Đại sứ Mỹ: Hoa Kỳ - Trung Quốc cần liên lạc nhiều hơn để duy trì ổn định

03/05/2023, 06:50

Hôm 2/5, Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Nicholas Burns nói liên lạc giữa Washington và Bắc Kinh đã xuống mức thấp trong những tháng gần đây.

Theo Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Nicholas Burns, Washington và Bắc Kinh cần thiết lập các kênh liên lạc nhất quán và đáng tin cậy hơn với nhau.

“Mỹ và Trung Quốc đã duy trì mô hình giao tiếp khá tốt cho đến khi xảy ra sự cố khinh khí cầu. Chúng tôi thực sự cần tăng cường liên lạc với sự tham gia rộng rãi hơn ở cấp Chính phủ. Washington đã sẵn sàng cho điều đó. Vì vậy, chúng tôi hy vọng rằng Bắc Kinh cũng sẽ sẵn sàng", Đại sứ Mỹ tại Nicholas Burns nói.

Đại sứ Mỹ: Hoa Kỳ - Trung Quốc cần liên lạc nhiều hơn để duy trì ổn định - 1

Quan hệ Mỹ - Trung trở nên căng thẳng kể từ khi khinh khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ. (Ảnh: FOX News)

"Vào thời điểm này, thật khó để dự đoán Mỹ - Trung sẽ tái diễn mối quan hệ hợp tác như trước đây. Chúng tôi không mong muốn đóng băng mối quan hệ song phương”, Đại sứ Mỹ tại Nicholas Burns nói thêm.

Theo Đại sứ Mỹ, mất liên lạc cấp cao giữa hai siêu cường diễn ra trong bối cảnh có sự tách rời trong quan hệ Mỹ - Trung vài năm qua.

Ông Nicholas Burns cho rằng trong khi có khoảng 295.000 sinh viên Trung Quốc ở Mỹ, thì chỉ có 350 sinh viên Mỹ ở Trung Quốc. Ông nhấn mạnh, có hàng nghìn sinh viên Mỹ ở Trung Quốc một thập kỷ trước.

Theo Nicholas Burns, sự khác biệt rõ rệt là do chính sách "Zero COVID" của Trung Quốc, sinh viên Mỹ không thể xin thị thực vào nước này. Đại sứ Nicholas Burns cho biết ông hy vọng việc trao đổi sinh viên sẽ tăng trở lại với sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại.

Đầu tháng 2, sau khi quân đội Mỹ bắn hạ kinh khí cầu do thám của Trung Quốc trong không phận nước này, người phát ngôn Lầu Năm Góc Pat Ryder cho biết Trung Quốc đã từ chối yêu cầu của Mỹ về việc tổ chức một cuộc điện đàm giữa người đứng đầu Bộ Quốc phòng hai nước.

Tuy nhiên, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan sau đó khẳng định liên hệ cấp cao giữa hai bên vẫn được duy trì, nhấn mạnh Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc hội đàm với Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban công tác đối ngoại Trung ương Vương Nghị tại Hội nghị An ninh Munich.

Quan hệ Mỹ - Trung trở nên căng thẳng kể từ khi khinh khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ. Washington coi vụ việc là hành động khiêu khích của Bắc Kinh. Tuy nhiên, Trung Quốc khẳng định rằng đó là khinh khí cầu dân sự đang tiến hành hoạt động nghiên cứu khoa học.

Trung Quốc đã cắt một số kênh liên lạc giữa quân đội nước này với Mỹ và các lĩnh vực đối thoại song phương khác sau chuyến thăm vào tháng 8/2022 tới đảo Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ lúc đó là bà Nancy Pelosi. 

Kông Anh(Nguồn: Straits Times)

Bài liên quan
Tai nạn liên hoàn trên Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Một vụ tai nạn giao thông liên hoàn trên cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận (Tiền Giang) gây ùn ứ giao thông nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất