Fed có thể tăng lãi suất lần thứ 11 liên tiếp

16/05/2023, 19:21

Thành viên Ban điều hành của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết có thể cần tăng lãi suất hơn nữa nếu lạm phát không giảm rõ rệt trong những tuần tới.

Theo Reuters, Thống đốc Michelle Bowman (một Thành viên Ban điều hành Fed) đã phát biểu tại một hội nghị ở Frankfurt (Đức) cho biết nếu lạm phát vẫn cao và thị trường lao động vẫn gặp khó khăn, ngân hàng trung ương Mỹ có thể cần thắt chặt thêm chính sách tiền tệ.

Vị này cho biết thêm có thể Fed cần tăng lãi suất hơn nữa nếu lạm phát không giảm rõ rệt trong những tuần tới. Phát biểu của của bà Bowman cho thấy vị lãnh đạo này nằm trong nhóm ủng hộ việc ngân hàng trung ương tăng lãi suất hơn nữa.

Kể từ tháng 3/2022 đến nay, Fed đã tăng lãi suất 10 lần liên tiếp nhằm kiềm chế lạm phát của Mỹ hiện vẫn ở mức cao hơn nhiều so với mục tiêu 2%. Mới đây nhất, ngày 3/5, Fed đã tăng lãi suất cơ bản lên 5-5,2%, mức cao nhất trong khoảng 16 năm.

Fed có thể tăng lãi suất lần thứ 11 liên tiếp - 1

Trụ sở của Fed tại Washington, Mỹ. (Ảnh: Leah Millis/Reuters)

Theo CNN Business, giới chuyên gia kinh tế Mỹ nói rằng Fed chưa chắc đã sớm cắt giảm lãi suất, ít nhất chừng nào nền kinh tế còn đứng vững. Hai lý do chính để viện dẫn cho việc Fed khó sớm cắt giảm lãi suất bao gồm lạm phát vẫn ở mức cao và nền kinh tế số một thế giới vẫn đứng vững trước các đợt tăng lãi suất.

Giá cả ở Mỹ đang bình ổn, nhưng tốc độ lạm phát vẫn còn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% mà Fed đề ra. Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát được Fed ưa thích đã tăng 4,2% trong tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ đang thấp kỷ lục. Báo cáo của Bộ Lao động Mỹ vào tuần trước cho thấy tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống chỉ còn 3,4%. Nói cách khác, chưa có điều gì ở thời điểm hiện tại đủ thuyết phục Fed nên chuyển sang xu hướng cắt giảm lãi suất. Tuy nhiên, tất cả dự báo này có thể sai nếu chính phủ Mỹ vỡ nợ.

Đứng trên lập trường của Fed, bà Bowman đánh giá các báo cáo việc làm và chỉ số giá tiêu dùng (CPI) không cho thấy rõ lạm phát đang trên đà đi xuống.

Phát biểu thêm bà dự báo các ngân hàng sẽ tiếp tục thắt chặt điều kiện cho vay trong điều kiện chi phí huy động vốn tăng cao và ít nguồn tài trợ hơn sau những bất ổn gần đây.

Bà Bowman cho biết sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ dữ liệu sắp tới khi cân nhắc chính sách tiền tệ thích hợp chuẩn bị cho cuộc họp tiếp theo của Fed dự kiến diễn ra vào tháng 6 tới.

Fed có thể tăng lãi suất lần thứ 11 liên tiếp - 2

Thống đốc Fed Michelle Bowman phát biểu tại hội nghị của Hiệp hội Ngân hàng Mỹ ở San Diego, California. (Ảnh: Ann Saphir/Reuters)

Theo Bloomberg, các nhà lãnh đạo Fed đang cố gắng đánh giá tác động đối với thị trường tín dụng và triển vọng tổng thể từ những vụ sụp đổ của các ngân hàng gần đây.

Tuần trước, Fed cho biết các ngân hàng đã báo cáo việc nâng điều kiện cấp tín dụng chặt chẽ hơn và ghi nhận nhu cầu cho vay yếu hơn trong quý đầu năm. Điều này cho thấy, toàn hệ thống ngân hàng Mỹ đang thận trọng hơn trong việc cho vay.

Một cuộc khảo sát gần đây của CME Group được trích dẫn trên trang WSJ cũng cho biết chỉ khoảng 10% nhà đầu tư trên thị trường hợp đồng tương lai dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất trong thời gian tới.

(Nguồn: Zing News/Reuters )

Bài liên quan
Giá vàng hôm nay 23/2: Chờ tín hiệu lãi suất từ Fed, vàng ít biến động
Sáng 23/2, giá vàng thế giới hôm nay chững lại khi các nhà đầu tư chờ thêm dữ liệu về đường hướng lãi suất trong tương lai của Fed.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất