Đà Nẵng, Ninh Thuận lên kịch bản sơ tán người dân và tàu thuyến tránh bão

Nhóm PV/VOV | 26/09/2022, 15:23

Đà Nẵng đã lên kịch bản sơ tán dân tránh bão số 4 với cấp độ cao nhất. Trong khi, tỉnh Ninh Thuận đã hướng dẫn tàu thuyền đang hoạt động trên biển vào nơi tránh trú an toàn.

PV Đình Thiệu/VOV-Miền Trung đưa tin, dự kiến có khoảng 100.000 người ở TP. Đà Nẵng sơ tán tránh bão số 4 (bão Noru) trong trường hợp bão cấp độ cao nhất và có hơn 20.000 người tránh lũ trong trường hợp lũ ở các sông vượt mức báo động 3 trên 2 mét.

Tại cuộc họp Ban chỉ huy Phòng chống bão số 4 của TP. Đà Nẵng sáng 26/9, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị các địa phương phải rà soát từng hộ dân, khu dân cư để kịp thời sơ tán dân đến nơi an toàn tránh bão, đặc biệt là địa bàn huyện Hòa Vang và các địa phương ven biển.

Đến nay, toàn bộ tàu thuyền của TP. Đà Nẵng đã vào bờ neo đậu tránh bão số 4. Các địa phương ở TP. Đà Nẵng lên phương án sơ tán dân theo từng cấp độ. Theo đó, trường hợp bão cấp 8 đến 11, thành phố sẽ đưa hơn 35.000 người đi sơ tán; bão cấp 12 đến cấp 13 sẽ có khoảng 67.000 người sơ tán và bão từ cấp 14 đến 17 sẽ sơ tán hơn 100.000 người. Việc ứng phó với lũ ở các sông trên mức báo động 3 là 1 mét sẽ sơ tán 8.700 người; lũ trên báo động 3 là 1,5 mét sẽ có khoảng 10.000 người sơ tán và trường hợp lũ trên báo động 3 là 2 mét sẽ có 20.000 người sơ tán. Huyện Hòa Vang có kế hoạch sơ tán 28.500 người dân tránh bão và ngập lụt tại 14 điểm trường học.

Dự kiến, chiều 26/9, tại các điểm trường trưng dụng làm điểm sơ tán dân, thành phố cho học sinh nghỉ học để chuẩn bị đưa dân vào tránh bão.

Hiện nay, Sở Công Thương thành phố cũng đã lên phương án cung ứng các mặt hàng thiết yếu hỗ trợ hơn 32.250 hộ dân vùng bị ảnh hưởng bão số 4, mỗi hộ được hỗ trợ 385.000 đồng. Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị Sở Văn hóa - Thể thao ngay trong chiều 26/9, phải tiến hành tháo dỡ tất cả các biển quảng cáo trên các đường phố để đảm bảo an toàn. Công ty Công viên cây xanh thành phố phối hợp với các địa phương, đặc biệt là địa phương ven biển tập trung cắt tỉa cây xanh, có biện pháp chống ngã đổ đảm bảo an toàn giao thông thông suốt. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, huyện Hòa Vang là địa bàn trọng yếu có nguy cơ sạt lở và ngập úng. Vì vậy, tất cả các hồ chứa trên địa bàn huyện phải khẩn trương kiểm tra đánh giá, phân công người trực tại để kịp thời ứng phó khi xảy ra sự cố.

"Hòa Vang là một trong những địa bàn trọng yếu về nguy cơ sạt lở và ngập úng cần có hỗ trợ của các lực lượng. 14 điểm trường dùng để sơ tán dân, các nơi dân có khả năng ngập úng gây khó khăn về cung ứng lương thực, thực phẩm mấy ngày tới phải có phương án hỗ trợ", ông Quảng nói.

Theo PV Đoàn Sĩ/VOV-TP.HCM, sáng 26/9, để phòng chống bão số 4, tỉnh Ninh Thuận đã hướng dẫn tàu thuyền đang hoạt động trên biển vào nơi tránh trú an toàn.

Theo đó, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Ninh Thuận đã liên lạc được 2.489 chiếc tàu cá với 15.112 lao động. Trong đó, 1.834 chiếc với hơn 10.143 lao động đang neo đậu tại các bến cảng nội tỉnh; 655 chiếc với gần 5.000 lao động đang hoạt động trên biển. Hiện lực lượng biên phòng đã thông báo, hướng dẫn cho các tàu thuyền đang hoạt động trên biển vào nơi tránh trú an toàn.

Riêng hơn 400 lao động trên 327 bè nuôi trồng thủy sản cũng được ngành chức năng và địa phương sơ tán về nơi an toàn, hướng dẫn việc chằng chống, giảm thiểu thiệt hại khi có tình huống xấu xảy ra.

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận đã chỉ đạo Công ty TN MTV Khai thác công trình thủy lợi theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa lũ, tổ chức trực ban 24/24 giờ, kiểm tra chặt chẽ tình hình các hồ chứa và phối hợp với UBND các huyện thực hiện quy trình vận hành hồ, đảm bảo an toàn cho công trình, người dân phía hạ du./.

Bài liên quan
Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, không khí lạnh tăng cường phía Bắc
Bão số 4 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ, từ gần sáng nay (10/10), vùng biển vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6, biển động.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất