Đăng nội dung xúc phạm người khác, 2 cá nhân phải xin lỗi, bồi thường

Tấn Phong/VOV-ĐBSCL | 28/04/2023, 20:41

Tòa án Nhân dân thành phố Bạc Liêu vừa mở phiên xét xử sơ thẩm vụ kiện dân sự của ông Nguyễn Văn Tùng về “tranh chấp bồi thường thiệt hại uy tín, danh dự, nhân phẩm và sức khỏe”.

Vụ việc liên quan đến clip đăng trên mạng xã hội có nội dung xúc phạm ông và cơ sở kinh doanh của ông.

Theo nội dung vụ kiện: Ông Nguyễn Văn Tùng (cơ sở sửa xe Thanh Tùng) phát hiện trên mạng xã hội Facebook do trang “Tin Bạc Liêu 24h” và trang “Tin nhanh Bạc Liêu” chia sẻ một clip của bà Lê Thị Thảo với nội dung xúc phạm danh dự, uy tín của ông và cơ sở sửa xe Thanh Tùng, đồng thời thông qua cộng đồng mạng kêu gọi tẩy chay cơ sở kinh doanh của ông Tùng vì làm ăn gian dối, lừa gạt khách hàng. Các trang mạng xã hội này sau đó thu về hàng ngàn lượt chia sẻ, bình luận thiếu khách quan, ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc kinh doanh của ông Tùng.

Ngày 3/1/2023, ông Nguyễn Văn Tùng có đơn khởi kiện gửi Tòa án nhân dân thành phố Bạc Liêu yêu cầu bà Lê Thị Thảo (38 tuổi), ngụ thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre - người trực tiếp quay video clip đăng trên tài khoản tiktok; bà Trương Thị Huyền Trân (38 tuổi), ngụ Phường 7, thành phố Bạc Liêu - người bán thịt nướng gần cơ sở sửa xe của ông – là nhân vật được bà Thảo đề cập trong clip; ông Nguyễn Văn Chiều (44 tuổi), ngụ huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng - người đăng ký tài khoản “Tin Bạc Liêu 24h”; ông Lâm Bá Thoại (36 tuổi), ngụ Phường 5, thành phố Bạc Liêu - người đăng kí tài khoản “Tin nhanh Bạc Liêu” đăng tin công khai xin lỗi trên các trang “Tin Bạc Liêu 24h”, “Tin nhanh Bạc Liêu” và bồi thường thiệt hại cho ông Tùng và cơ sở sửa xe Thanh Tùng với tổng số tiền là 180 triệu đồng.

Tại phiên tòa, bà Lê Thị Thảo thừa nhận có đăng đoạn video trên tài khoản tiktok mạng xã hội, nội dung video thể hiện cơ sở sửa xe Thanh Tùng do ông Nguyễn Văn Tùng làm chủ có hành vi chặt chém, cố tình làm xe hư để lấy tiền của khách. Qua quá trình điều tra, Hội đồng xét xử xác định, vụ việc tranh chấp với bà Lê Thị Thảo, ông Tùng không thu bất cứ khoản tiền nào của bà Thảo, hoàn toàn không gây thiệt hại đối với bà Thảo nên bà Thảo đăng tin cho rằng ông Tùng chặt chém, gây thiệt hại cho khách hàng là không có cơ sở.

Đối với bị đơn ông Lâm Bá Thoại – người đăng kí tài khoản “Tin nhanh Bạc Liêu” thừa nhận đã chia sẻ video của bà Thảo, tòa xác định ông Thoại chia sẻ trong khi bản thân không trực tiếp có mặt tại địa điểm xảy ra vụ việc, ông Tùng cũng không gây bất cứ thiệt hại gì đối với ông Lâm Bá Thoại, như vậy thông tin ông Thoại chia sẻ cũng không có căn cứ.

Tòa án nhân dân thành phố  Bạc Liêu xác định, hành vi của bà Thảo và ông Thoại là trái với quy định của pháp luật, gây tổn thất về tinh thần cho ông Tùng; ông Thoại và bà Thảo chưa có căn cứ khẳng định các sai phạm của ông Tùng, lại chia sẻ thông tin không chính xác trên mạng xã hội, khiến nhiều người có suy nghĩ không đúng và tiêu cực làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh, danh dự, nhân phẩm của ông Tùng là hành vi chưa đúng quy định pháp luật.

Kết thúc phiên tòa, căn cứ vào các qui định của pháp luật, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố Bạc Liêu tuyên xử chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Văn Tùng đối với bà Lê Thị Thảo, ông Lâm Bá Thoại; buộc bà Thảo, ông Thoại có trách nhiệm đăng tin xin lỗi, cải chính công khai đối với ông Nguyễn Văn Tùng trên 3 số báo Trung ương liên tiếp và 3 số báo địa phương liên tiếp. Ông Thoại và bà Thảo mỗi người có trách nhiệm bồi thường thiệt hại danh dự, nhân phẩm và tổn thất tinh thần cho ông Tùng với số tiền mỗi người là 7,45 triệu đồng.

Riêng đối với yêu cầu của ông Tùng đối với bà Trương Thị Huyền Trân, ông Nguyễn Văn Chiều, tòa xác định không đủ căn cứ để xác định 2 bị đơn có hành vi xúc phạm ông Nguyễn Văn Tùng nên không chấp nhận yêu cầu của ông Tùng./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất