Đại diện Meta: Vũ trụ ảo là một trọng tâm đầu tư ở Việt Nam

19/03/2024, 06:52

Đại diện Meta cho rằng Việt Nam có tiềm năng phát triển lớn trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và Meta sẵn sàng đầu tư vào lĩnh vực này ở Việt Nam.

Nằm trong đoàn 50 doanh nghiệp Mỹ đến Việt Nam đầu tuần này, đại diện Meta (công ty sở hữu mạng xã hội Facebook) chia sẻ về những kế hoạch của công ty này tại Việt Nam cũng như bình luận về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đang ngày càng phát triển.

"Chúng tôi có mặt ở đây để hỗ trợ và hợp tác cùng với tất cả các bạn. Có thể nói rằng chúng ta không gặp phải bất kỳ giới hạn nào cả và Việt Nam có khả năng trở thành con rồng mới trong lĩnh vực phát triển trí tuệ nhân tạo", ông Rafael Frankel, Giám đốc Chính sách Công, Khu vực Đông Nam Á của Meta nói. 

Ông Rafael Frankel.

Ông Rafael Frankel. 

- Theo ông thì Việt Nam có thể làm gì để tăng tốc trong công cuộc phát triển ngành trí tuệ nhân tạo (AI)?

Tôi nghĩ Việt Nam đã và đang làm rất tốt trong nhiều lĩnh vực, và giờ hãy áp dụng những bài học đó vào AI.

Ví dụ chúng ta nhìn lại nền kinh tế của các bạn đã phát triển như thế nào trong 30 năm qua. Người dân Việt Nam giàu động lực và năng lượng, sự thông minh, quyết tâm và có tố chất kinh doanh. Họ cũng rất quan tâm đến công nghệ. Và hệ thống giáo dục của các bạn cũng ủng hộ điều này.

Các bạn có đối tác từ các công ty Mỹ, đặc biệt các công ty công nghệ như Meta, và những công ty rất muốn đến đây để xây dựng mối quan hệ đối tác cùng nhau trong nhiều lĩnh vực. Chúng tôi đã thực hiện nhiều chương trình đào tạo giúp cho cả các doanh nhân và kĩ sư Việt Nam, cả về công nghệ. Chính phủ Mỹ và Việt Nam đã rất đón nhận.

Việt Nam trong khi đó đã duy trì một môi trường cởi mở về công nghệ và đầu tư kinh tế số. Điều này cũng rất quan trọng, tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam có thể thành công. Nhìn từ tất cả những kinh nghiệm đó, khi chúng ta đang bước vào kỉ nguyên AI, sự phát triển này sẽ càng trở nên nhanh hơn. Hãy cứ tiếp tục làm những gì các bạn đang làm, và hợp tác với chúng tôi.

Vào năm 2024, chúng tôi sẽ ra mắt các sản phẩm AI của mình trên nhiều quốc gia ở Châu Á Thái Bình Dương, tôi nghĩ Việt Nam sẽ là một trong số đó. Điều đó sẽ cho phép một thế hệ doanh nhân công nghệ Việt Nam tham gia xây dựng các sản phẩm này, để đưa ra cung cấp rộng rãi cho công chúng.

Một số sản phẩm như những mô hình ngôn ngữ lớn sẽ là nền tảng đổi mới nơi các nhà nghiên cứu Việt Nam và các doanh nhân có thể đăng ký sử dụng. Những hoạt động đó sẽ thúc đẩy mọi thứ tiến về phía trước. Vì vậy, tôi mong các doanh nhân công nghệ Việt Nam tiếp tục hợp tác với chúng tôi. Và chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng một tương lai tuyệt vời nơi Việt Nam, như tôi đã nói, có thể trở thành con rồng AI của khu vực.

- Vậy theo ông những ngành nào tại Việt Nam có thể ứng dụng AI vào tốt nhất?

Tôi nghĩ chúng ta chỉ mới đang ở giai đoạn rất mới của AI. Và chưa thể đoán được nó sẽ đi đến đâu. Nhưng đó cũng là cái hay. Chúng ta cũng chưa từng biết mạng xã hội sẽ đi về đâu khi Facebook được thành lập cách đây 20 năm. Còn giờ mạng xã hội này có 4 tỷ người dùng trên khắp thế giới.

Vì vậy tôi nghĩ "vẻ đẹp" của trí tuệ nhân tạo ở thời điểm này là tiềm năng vô hạn. Chúng ta đã thấy các doanh nhân sáng tạo ở khắp các ngành và ở khắp mọi nơi, đang tự mình tìm ra cách sử dụng AI một cách tự nhiên. Chúng tôi không phải là người chỉ cho họ cách sử dụng.

Chúng tôi chỉ đang cung cấp nền tảng và công cụ, còn họ là người xây dựng. Chúng ta đã thấy những ứng dụng đáng kinh ngạc được phát triển từ AI, ví dụ về sức khỏe, giáo dục. Câu chuyện về việc AI có thể giúp tạo ra các loại dược phẩm và thuốc mới, có thể giúp chữa khỏi thêm các căn bệnh, hay có thể áp dụng AI vào giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Hay như một sinh viên tôi nói chuyện đã phát triển một ứng dụng giúp ngăn chặn nạn săn trộm động vật hoang dã ở Ấn Độ.

Cái hay của AI là nó có thể được sử dụng cho mọi thứ. Vì vậy đây chính là một cơ hội to lớn cho các ngành công nghiệp trên khắp Việt Nam và trên toàn cầu.

- Ông có thể đưa ra ước tính một con số về đầu tư của Meta vào Việt Nam trong thời gian tới?

Tôi chưa nghĩ là chúng tôi có thể đưa ra một con số duy nhất. Nhưng tôi sẽ nói về những lĩnh vực chúng tôi sẽ đầu tư.

Trong nhiều năm, chúng tôi đã đầu tư vào việc cung cấp các kĩ năng cần thiết cho nền kinh tế số, cho các doanh nghiệp Việt Nam vừa và nhỏ (SME). Chúng tôi đã đào tạo cho khoảng 85.000 SME ở Việt Nam về các kĩ năng kinh tế số. Chúng tôi cũng đầu tư lớn vào đào tạo kiến thức số (digital literacy - năng lực mỗi cá nhân cần có trong môi trường số), cho hàng trăm nghìn học sinh và giáo viên, và mong muốn tăng con số này lên hàng triệu.

Chúng tôi cũng hỗ trợ các SME Việt Nam trong việc sử dụng chức năng tin nhắn doanh nghiệp để hỗ trợ công việc kinh doanh của họ. Năm nay, hội nghị tin nhắn doanh nghiệp của chúng tôi sẽ tiếp tục được tổ chức.

Các ứng dụng AI cũng đã được đầu tư sử dụng để hạn chế nội dung độc hại trên nền tảng của chúng tôi ở Việt Nam, và chúng tôi duy trì miễn phí các công cụ để nhiều người có thể tiếp cận.

Về tương lai của các sản phẩm AI, tôi nghĩ sẽ ra mắt ở Việt Nam sớm thôi. Chúng tôi đã nói về việc đầu tư vào công nghệ vũ trụ ảo (metaverse) tại Việt Nam. Meta nhìn thấy một tương lai tươi sáng ở Việt Nam, nhất là với mối quan hệ đối tác, giữa chính phủ, doanh nghiệp và người dân hai nước.

- Ông nghĩ là thời điểm Việt Nam trở thành 'con rồng' về AI sẽ là khi nào?

Điều này còn phụ thuộc vào các doanh nghiệp và chính phủ Việt Nam. Tuy nhiên như tôi đã nói, nhìn vào câu chuyện thành công kinh tế đáng kinh ngạc của các bạn trong thế hệ qua, và xa hơn, chúng ta hoàn toàn có thể đặt ra câu hỏi điều này sẽ lại đến trong ngành AI chứ? Tôi nghĩ là có. 

Phương Anh

Bài liên quan
Lập tài khoản Facebook mạo danh kêu gọi từ thiện, chiếm đoạt tiền tỷ
Hải tạo tài khoản mạng xã hội Facebook mạo danh Tỳ kheo ni Thích Nữ Tường Phúc đăng tải bài viết kêu gọi quyên góp tiền từ thiện để chiếm đoạt cả tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất