Đại sứ nước ngoài đánh giá cao tiềm năng du lịch Việt Nam

An Kiên/VOV-Tây Bắc | 28/03/2023, 20:42

Trong mắt nhiều đại diện ngoại giao đang công tác tại Việt Nam, đất nước chúng ta có tiềm năng, lợi thế rất lớn về du lịch có thể phát huy.

Trở về sau chuyến Giao lưu Hữu nghị - Xuân 2023 tổ chức tại Lào Cai trong 2 ngày cuối tháng 3, ông Thomas Gass, Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam bày tỏ ấn tượng sâu sắc về đất nước, con người Việt Nam và những địa danh mà ông đã có cơ hội ghé thăm.

"Tôi thực sự ấn tượng về Fansipan và cả về Sa Pa. Tôi và gia đình mới tới đây từ 3 tháng trước. Đây là cơ hội tuyệt vời để tôi được gặp gỡ các đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, được gặp chính quyền địa phương, dành trọn vẹn một buổi sáng để đi bộ xuống bản, gặp những nhóm đồng bào thiểu số địa phương xinh đẹp cũng như khám phá thêm một số điều tuyệt vời ở quốc gia này", Đại sứ Gass nói.

Cùng tham gia chương trình Giao lưu, bà May Thet Htun, Phó Đại sứ Myanmar tại Việt Nam cho biết, hành trình tuy khép lại nhưng vẫn sẽ nối dài với nhiều cơ hội phía sau: "Chúng tôi có thể lan tỏa để không chỉ thêm nhiều người Myanmar đến đây mà còn có thể chia sẻ kinh nghiệm sau chuyến đi cho những ai muốn đến tìm hiểu Sa Pa và các địa danh ở đây. Việt Nam và Myanmar không chỉ nằm trong cộng đồng ASEAN, mà còn góp mặt trong nhiều tổ chức quốc gia thành viên khác, cũng có rất nhiều nhà đầu tư của Việt Nam ở Myanmar, chúng tôi hy vọng có thể tiếp tục thúc đẩy mạnh hợp tác, giao thương và đầu tư".

Nhận định về du lịch Việt Nam, ông Saadi Salama, Đại sứ Palestine tại Việt Nam cho rằng, Việt Nam là một quốc gia nhỏ bé nhưng sở hữu nhiều điều mà không phải quốc gia nào cũng có được. Đặc biệt là sự đa dạng về văn hóa. Con người Việt Nam qua bao năm khó khăn, gian khổ, phải đấu tranh với thiên nhiên, với giặc ngoại xâm đã được hun đúc để tạo nên sức mạnh, từ đó phát huy tiềm năng, lợi thế của mình. Đặc biệt, trong du lịch - một lĩnh vực quan trọng đang rất được các nhà lãnh đạo quan tâm.

"Trước đây ai cũng biết về Việt Nam qua chiến tranh, nhưng bây giờ mọi người cũng muốn tìm hiểu về Việt Nam qua sự phát triển về kinh tế xã hội và qua những khu du lịch tuyệt vời. Cho nên Việt Nam dần dần sẽ trở nên một lựa chọn rất quan trọng với nhiều người nước ngoài, và họ đi đâu trên hành tinh của chúng ta cũng đều mang theo hai chữ Việt Nam để giới thiệu và truyền bá cho những người bạn bè của họ", ông Salama nói.

Việt Nam là quốc gia đa sắc màu dân tộc, đây là tài sản văn hóa lớn để khai thác phục vụ du lịch. Nhưng kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân, đặc biệt ở những vùng đồng bào thiểu số còn nhiều khó khăn. Đây cũng là vấn đề được nhiều tổ chức phi chính phủ nước ngoài quan tâm, ưu tiên viện trợ.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Hương, Quản lý Dự án Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV) - Tổ chức từng có các dự án hỗ trợ giải pháp giảm nghèo cho 50 tỉnh, thành tại Việt Nam bày tỏ: "Chúng tôi rất mong muốn phía địa phương có những hướng dẫn cụ thể hơn nữa về thủ tục để kí kết, triển khai dự án. Ngoài ra có thể có những buổi gặp mặt khảo sát để chia sẻ cụ thể hơn nữa nhu cầu của địa phương".

Theo bà Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, ấn tượng tốt đẹp trong mắt bạn bè quốc tế từ cảnh sắc thiên nhiên đến văn hóa, con người sẽ mở ra cơ hội tốt cho Việt Nam trong hợp tác, phát triển.

Với vai trò là đầu mối trong quan hệ, vận động viện trợ, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã và đang duy trì hỗ trợ cho khoảng 400 tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, với ngân sách viện trợ giải ngân trong những năm gần đây đạt từ 220 - 280 triệu USD/năm.

"Chúng tôi cũng rất mừng là mặc dù trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài cũng có rất nhiều quan tâm, thế nhưng Việt Nam vẫn là một địa chỉ được ưu tiên để dành sự hỗ trợ của các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài và với nguồn lực của các tổ chức phi chính phủ từ nước ngoài thì sẽ giúp chúng ta giải quyết được tốt hơn các vấn đề, đặc biệt là các vấn đề về xã hội, hay là đủ để hỗ trợ một cách tốt hơn đối với những nhóm người mà còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là phụ nữ trẻ em đồng bào các dân tộc thiểu số", bà Nga cho biết./.

Bài liên quan
Cần khởi động lại chiến dịch "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam"
Theo lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trước bối cảnh hoạt động du lịch nội địa gặp nhiều thách thức, chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" cần được hưởng ứng trở lại như những năm trước đây.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất