Đi xe máy vào làn ô tô dẫn đến tử vong: Tài xế ô tô có phải chịu trách nhiệm?

Trọng Phú/VOV.VN | 29/07/2022, 05:29

Thời gian gần đây, xuất hiện một số vụ việc người lái xe máy đi vào làn cao tốc dành cho ô tô, đi ngược chiều dẫn đến gây tai nạn tử vong.

Mới đây, trên mạng xã hội xôn xao về một vụ tai nạn trên Đại lộ Thăng Long (TP Hà Nội). Theo thông tin từ nhà chức trách, anh Phùng Văn H. (SN 1996, trú Quốc Oai, Hà Nội) đi xe máy vào làn cao tốc ô tô trên Đại lộ Thăng Long, va chạm với một xe ô tô do nữ tài xế điều khiển vào đêm 24/7.

Vụ va chạm khiến anh H. tử vong. Đại lộ Thăng Long là đường cao tốc, cấm xe máy, xe thô sơ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cố tình điều khiển xe máy vào đây dẫn đến những vụ tai nạn đáng tiếc. Trước đó vào ngày 8/5, tại km 11+300 trên Đại lộ Thăng Long cũng xảy ra tai nạn khi người điều khiển xe mô tô đi ngược chiều vào làn dành cho ô tô tốc độ 100km/h. Hậu quả, người điều khiển xe máy va chạm với ô tô, tử vong tại chỗ.

Trước vấn đề này, nhiều người đặt câu hỏi: Liệu tài xế ô tô có phải chịu trách nhiệm khi va chạm với người đi xe máy vào đường ngược chiều, hoặc cao tốc dành cho ô tô? Trao đổi với PV VOV.VN, luật sư Bùi Hải Yến (Công ty luật Sen Vàng, đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Theo quy định của Bộ luật dân sự tại khoản 3 điều 601 thì Chủ sở hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ (ở đây là chiếc xe ô tô gây tai nạn) có trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngay cả khi không có lỗi. Trừ trường hợp thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại; hoặc thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng; tình thế cấp thiết.

Theo luật sư Bùi Hải Yến, đầu tiên người điều khiển ô tô phải kiểm tra xem mình đã đi đúng tốc độ, đúng làn đường và việc va chạm với xe máy có phải là bất khả kháng hay không.

“Nếu tai nạn xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người điều khiển xe máy dẫn đến việc va chạm là điều bất khả kháng, mà người lái ô tô không thể lường trước được thì người lái ô tô không phải bồi thường thiệt hại”. – Luật sư Bùi Hải Yến cho biết.

Luật sư Bùi Hải Yến cũng nhận định, thực tế những vụ tai nạn giao thông như trên hiện vẫn diễn ra. Do đó nếu rủi ro xảy ra, các bên cần bình tĩnh giải quyết.

“Tai nạn xảy ra là điều không ai mong muốn. Người điều khiển ô tô nên khéo léo xử lý tình huống để vụ việc được hòa giải. Kể cả trường hợp tai nạn xảy ra hoàn toàn do lỗi người lái xe máy, thì người điều khiển ô tô cũng nên thăm hỏi gia đình nạn nhân để vụ việc nhanh chóng được giải quyết.” – Luật sư Bùi Hải Yến cho biết./.

Bài liên quan
Ô tô cháy ngùn ngụt trên Đại lộ Thăng Long
Chiều tối 29/10, ô tô con BKS Hà Nội lưu thông trên Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) bất ngờ bốc cháy dữ dội, tài xế dừng xe ven đường và thoát ra ngoài an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lương của công chức khi cải cách tiền lương thấp nhất là 5 triệu đồng
Đây là một trong những nội dung được Bộ Nội vụ xin ý kiến của Thủ tướng, báo cáo Ban Cán sự đảng Chính phủ trước khi báo cáo Bộ Chính trị.
Mới nhất