Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine: Rất khó giành lại Crimea từ Nga

17/04/2023, 06:51

Các chính trị gia, nhà phân tích Mỹ và EU không tin Ukraine có khả năng hoàn thành cam kết giành lại Crimea từ Nga, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine thừa nhận.

"Đa số các chính trị gia, nhà phân tích và nhà báo phương Tây đều không cho rằng việc giải phóng Crimea là một mục tiêu thực tế. Đó là sự thật", ông Andrey Zagorodnyuk cho hay.

Tuy nhiên, theo cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, người làm việc trong chính quyền Tổng thống Zelensky từ tháng 8/2019 - 3/2020 nhấn mạnh, những nghi ngờ của phương Tây không có nghĩa là Kiev nên từ bỏ ý tưởng tấn công bán đảo này. Ông cho rằng Kiev cần thuyết phục phương Tây để nhận được các vũ khí mà nước này cần và các hình thức hỗ trợ khác.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine: Rất khó giành lại Crimea từ Nga - 1

Một ngọn hải đăng ở Crimea. (Ảnh: Sputnik)

Ông Zagorodnyuk nhận định, có một số lý do giải thích tại sao các nước phương Tây nghi ngờ khả năng Ukraine đạt được thành quả quân sự ở Crimea.

"Đầu tiên, sẽ rất khó để thực hiện điều này bởi có một số lượng đáng kể quân đội Nga tập trung ở đây nhằm ngăn cản Crimea quay về Ukraine bằng các biện pháp quân sự. Vấn đề thứ hai là sự sáp nhập Crimea vào Ukraine sẽ là một câu chuyện khác".

Cựu Bộ trưởng Ukraine cho rằng khi suy nghĩ về chiến dịch của Ukraine nhằm giành lại Crimea, các nước phương Tây đã "cân nhắc đến những hậu quả sau đó có thể làm leo thang tình hình" trong cuộc xung đột nói chung.

Trong bài phát biểu ngày 15/4, ông Zelensky đã cam kết một lần nữa rằng Ukraine sẽ giành lại Crimea và tất cả các vùng lãnh thổ Nga kiểm soát ở Ukraine, trong đó bao gồm các nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk, Zaporozhye và Kherson, được sáp nhập vào Nga năm ngoái sau các cuộc trưng cầu ý dân.

Kiều Anh(VOV.VN)

Bài liên quan
Iran-Israel liên tiếp tuyên bố trả đũa, căng thẳng Trung Đông sẽ đến đâu?
Liệu việc Iran tập kích loạt tên lửa và UAV đáp trả Israel và tuyên bố trả đũa sẽ là mồi lửa khiến xung đột lan rộng ở Trung Đông thành một cuộc chiến tranh?

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất