá, có mẫu giảm sâu "chạm đáy" nhằm hút người dân đến mua. Không chỉ giảm trực tiếp ở giá từ đại lý, các hãng xe cũng song song tung ra nhiều chương trình khuyến mãi lớn như tặng voucher... để kích cầu. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh vẫn chưa thể cải thiện. 

Số liệu mới nhất từ báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy, tổng doanh số bán hàng quý II/2023 của thành viên trong hiệp hội là 588.926 xe, giảm hơn 7% so với quý I (bán 634.688 xe).

Con số trên giảm mạnh đến 10,15% so với cùng kỳ năm 2022. Nếu so với tổng lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam trong năm 2022 đạt con số khoảng 3 triệu xe, thì nửa đầu năm 2023 sức mua xe chưa bằng 1/2.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, tổng doanh số xe máy trên thị trường Việt Nam của các thành viên VAMM đạt 1.223.614 chiếc, giảm 13,1% so với 6 tháng đầu năm ngoái (1.409.004 xe).

Giá bán hạ sâu chạm đáy, thị trường xe máy

Giá bán hạ sâu chạm đáy, thị trường xe máy "ế hoàn ế".

Trong khi đó, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, quý II/2023, lượng xe máy sản suất trong nước đạt 856.800 chiếc, tăng 11,2% so với quý I (770.700 chiếc) và tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2022. Ước tính, lượng xe máy tồn kho hiện nay rơi vào khoảng hơn 260.000 chiếc. 

Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam bao gồm 5 đơn vị là Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Việt Nam Suzuki, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam. 

Trong số 5 doanh nghiệp thành viên, hiện chỉ có duy nhất Honda Việt Nam là có công bố doanh số bán xe máy từng tháng. Theo đó, cộng dồn quý I và II/2023, Honda Việt Nam đã bán được 484.473 xe máy, giảm 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số của xe máy Honda chiếm hơn 82,2% thị phần xe máy trên cả nước. Các hãng xe máy khác không đưa ra những con số chi tiết về bán hàng của mình. 

Sự tăng trưởng mạnh của thị trường xe điện theo xu thế chuyển dịch sang sử dụng dòng xe thân thiện môi trường đã phần nào ảnh hưởng tới sức mua trên thị trường xe máy chạy xăng. Bên cạnh đó, kế hoạch hạn chế số lượng xe máy hoạt động ở các thành phố lớn cũng khiến khách hàng e ngại trong việc mua thêm xe máy mới. 

Cung hiện đang cao hơn cầu, lượng xe máy tồn kho cao nên nhiều khả năng trong thời gian tới, giá xe máy trên thị trường Việt có thể sẽ giảm sâu hơn nữa.

(Nguồn: Vietnamnet)

Bài liên quan
Cần tăng mức phạt đối với hành vi giao xe máy cho người chưa đủ tuổi lái xe
VOVLIVE - Theo quy định Luật giao thông đường bộ, người tử đủ 18 tuổi trở lên mới được tham gia thi sát hạch giấy phép lái xe mô tô, xe máy và điều khiển xe trên 50 phân khối. Song thực tế, hiện nay, nhiều gia đình vẫn bất chấp giao xe cho con em, nhất là các em học sinh Trung học phổ thông cầm lái mà không đề phòng nguy cơ mất an toàn giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp, tinh gọn bộ máy: Tìm được người tài để vận hành bộ máy
VOVLIVE - Người phát ngôn Bộ Nội vụ nhấn mạnh điểm quan trọng nhất khi tinh gọn bộ máy là tìm được người tài để vận hành bộ máy. Làm như vậy mới có được kết quả tích cực.
Mới nhất