Cuối tháng 10 sẽ là đỉnh dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội

11/10/2023, 21:14

Qua việc tiếp nhận và điều trị bệnh nhân, các bác sĩ chuyên ngành truyền nhiễm dự báo cuối tháng 10 này, dịch bệnh sốt xuất huyết tại Hà Nội sẽ bước vào đỉnh dịch. Số ca bệnh gia tăng thường dẫn tới số bệnh nhân diễn tiến nặng và có thể tử vong cũng tăng theo. Sở Y tế Hà Nội và các bệnh viện đang triển khai các biện pháp phòng chống ở mức cao hơn.

Gần 2 tháng qua, số ca mắc sốt xuất huyết ở Hà Nội gia tăng mạnh, mỗi tuần ghi nhận từ hơn 2.000 đến gần 3.000 bệnh nhân. Đến nay đã có 4 trường hợp tử vong. Trước tình hình số ca mắc tiếp tục gia tăng, Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội đã chỉ đạo 30 quận, huyện, thị xã triển khai đợt cao điểm phòng, chống sốt xuất huyết. Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hà Nội đã và đang tổ chức nhiều đoàn giám sát công tác phòng chống tại những “điểm nóng sốt xuất huyết”. Là đơn vị chuyên khoa đầu ngành truyền nhiễm của Thành phố, ngày 11/10, Bệnh viện đa khoa Đống Đa đã tổ chức hội thảo khoa học “Các bệnh truyền nhiễm mới nổi và tái nổi”.

Tiến sĩ, bác sĩ Đinh Thị Lam, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đống Đa cho biết: “Hội thảo cũng là dịp tập huấn cho các đơn vị trong ngành y tế Hà Nội là vô cùng cấn thiết, đặc biệt trong thời gian qua có những đáng tiếc trong chẩn đoán sốt xuất huyết, nhập viện muộn hoặc có bệnh nhân chuyển lên tuyến trên quá muộn, dẫn đến tử vong đáng tiếc. Bệnh viện đa khoa Đống Đa mong muốn các đơn vị điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết cập nhật được đầy đủ những hướng dẫn về chẩn đoán và những điều cần lưu ý trong quá trình điều trị bệnh nhân”.

Hiện Bệnh viện đa khoa Đống Đa đang điều trị cho hơn 80 bệnh nhân sốt xuất huyết, trong đó có tới 20 bệnh nhân nặng. Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng đang điều trị gần 300 bệnh nhân. Hơn 1/3 trong số đó là ca bệnh nặng. Các Trung tâm và khoa Truyền nhiễm ở các bệnh viện khác, mỗi đơn vị cũng đang điều trị hàng chục ca bệnh sốt xuất huyết.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Kính, Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho rằng: “Diễn biến chung của sốt xuất huyết rất cấp tính trong vòng 2-7 ngày, các thầy thuốc cần lưu ý ngày thứ 3 đến ngày thứ 6 biến cố có thể xảy ra, xử lý kịp thời các dấu hiệu cảnh báo, đùng để xuất huyết nặng trong nội tạng và tụt áp quá lâu có thể dẫn đến tử vong. Bản thân mỗi cá nhân và cộng đồng cũng phải lưu tâm đến sốt xuất huyết. Nếu bị sốt thì nên đến cơ sở y tế để được thăm khám, có thể làm xét nghiệm MS1 trong 3 ngày đầu để phát hiện sớm sốt xuất huyết để theo dõi phù hợp và xử lý kịp thời”.

Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận hơn 90.000 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó 26 trường hợp tử vong. Các chuyên gia cũng lưu ý, không để bọ gậy sinh sống trong các vật dụng chứa nước sinh hoạt hoặc đọng nước mưa. Không có bọ gậy, không có muỗi sẽ không có tác nhân truyền bệnh sốt xuất huyết sang người.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sáp nhập xã, huyện: Tránh yếu tố dòng họ, bè phái trong lựa chọn cán bộ
Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, trong sáp nhập xã, huyện, việc hết sức phải tránh là yếu tố về làng xã, dòng họ, bè phái. Nếu để những yếu tố này chi phối trong quá trình tổ chức thì rất dễ gây ra chuyện mất đoàn kết, dẫn tới cục bộ.
Mới nhất