Đông đảo du khách quốc tế dự lễ cúng Tổ nghề Yến trên đảo Cù Lao Chàm

Long Phi/VOV-Miền Trung | 19/04/2024, 10:13

Ngày 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), người dân và các doanh nghiệp nuôi yến trên đảo Cù Lao Chàm, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ cúng Tổ nghề Yến. Người dân địa phương và người nuôi yến đến dâng hương tri ân, tỏ lòng biết ơn Tổ nghề và cầu mong một mùa thu hoạch thắng lợi.

Lễ cúng Tổ nghề Yến được tổ chức tại Miếu Tổ nghề, thôn Bãi Hương, Cù Lao Chàm, thành phố Hội An. Phần lễ được tiến hành theo nghi thức truyền thống, cúng lễ túc, cúng cầu an, tế Tổ nghề. Phần hội kéo dài 2 ngày, 10 và 11 tháng 3 Âm lịch, với các  trò chơi dân gian thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia.

Anh Staphane, quốc tịch Pháp rất thích thú khi lần đầu tiên được tìm hiểu văn hoá truyền thống của người dân Cù Lao Chàm qua Lễ cúng Tổ nghề Yến.

“Thắp nén hương tôi cảm nhận được sợi dây kết nối với người xưa với thế hệ hôm nay trên hòn đảo xinh đẹp này. Mặc dù chưa thể cảm nhận hết ý nghĩa của nghi lễ truyền thống của các bạn nhưng tôi nghĩ rằng đây là hoạt động ý nghĩa để thế hệ trẻ ghi nhớ công lao to lớn của cha ông, tiếp tục giữ gìn và phát triển vốn quý của nơi này”, Anh Staphane, quốc tịch Pháp nói.

Miếu Tổ nghề yến tại thôn Bãi Hương, Cù Lao Chàm, thành phố Hội An được xây dựng vào thế kỷ 19 để thờ Tổ nghề yến và các vị thần bảo hộ của nghề. Trong văn cúng tổ nghề, thế hệ hôm nay ghi nhớ công ơn to lớn của tiền nhân đã có công đối với nghề khai thác Yến sào, cầu an một năm khai thác bội thu, nâng cao ý thức bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên quý hiếm của vùng biển Cù Lao Chàm. 

Ông Cao Văn Năm, Giám đốc Ban Quản lý và khai thác yến Cù Lao Chàm Hội An cho biết, Lễ cúng Tổ nghề Yến có từ hơn 150 năm về trước, được tổ chức thường niên, trở thành nghi lễ truyền thống của người bảo vệ, khai thác yến trên đảo Cù Lao Chàm: “Cầu mong bình an và mong muốn nghề Yến ngày càng phát triển trên hòn đảo này, chim yến về quần tụ trên đảo ngày càng đông hơn, anh em làm nghề ngày càng thắng lợi”.

Ngay sau lễ cúng Tổ nghề Yến, Đội Quản lý khai thác Yến sào Cù Lao Chàm bắt đầu khai thác tổ yến đợt đầu trong năm và sẽ tiếp tục khai thác đợt 2 vào khoảng tháng 8 Âm lịch. Chim Yến Cù Lao Chàm làm tổ chủ yếu trong những khe núi nhỏ ở các hang Cả, hang Tò Vò, hang Tai, hang Khô, hang Trăng và hang Kỳ Châu trên đảo Cù Lao Chàm.

Bài liên quan
Du khách quốc tế đang thay đổi về sở thích, hành vi du lịch
Dựa vào phân tích dữ liệu ngành du lịch 2023, các chuyên gia của ForwardKeys chỉ ra những sự thay đổi về sở thích và hành vi du lịch trên toàn thế giới. Trong năm tới, những phân khúc khách hàng mới nổi sẽ mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Nhân chứng nổ lò hơi ở Đồng Nai: Ám ảnh cảnh đồng nghiệp nằm bất động khắp nơi
Nhiều nhân chứng vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại khoảnh khắc lò hơi của công ty gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) phát nổ, thổi bay tất cả mọi thứ.
Mới nhất