Cứu hộ an toàn 2 công nhân sau gần 15 giờ mắc kẹt trong hầm lò do sự cố tụt đổ lò

Nguyên Long/VOV1 | 17/04/2023, 14:40

Việc cứu hộ thành công hai công nhân khai thác than hầm lò là Bùi Tất Tuyên, Phạm Công Nhiên bị mắc kẹt trong lò sau gần 15 tiếng đồng hồ do sự cố tụt đổ lò tại Công ty CP Than Vàng Danh (Quảng Ninh) được coi như kỳ tích của ngành than Việt Nam.

Sự việc xảy ra vào ca 2 sản xuất ngày 15/4/2023 tại Phân xưởng Khai thác 4, Công ty CP Than Vàng Danh. Các công nhân Bùi Tất Tuyên, Phạm Công Nhiên đều là thợ lò khai thác bậc 4/5 và công nhân La Văn Hưng được phân công làm nhiệm vụ khấu than tại vị trí lò Phân tầng 2 thượng thông gió vận chuyển mức -30/+40, lò chợ II-7-2 Giếng Cánh Gà của Công ty. Như thường lệ, vào đầu ca, các công nhân này đã thực hiện việc kiểm tra vị trí sản xuất, chèn lò, củng cố lò, và không thấy có điều gì bất thường mới tiến hành công việc.

Sau gần 1,2 giờ làm việc, vào lúc 20h30 phút thì 2 thợ lò phát hiện thấy tiếng động khác lạ và sau đó là một lượng đất đá lớn từ trên đổ sụp xuống gây tiếng động mạnh và bụi mù mịt, lượng đất đá, than tụt đổ xuống nhiều đã bịt kín tiết diện đường lò.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Phân xưởng Khai thác 4 đã triển khai các biện pháp tại chỗ và yêu cầu Phân xưởng K13 hỗ trợ nhân lực, Phân xưởng VTG2 bố trí vận hành tuyến vận tải như goòng, băng tải, song loan chở người, tời trục, hệ thống khí nén… hoạt động liên tục; Phân xưởng Điện chuẩn bị đầy đủ đèn và bình tự cứu để khắc phục sự cố; và báo cho các bộ phận liên quan, y tế bố trí nhân lực, trang thiết bị, phương tiện…Vừa đồng thời triển khai các công việc cứu hộ vừa báo cáo lãnh đạo cấp trên.

Ông Phạm Văn Minh-Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công ty - tổng chỉ huy công tác cứu hộ cho rằng, từ thực tế hiện trường, bằng kinh nghiệm và bám sát sự chỉ đạo của Tập đoàn đã nhanh chóng huy động tổng lực các lực lượng và phương tiện hiện có theo phương châm "4 tại chỗ"; cho luồn ngay 1 ống thống khí từ ngoài vào vị trí tụt lở để 2 công nhân có không khí để thở;

Phối hợp với Đội cứu hộ Trung tâm cấp cứu mỏ tổ chức cứu hộ, lắp bổ sung hệ khí nén, búa căn, vận chuyển vật tư cần thiết tại hiện trường. Đồng thời, đưa ra biện pháp “Đào lò men” khẩn trương mở đường lò men song song với đường lò bị sự cố để tiếp cận với vị trí 2 công nhân bị mắc kẹt.

Các thợ lò tinh nhuệ cùng lực lượng cứu hộ đã nhanh chóng mở đường lò, thay nhau làm việc không ngừng nghỉ, chỉ với một suy nghĩ làm sao cứu được đồng đội nhanh nhất. Quá trình cứu hộ trong điều kiện đào lò men hoàn toàn thủ công vì không sử dụng được nổ mìn và phải thận trọng để tránh bị tụt đổ tiếp và ảnh hưởng đến nạn nhân.

Các vì chống được cập nhật báo cáo thường xuyên về Ban chỉ đạo, sau hơn 10 tiếng nỗ lực, chạy đua với thời gian, tốc độ đào lò nhanh phải nói là kỷ lục, đã có 13 vì chống được dựng (khoảng 7-8m lò) bằng với khoảng cách lò bị tụt đổ, đến khoảng 10 giờ 45 phút ngày 16/4, lực lượng cứu hộ đã giải cứu được 2 công nhân ra khỏi vị trí mắc kẹt trong niềm vui mừng tột bậc của các đồng chí lãnh đạo, của đồng đội và gia đình sau thời gian căng thẳng dõi theo, mong chờ.

Hiện hai công nhân được chăm sóc, theo dõi sức khỏe tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, sức khỏe đã ổn định./.

Bài liên quan
33 học sinh tiểu học nghi ngộ độc ở Quảng Ninh đã ổn định sức khoẻ
33 học sinh tiểu học ở TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) hiện đã ổn định sức khoẻ sau khi tới bệnh viện kiểm tra tình trạng đau bụng, buồn nôn nghi ngộ độc thực phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất