Đối thoại Shangri-La lần thứ 20: Cơ hội giải quyết những khác biệt qua đối thoại

02/06/2023, 21:02

Đối thoại Shangri-La lần thứ 20 sẽ chính thức khai mạc tại khách sạn Shangri-la, Singapore. Được coi là diễn đàn về an ninh quan trọng bậc nhất của châu Á, Đối thoại Shangri-La năm nay thu hút sự tham gia của đông đảo quan chức chính phủ, các chuyên gia về an ninh quốc phòng nhằm thảo luận về những thách thức.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Đối thoại năm nay.

Tối 2/6 (theo giờ Hà Nội), Thủ tướng Australia - Anthony Albanese sẽ có bài phát biểu dẫn đề, mở màn Đối thoại Shangri-la lần thứ 20. Theo Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS), đối thoại năm nay được tổ chức với quy mô lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây, với 500 đại biểu tham dự là quan chức chính phủ, quan chức quốc phòng-an ninh, ngoại giao, các chuyên gia nghiên cứu... trong lĩnh vực quốc phòng-an ninh của 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.

Đánh giá về Đối thoại Shangri-la lần này, ông Bill Emmot, Chủ tịch IISS Trustees nhận định: “Đối thoại Shangri-La được tổ chức hàng năm và đến nay đã là lần thứ 20. Đây là một trong những diễn đàn an ninh quan trọng nhất trên thế giới, quy tụ các Bộ trưởng Quốc phòng và An ninh, nguyên thủ của nhiều nước ở khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương và tất nhiên cả các đại diện của châu Âu và Mỹ tới để thảo luận về các động lực và thách thức an ninh khu vực.”

Chương trình nghị sự của Đối thoại Shangri-la lần thứ 20 rất rộng từ vai trò lãnh đạo của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương; xây dựng khu vực châu Á - Thái Bình Dương cân bằng và ổn định; đến các mối quan hệ đối tác mới cho an ninh khu vực.

Bên cạnh các chủ đề chi phối, diễn đàn cũng sẽ có nhiều thảo luận về những chủ đề mang tính thách thức mới.  Ví dụ như "Tác động an ninh của không gian mạng và cạnh tranh công nghệ" đề cập nhiều khía cạnh của thách thức an ninh phi truyền thống đang nổi lên, cùng với lo ngại về công nghệ cao như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT)… đe dọa đến an ninh mỗi quốc gia.

Trước khi diễn ra phiên khai mạc, chiều nay trong khuôn khổ của Đối thoại Shangri La, một phiên họp đặc biệt đề cập đến vấn đề hạt nhân, vốn không phải là vấn đề mới, song cũng rất đáng lo ngại ở khu vực.

Tiến sỹ Ma Bo, chuyên gia nghiên cứu tại Viện Yusof Ishak, Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, có trụ sở ở Singapore nhận định: “Vấn đề vũ khí hạt nhân và không phổ biến vũ khí hạt nhân đang ngày càng trở thành vấn đề an ninh nóng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Điều rất quan trọng là các quốc gia cần duy trì đối thoại với nhau, can dự và đưa ra các cam kết cùng nhau trong các cơ chế đa phương như Đối thoại Shangri-La. Tôi nghĩ cho dù người dân hay chính phủ các quốc gia có mâu thuẫn, bất đồng với nhau, điều rất quan trọng là họ cần duy trì tham gia các cơ chế đối thoại trung lập”.

Ngay trước thềm lễ khai mạc Đối thoại Shangri-La lần thứ 20, Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế vừa công bố bản đánh giá lần thứ 10 về An ninh khu vực Châu Á- Thái Bình Dương. Theo bản đánh giá, tình hình quốc tế nói chung và tình hình khu vực châu Á-Thái Bình Dương nói riêng còn nhiều biến động khó lường. Cạnh tranh chiến lược, mâu thuẫn, xung đột lợi ích, tranh chấp chủ quyền, lãnh thổ giữa các quốc gia vẫn còn diễn biến phức tạp. Cạnh tranh Mỹ- Trung ngày một gay gắt, xung đột tại Ucraina vẫn đang tiếp diễn tạo ra nhiều tác động tiêu cực tới môi trường an ninh của khu vực, buộc nhiều quốc gia phải điều chỉnh chiến lược quốc phòng, an ninh và tính toán lại quá trình hiện đại hóa quốc phòng, tiềm ẩn nguy cơ kích động cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực.

Trong bối cảnh đó, Đối thoại Shangri-la lần thứ 20 được kỳ vọng sẽ mang lại cơ hội đối thoại trực tiếp về những khác biệt và những quan ngại an ninh để từ đó tìm ra những giải pháp đối phó với các thách thức chung./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất